Tàu sân bay Mỹ Carl Vinson sẽ đến biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 07/01/2011 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Hiện nay, tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson đã đến vùng biển Okinawa.

(VTC News) - Hiện nay, tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson đã đến vùng biển Okinawa để lấp đầy “khoảng trống” khi tàu USS George Washington tạm thời đưa vào tu sửa; đồng thời con tàu này sẽ tập trận với Hải quân Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời còn chạy thẳng hướng biển Đông trong vài tuần tới.

Hoạt động gần đây       

1.Tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử của Mỹ là Carl Vinson đã từ bang Washington, vượt qua Thái Bình Dương, đến Okinawa (5 ngày trước). Từ ngày 5 – 6/1, quân Mỹ tiến hành tập trận bắn đạn thật trên vùng biển gần đảo Okinawa. Từ ngày 7 – 8/1, quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản sẽ tiến hành tập trận.

2. Ngày 10/1, tày Carl Vinson sẽ rời Okinawa, giữa đường dừng chân tại Nagasaki, sau đó chạy đến biển Hoàng Hải.

3. Sau ngày 10/1, ở vùng biển Hoàng Hải, quân Mỹ và Hải quân Hàn Quốc tiến hành tập trận.

4. Ba tuần sau đó, kết thúc cuộc tập trận Mỹ-Hàn, tàu Carl Vinson sẽ chạy về hướng biển Đông.

2 tàu sân bay Mỹ tập kết tại Đông Á là hiếm thấy

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson đến căn cứ của Hạm đội 7 Mỹ 

Tàu sân bay USS George Washington trở lại căn cứ Nhật Bản nghỉ ngơi sửa chữa; tàu sân bay Carl Vinson đến Okinawa, sẽ tập trận ở biển Hoa Đông và biển Hoàng Hải, sau 3 tuần nữa sẽ di chuyển vào biển Đông.

Ngày 6/1, tờ "Sankei Shimbun" Nhật Bản dẫn lời từ một số nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử Carl Vinson và các tàu hộ tống của nó bao gồm 2 tàu khu trục và 1 tàu tuần dương gần đây đã ở ngoài khơi Okinawa.

Con tàu khổng lồ này dài 332 m, rộng 77,1 m, sẽ tiến hành tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản và Hải quân Hàn Quốc, và trong 3 tuần tới sẽ qua lại ở biển Hoa Đông, biển Hoàng Hải và biển Đông.

Hiện nay, một con tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử khác là USS George Washington đang đậu tại Yokosuka, Nhật Bản. Báo chí Nhật Bản cho biết, quân Mỹ cùng lúc bố trí 2 tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử tại Đông Á là điều hiếm thấy.

Kế hoạch tập trận bắn đạn thật

Theo thông báo của quân đội Mỹ cho chính phủ Nhật Bản, quân Mỹ sẽ tiến hành tập trận bắn đạn thật tại 4 địa điểm ở vùng biển xung quanh Okinawa.

Tờ "Sankei Shimbun" đưa tin, hạm đội tàu sân bay Carl Vinson sau khi đến Nhật Bản, có thể bắt đầu tiến hành tập trận bắn đạn thật vào ngày 5/1 ở gần đảo Okinawa.

Còn tờ "Ryukyu Daily News" của Okinawa cho biết, vào ngày 5/1, không có bất kỳ động thái nào ở vùng biển gần đảo Okinawa, dự kiến tập trận ở hòn đảo này sẽ bắt đầu từ ngày 6/1.

Tin cho biết, hạm đội tàu sân bay Carl Vinson sẽ tiếp tục tiến hành tập trận bắn đạn thật ở vùng biển khác gần đảo Okinawa từ ngày 7 – 8/1, quân Mỹ sẽ tiến hành tập trận thông tin chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Mỹ và Nhật, Hàn tập trận

Một nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản cho biết, trước khi đến Okinawa, tàu sân bay Carl Vinson đã được nghỉ ngơi và sửa chữa trong 3 năm, hiện đang ở vào giai đoạn tập trận bắn đạn thật cuối cùng trước khi “trở lại làm việc”, tiến hành cuộc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, đã phản ánh quân Mỹ coi trọng hợp đồng tác chiến trên biển Mỹ-Nhật.

Sau khi kết thúc tập trận chung với Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản, tàu Carl Vinson khoảng ngày 10/1 sẽ đến Nagasaki, cập bến không lâu sẽ đến biển Hoàng Hải để tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc.

Răn đe Bắc Triều Tiên

Tin cho biết, tàu sân bay Carl Vinson lần này đến Đông Á, chủ yếu là để thực hiện nhiệm vụ "thay ca tạm thời". Bởi tàu sân bay USS George Washington thường trú tại Nhật Bản đã bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và sửa chữa trong 3 tháng. Để lấp đầy “khoảng trống tàu sân bay”, quân Mỹ đã đưa tàu Carl Vinson đến.

Về vấn đề này, tờ "Sankei Shimbun" nhận xét rằng, Mỹ đồng thời bố trí hai tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử ở Đông Á là rất hiếm thấy.

Hoạt động của tàu sân bay Carl Vinson ở Đông Á, trong bối cảnh căng thẳng của tình hình bán đảo Triều Tiên, tiến hành “răn đe” đối với những hành vi “gân hấn” có thể của Bắc Triều Tiên, đồng thời cũng là một sự “ngăn chặn” đối với Trung Quốc.

Gần đây, tàu sân bay Mỹ đi “huấn luyện dã ngoại” ở các vùng biển của Đông Á, Đông Nam Á đã không còn là vấn đề gì mới mẻ. Năm 2010, sau sự kiện tàu chiến Choenan bị đánh chìm, tàu USS George Washington đã lấy danh nghĩa viếng thăm và tập trận, đã “lướt” một vòng từ biển Đông đến biển Hoàng Hải và biển Nhật Bản.

Tham số Tàu sân bay Carl Vinson

Chiều dài: 332,2 m; chiều rộng: 77,1 m;

Lượng giãn nước: 91.487 tấn; Tốc độ: 30 hải lý/giờ; Thủy thủ đoàn: 3105 người;

Vũ khí: 3 giàn phóng tên lửa hạm đối không "Sea Sparrow", 4 hệ thống vũ khí hỏa pháo cận chiến "Phalanx", radar tìm kiếm trên không SPS-49.

Khánh Hưng(Theo Tân Hoa Xã)
Bình luận
vtcnews.vn