Ấn Độ gửi máy bay, tàu chiến đến Lybia đón công dân

Thế giớiThứ Bảy, 26/02/2011 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 26/2 đưa tin, Chính phủ nước này đã gửi 2 máy bay, 2 tàu chiến và hai chiếc phà lớn đến Libya để giải cứu công dân

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngày 26/2 đưa tin, Chính phủ nước này đã gửi 2 máy bay, 2 tàu chiến và hai chiếc phà lớn đến Libya để giải cứu công dân của mình đang bị mắc kẹt ở nước này. 

 
Theo ước tính của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, số công dân của nước này đang bị mắc kẹt ở Libya do bạo loạn giữa người biểu tình chống đối và lực lượng vũ trang Lybia rơi vào khoảng gần 18.000 người, trong đó một phần đã sơ tán sang Ai Cập lánh nạn.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ, hai chiếc máy bay giải cứu đầu tiên đã tới Tripoli vào sáng nay ngày 26/2. Theo dự kiến, nếu mọi chuyện diễn biến tốt đẹp thì ngay trong chiều nay sẽ đưa khoảng 640 người trở lại sân bay quốc tế New Deli.

Cùng xuất phát trong sáng ngày 26/2 từ thành phố Mumbai tới Libya còn có hai chiếc tàu quân sự Dzhalashva và Mysore. Tuy nhiên, để tới được Lybia thì hai chiếc tàu chiến này phải mất tới 12 ngày.

Chiều ngày 26/2 Ấn Độ tiếp tục gửi chiếc phà Scotia Prince có khả năng chở được 1.200 người xuất phát từ thành phố cảng Port-Said của Ai Cập tới thành phố Bengazi của Libya để sơ tán công dân của mình đang bị mắc kẹt ở đây. Dự kiến, chiếc phà này phải đi mất hai ngày mới có thể tới địa điểm ấn định.

Ngoài ra, Chính phủ Ấn Độ còn quyết định thuê thêm một chiếc phà có khả năng chở được 1.600 người ở Địa Trung Hải để tới Libya sơ tán công dân Ấn Độ rời khỏi nước này.

Để hỗ trợ cho chương trình sơ tán công dân của mình rời khỏi Libya an toàn, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã quyết định gửi thêm một số quan chức ngoại giao của mình tới hỗ trợ cho Đại Sứ quán Ấn Độ tại thành phố Tripoli của Lybia.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)
Bình luận
vtcnews.vn