Nhật - Hàn nhất trí ký kết Hiệp định Tương trợ Quân sự

Thế giớiThứ Ba, 11/01/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Chuyến thăm Hàn Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã gây sự chú ý đặc biệt.

(VTC News) - Chuyến thăm Hàn Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã gây sự chú ý đặc biệt, bởi tình hình an ninh khu vực Đông Bắc Á rất phức tạp hiện nay. Kết quả là Nhật-Hàn đã ký kết “Hiệp định Tương trợ Quân sự”, tiếp tục xem xét ký kết Hiệp định chia sẻ tin tức tình báo.

Tân Hoa Xã ngày 10/1 đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa ngày 10/1/2011 đã tổ chức hội đàm, hai bên đã tiến hành trao đổi, thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tăng cường trao đổi và hợp tác quốc phòng giữa hai nước, đặc biệt đã đạt được đồng thuận về việc ký kết Hiệp định hợp tác trong lĩnh vực quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa tổ chức hội đàm ngày 10/1/2011 tại Seoul, Hàn Quốc. 

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trong cuộc hội đàm hai bên đã tiến hành thảo luận cụ thể về ký kết “Hiệp định Tương trợ Quân sự”. Căn cứ vào Hiệp định, trong tình hình tiến hành các hoạt động giữ gìn hòa bình của Liên Hợp Quốc, hỗ trợ nhân đạo và các hoạt động cứu trợ thiên tai quy mô lớn…, quân đội Hàn Quốc và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản có thể tương trợ các loại vật tư như lương thực, chất đốt…


Hàn Quốc và Nhật Bản còn đạt được sự đồng thuận về tiến hành chia sẻ tin tức tình báo quân sự, cho biết trong tương lai sẽ cùng thúc đẩy thảo luận về Hiệp định có liên quan đến chia sẻ tin tức tình báo.

Ngoài ra, hai bên cũng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực như sự kiện tàu chiến Choenan bị đánh chìm, sự kiện đấu pháo đảo Yeonpyeong…, đồng thời quyết định mở rộng trao đổi và hợp tác trên các phương diện nhân viên, đào tạo quân sự và tìm kiếm cứu nạn.

Báo chí Mỹ cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Nhật-Hàn đã tiến hành trao đổi về hợp tác song phương thông qua các cơ chế hợp tác quân sự như chia sẻ tin tức tình báo, cung cấp chất đốt và vật tư y tế cho nhau.

Một quan chức quốc phòng tham dự cuộc hội đàm giấu tên cho biết, Hàn Quốc và Nhật Bản lần này trao đổi quân sự, có ý thông qua các phương thức như chia sẻ tin tức tình báo quan trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong hoạt động giữ gìn hòa bình ở nước ngoài, tăng cường hợp tác quốc phòng hai nước.

Vị quan chức này cho hay, vẫn chưa rõ hai nước sẽ chính thức ký hiệp định này vào lúc nào.

Có nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, trước đó hai bên đã đạt đồng thuận về việc tiếp tục ký kết “Hiệp định Tương trợ Quân sự” trong quá trình triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc, nhưng hiện nay chỉ giới hạn ở trao đổi và hợp tác mang tính quốc tế như hỗ trợ nhân đạo.

Xét thấy “Hiệp định Bảo vệ Tình báo Quân sự” (GSOMIA) khá nhạy cảm về chính trị, phía Hàn quốc sẽ xem xét tình cảm, thái độ của người dân, từng bước thúc đẩy thảo luận theo từng giai đoạn. Được biết, "Hiệp định Bảo vệ Tình báo Quân sự" sẽ tạo cơ sở pháp lý cho hai bên chia sẻ tin tức tình báo về vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Bắc Triều Tiên.

Cũng trong ngày 10/1, hàng chục người phản đối đã tổ chức biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul, giương cao khẩu hiệu phản đối. Phía Hàn Quốc đã điều hơn 20 nhân viên cảnh sát duy trì trật tự.

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 9/2009, Đảng Dân chủ Nhật Bản đã luôn hy vọng thúc đẩy hợp tác bảo đảm an ninh với phía Hàn Quốc. Nhưng, chính phủ Hàn Quốc tính đến các nhân tố như tình cảm, tâm trạng của người dân và vấn đề lịch sử để lại, luôn giử thái độ thận trong đối với vấn đề này.

Dư luận Hàn Quốc cho rằng, cách làm này của phía Nhật Bản là nhằm lợi dụng tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên để mở rộng vai trò của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, tăng cường sức mạnh quân sự của họ.

V.Dũng (Theo Tân Hoa Xã)


“Chung sức vì đồng bào nghèo cả nước” - Ủng hộ đồng bào nghèo cả nước qua cổng thông tin 1400.

Nhắn tin theo cú pháp UHgửi 1409 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực vì đồng bào nghèo cả nước.


Bình luận
vtcnews.vn