Lại xôn xao về 70 tỷ USD của Tổng thống Mubarak

Thế giớiThứ Bảy, 12/02/2011 11:46:00 +07:00

(VTC News) - Thụy Sỹ đã quyết định cho khóa tất cả các tài khoản ngân hàng mang tên Tổng thống Hosni Mubarak, vợ, con trai và con dâu của ông.

(VTC News) – Theo các số liệu thống kê chưa đầy đủ thì trong suốt 30 năm cầm quyền của mình, gia đình Tổng thống Hosni Mubarak đã tích lũy được khoảng từ 40-70 tỷ USD.

Ngày 11/2 kênh truyền hình ABC của Mỹ đưa tin, gia đình Tổng thống Hosni Mubarak đang sở hữu một tài khoản trị giá từ 1-5 tỷ USD ở các ngân hàng nước ngoài.

 

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Hosni Mubarak chính thức tuyên bố từ chức và chuyển giao quyền lực cho quân đội, Thụy Sỹ đã quyết định cho khóa tất cả các tài khoản ngân hàng mang tên Tổng thống Hosni Mubarak, vợ, con trai và con dâu của ông, đồng thời cũng khóa luôn tài khoản của một vài quan chức cấp cao trong Chính phủ Ai Cập cùng một vài quan chức khác.

Trong khi đó, một số phương tiện thông tin đại chúng khác đưa tin cho biết, trong suốt 30 năm cầm quyền, Tổng thống Hosni Mubarak và gia đình của ông đã tích lũy được một số tiền khổng lồ với tổng trị giá từ 40 đến 70 tỷ USD.

Tuy nhiên theo nguồn tin đáng tin cậy của kênh truyền hình ABC thì con số thực tế có thể sẽ thấp hơn rất nhiều, song có một thực tế mà ai cũng có thể thấy được, đó là Tổng thống Mubarak, vợ và các con của ông đã “tích cóp” được một số tiền không nhỏ trong suốt thời gia ông Mubarak cầm quyền.

Gia đình Tổng thống Mubarak sống khá vương giả và sang trọng nhờ những khoản tiền viện trợ không nhỏ từ Chính phủ Mỹ.

Theo thông tin từ ABC cho biết, gia đình ông Mubarak hiện đang sở hữu một biệt thự sang trọng, đắt tiền tại Knightsbridge ở London (Anh) mang tên con trai Gamal, một cung điện lộng lẫy, một phi đội máy bay và một biệt thự ở ngoại ô Sharm el-Sheikh gần Biển Đỏ.

Cũng theo nguồn tin này, Chính phủ Mỹ đã miễn thuế với tổng trị giá 335 triệu USD cho gia tộc Mubarak khi mua 9 chiếc máy bay phản lực lớp thương gia Gulfstream.

Đánh giá về sự kiện này, chuyên gia nghiên cứu về Trung Đông từ trường Đại học Georgetown ở Washington (Mỹ) Adel Iskandar nhận định, gia tộc Mubarak không còn được lòng dân, họ sống xa hoa, sang trọng trong khi đa số dân chúng Ai Cập vẫn còn đang ở mức đói nghèo (thu nhập bình quân đầu người chưa được 2 USD/ngày).

Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng biểu tình chống đối mạnh mẽ của dân chúng Ai Cập trong thời gian qua. Họ quá đỗi thất vọng với Tổng thống, với Chính phủ và với chế độ xã hội mà họ đang sinh sống và làm việc.

Liên quan đến vấn đề tài chính, một số luật gia đã buộc tội ông Mubarak thao túng và nắm giữ ngân khố quốc gia ngay từ khi ông còn đang phục vụ trong quân đội dưới thời Tổng thống Anwar Sadat.

Một nhóm các luật gia Ai Cập và nguyên Thứ trưởng Ngoại giao nước này đã đệ đơn kiện ông Mubarak và gia đình của ông ra tòa vì tội thao túng ngân khố quốc gia, bòn rút của công.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)
Bình luận
vtcnews.vn