Ai Cập bác tin cho phép tàu chiến Iran qua Suez

Thế giớiThứ Bảy, 19/02/2011 03:00:00 +07:00

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 17/2 lên tiếng bác bỏ khẳng định của chính quyền Iran về việc Ai Cập cho phép các tàu chiến của Iran đi qua kênh đào Suez

(VTC News) – Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 17/2 lên tiếng bác bỏ khẳng định của chính quyền Iran về việc Ai Cập cho phép các tàu chiến của Iran đi qua kênh đào Suez.

Đại diện Bộ Ngoại giao Ai Cập Hossam Zaki khẳng định, họ đã nhận được yêu cầu cho phép hai tàu chiến của Hải quân Iran đi qua kênh đào Suez, song Bộ Quốc phòng Ai Cập vẫn chưa đưa ra câu trả lời chính thức.

 

Trước đó, theo một nguồn tin tương tự ở Ai Cập cũng cho biết, Iran đã đề nghị cho phép tàu quân sự của họ đi qua kênh đào Suez. Tuy nhiên, đại diện Hội đồng kênh đào Suez Ai Cập khẳng định, chính quyền Ai Cập không ngăn cấm bất cứ tàu thuyền dân sự nào qua kênh đào này nếu đó là tàu của các nước không tham chiến hoặc đang xảy ra chiến tranh.

Mặc dù Iran và Ai Cập đều không hề đối địch nhau, lại không trong tình trạng chiến tranh, song bất cứ tàu quân sự của quốc gia nào nếu muốn đi qua kênh đào này phải được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng Ai Cập.

Hội đồng kênh đào Suez cho rằng, Iran đã tự động ra tuyên bố đã được sự đồng ý của chính quyền Ai Cập để cho hai chiếc tàu quân sự của Hải quân nước này (khinh hạm Alvand mà giới truyền thông Iran gọi là khu trục hạm và tàu chở hàng Kharg vượt qua kênh đào Suez để tới Syria.

Trước đó, Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman từng tuyên bố, hai tàu quân sự của Iran đang đi qua kênh đào Suez tới Syria. Điều này khiến cho Israel rất tức giận và coi đây là hành động khiêu khích và gây căng thẳng trong khu vực.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Philip Crowley khẳng định, ở khu vực kênh đào Suez có xuất hiện hai tàu quân sự của Iran song ông lại nhấn mạnh rằng, đây không thể coi là hành động khiêu khích vì chưa rõ ý định cụ thể.

Theo luật pháp quốc tế áp dụng cho kênh đào Suez, các tàu khi đi qua kênh đào này phải chỉ rõ ý định cụ thể ít nhất là trong vòng 24 giờ trước khi đến kênh đào. Các tàu không bảo đảm an ninh, an toàn sẽ không được phép đi qua kênh đào này.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn