J-20 của TQ tàng hình còn kém xa máy bay của Nga, Mỹ?

Thế giớiThứ Năm, 13/01/2011 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Ông Hồ Cẩm Đào nói rằng, chuyến bay thử J-20 lần đầu tiên không có quan hệ gì với chuyến thăm Trung Quốc của Robert Gates.

(VTC News) – “Trung Quốc lần đầu phô trương máy bay mới, nó giống như một bộ phim truyền hình. Bộ phim này sẽ tiếp tục thay thế các nhân vật chính, nhân vật chính tiếp theo có thể là tàu sân bay. Điều này muốn cho thế giới bên ngoài biết rằng, Trung Quốc trong tương lai xảy ra vấn đề gì đều không nên ngạc nhiên, vài lần xem thì sẽ không còn ngạc nhiên nữa”…

Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc được phô trương ngay trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates đang ở thăm Trung Quốc. J-20 có tính cơ động mạnh, nhưng khả năng tàng hình yếu.
 

Máy bay chiến đấu thế hệ 4 của Trung Quốc vừa được bay thử nghiệm. 

Tân Hoa Xã hôm thứ Ba (11/1) dẫn lời các nhân chứng cho biết, máy bay chiến đầu tàng hình J-20 của Trung Quốc đã bay thử lần đầu tiên vào trưa ngày 11/1/2011, thời gian bay khoảng 18 phút.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, hiện đang có chuyến thăm Trung Quốc, đã cho các phóng viên biết, trong buổi chiều cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã xác nhận với ông, Trung Quốc thực sự đã tiến hành bay thử lần đầu tiên đối với máy bay J-20.

Robert Gates cho biết, ông đã trực tiếp hỏi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vấn đề này, Hồ Cẩm Đào nói rằng, chuyến bay thử J-20 lần đầu tiên không có quan hệ gì với chuyến thăm Trung Quốc của Robert Gates, đó là một chuyến bay thử có kế hoạch từ trước.

J-20 có tính cơ động mạnh

Chuyên gia quân sự Hồng Kông Andrei Chang trả lời phỏng vấn của BBC cho biết, nhìn vào hình dáng bề ngoài của máy bay J-20 cho thấy, tư tưởng thiết kế chủ yếu là để tăng cường tính cơ động của máy bay, nhưng ở mức độ nhất định đã bỏ qua khả năng tàng hình của nó.

Andrei Chang nói, việc thiết kế như vậy cũng có lý của nó, có mặt thực dụng. Ông nói, có lẽ các nhà thiết kế cảm thấy họ không thể đạt tới mức như máy bay F-22, F-35, thậm chí máy bay của Nga về vật liệu tàng hình, vật liệu composite và nhiều tính năng khác, nên quyết định bù đắp sự yếu kém về tính năng tàng hình bằng tăng cường tính cơ động.

Andrei Chang cho biết, từ hình dáng bề ngoài của máy bay J-20 có thể biết được một số tính năng của nó, cũng giống như con người, nhìn vào ngoại hình có thể đoán được tình hình sức khỏe của họ.

Nói chung, chiếc máy bay mới này đã nhấn mạnh đến tính cơ động nhiều hơn, nhưng để đánh giá phán đoán chi tiết cụ thể hơn về nó thì cần thu được nhiều số liệu hơn.

Còn kém so với máy bay của Mỹ và Nga

 

Ông nói, máy bay J-20 vừa bay thử chỉ là máy bay thế hệ thứ tư theo tiêu chuẩn Trung Quốc, hoàn toàn không phải là máy bay thứ tư theo tiêu chuẩn quốc tế và máy bay thế hệ thứ năm của Nga.

Điều quan trọng nhất là, lực đẩy của động cơ máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư ít nhất có thể đạt tới 1,7 tấn, đồng thời cần có công nghệ đẩy thích hợp, mà máy bay J-20 Trung Quốc không có công nghệ này.

Andrei Chang còn cho biết, hiện vẫn chưa rõ hệ thống radar của J-20 có đạt tới trình độ kỹ thuật radar của máy bay cùng loại của Mỹ và Nga hay không. Theo phán đoán tổng hợp của ông, muốn đạt tới giai đoạn sử dụng trên thực tế, Trung Quốc còn phải mất một thời gian dài.

Andrei Chang cho rằng, Trung Quốc lần đầu phô trương máy bay mới, nó giống như một bộ phim truyền hình, được bắt đầu đạo diễn từ năm 2010, và cho đến nay cao trào đầu tiên đã xuất hiện.

Ông còn nói, bộ phim này sẽ tiếp tục thay thế các nhân vật chính, nhân vật chính tiếp theo có thể là tàu sân bay. Điều này muốn cho thế giới bên ngoài biết rằng, Trung Quốc trong tương lai xảy ra vấn đề gì đều không nên ngạc nhiên, vài lần xem thì sẽ không còn ngạc nhiên nữa.

Khánh Hưng (Theo Liên hợp Buổi sáng)
Bình luận
vtcnews.vn