Tunisia tuyên bố chính phủ mới trong bạo loạn

Thế giớiThứ Ba, 18/01/2011 12:02:00 +07:00

Hôm qua (17.1), Thủ tướng Tunisia Mohammed Ghannouchi đã tuyên bố thành lập chính phủ mới sau khi cựu tổng thống Zine El Abidine Ben Ali đã bị lật đổ.

Hôm qua (17.1), Thủ tướng Tunisia Mohammed Ghannouchi đã tuyên bố thành lập chính phủ mới sau khi cựu tổng thống Zine El Abidine Ben Ali đã bị lật đổ vào tuần trước.

Ông Ghannouchi cho biết chính phủ mới bao gồm 21 bộ trưởng, trong đó có 6 bộ trưởng cũ, các thành viên của phe đối lập và độc lập.

2 nhân vật đứng đầu của phe đối lập là người sáng lập Đảng dân chủ cấp tiến (PDP) Nejib Chebbi và Mustapha Ben Jaafar, người từ Diễn đàn Dân chủ Lao động và Tự do sẽ nắm giữ vị trí trong nội các – Thủ tướng nói.

Thủ tướng Tunisia Mohammed Ghannouchi 

6 bộ trưởng hàng đầu, bao gồm Bộ Nội vụ, Quốc phòng, Ngoại giao vẫn ở nguyên vị trí cũ trong chính phủ mới – ông Ghannouchi nói và cho biết thêm rằng Bộ truyền thông sẽ không tồn tại và được thay thế bởi một ủy ban đặc biệt.

Ngoài ra, Thủ tướng Ghannouchi cũng tuyên bố thành lập 3 ủy ban mới chịu trách nhiệm về cải cách chính trị, giám sát các hoạt động phi pháp và chống tham nhũng. Bên cạnh đó, tất cả các tù nhân chính trị đều được thả tự do.

Cựu Tổng thống Zine El Abidine Ben Ali, người lãnh đạo quốc gia bắc Phi này trong 23 năm, đã chạy sang A rập khi những cuộc nổi loạn tạo thành cuộc khủng hoảng chính trị và gây ra nỗi lo lắng cho các nước A rập và cộng đồng quốc tế.

Cuộc khủng hoảng tại Tunisia được châm ngòi bởi cái chết của một SV, người đã tự thiêu sau khi cảnh sát tịch thu xe chở hoa quả không được cấp phép của anh.

Theo Phương Hà (Giáo dục thời đại)

Bình luận
vtcnews.vn