Tổng thống Ai Cập Mubarak đã chấp nhận từ chức

Thế giớiThứ Bảy, 12/02/2011 09:37:00 +07:00

Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman thông báo Tổng thống Hosni Mubarak đã từ chức và trao lại quyền cho quân đội.

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, phát biểu trên truyền hình ngày 11/2, Phó Tổng thống Ai Cập Omar Suleiman thông báo Tổng thống Hosni Mubarak đã từ chức và trao lại quyền cho quân đội.

Ông Suleiman tuyên bố do những điều kiện khó khăn mà đất nước đang trải qua, Tổng thống Mubarak đã quyết định rời khỏi chức vụ tổng thống và trao quyền quản lý các công việc của đất nước cho hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang.

Tổng thống Hosni Mubarak

Các nguồn tin quân đội cho hay đứng đầu hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang là Bộ trưởng Quốc phòng Mohamed Hussein Tantawi.


Trước đó, Tổng thống Mubarak và gia đình đã rời thủ đô Cairo từ một căn cứ không quân ở ngoại ô tới Charm El-Sheikh, bên bờ Biển Đỏ, nơi ông Mubarak có một dinh thự riêng.

Sau khi có tin ông Mubarak từ chức, hàng trăm nghìn người biểu tình tại quảng trường Tahrir đã bày tỏ niềm vui trước thông tin này.

Phóng viên BBC tại Cairo nhận xét rằng thông báo của Phó Tổng thống Suleiman khiến mọi người hết sức bất ngờ, nhưng việc quân đội tiếp quản giống như một cuộc đảo chính quân sự. "Hiến pháp đã bị vi phạm," phóng viên này nói, "vì về mặt chính thức thì chủ tịch quốc hội phải tiếp quản quyền lực chứ không phải lãnh đạo quân đội."

Chỉ không lâu trước đó, quân đội Ai Cập tuyên bố ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Hosni Mubarak tại vị cho tới tháng Chín, ngay cả khi hàng trăm nghìn người biểu tình giận dữ đang quay trở lại các đường phố để yêu cầu nhà lãnh đạo này từ bỏ quyền lực.

Trong một tuyên bố được đọc trên truyền hình quốc gia, quân đội Ai Cập cho biết sẽ đảm bảo rằng Tổng thống Mubarak thực hiện lời hứa sửa đổi hiến pháp và cam kết tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống công bằng vào tháng Chín tới.

Từ Washinhton, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu trên trên truyền hình vào lúc 13 giờ 30 phút giờ địa phương (18h30' giờ GMT) ngày 11/2 về việc từ chức của ông Mubarak.

Tại Ai Cập, Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) cầm quyền của Ai Cập Hossam Badrawi cũng sắp tuyên bố từ chức sau sáu ngày nhậm chức.

Theo ước tính, trong ngày 11/2, có ít nhất 1 triệu người Ai Cập đã đổ ra các đường phố trên khắp cả nước đòi ông Mubarak từ chức.

Cùng ngày, giá dầu đã giảm trước thông tin ông Mubarak từ chức, đồng thời làm dịu căng thẳng về khả năng cung cấp bị gián đoạn trong khu vực này./.

Theo (TTXVN/Vietnam+) 
Bình luận
vtcnews.vn