Ngoại trưởng CHDCND Triều Tiên đã nói gì với báo Nga?

Thế giớiThứ Hai, 13/12/2010 10:24:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 11/12, hãng Interfax đã có bài phỏng vấn ông Pak Ui-chun - Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên.

(VTC News) - Trả lời báo chí Nga về quan hệ liên Triều hiện nay, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun cho biết, một loạt các hành động của phía Hàn Quốc và Mỹ-Hàn, Mỹ-Nhật với các cuộc tập trận liên tiếp làm cho tình hình bán đảo Triều Tiên “xấu đi chưa từng có”.

Nguyên nhân, theo ông Pak Ui-chun, là do Mỹ và Hàn Quốc có chính sách thù địch và đối đầu với Bắc Triều Tiên. Nhưng Bắc Triều Tiên vẫn kiên trì Hội đàm sáu bên.

Xấu đi chưa từng có

Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun.  

Từ ngày 12-15/12, Bộ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun có kế hoạch thăm Nga. Ngày 11/12, hãng Interfax của Nga đã có bài phỏng vấn ông Pak Ui-chun.

Khi được hỏi vấn đề: phải chăng lực lượng vũ trang Triều Tiên đã làm tốt công tác chuẩn bị, và sẽ tiến hành tấn công quân sự nhiều hơn đối với các căn cứ quân sự của Hàn Quốc và Mỹ, hay phát động tấn công dưới một hình thức khác?

Pak Ui-chun nói, bán đảo Triều Tiên hiện nay đã bước vào giai đoạn nguy hiểm, tình hình tồi tệ hơn bao giờ hết. "Nguyên nhân chủ yếu nhất đằng sau là, chính sách thù địch của Mỹ và chính sách đối đầu của Hàn Quốc đối với Bắc Triều Tiên".

"Tất cả những điều đó tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên, Đông Bắc Á và toàn thế giới" - Pak Ui Chun nói. "Chúng tôi cho rằng, đứng trước tình hình quân sự và chính trị căng thẳng của bán đảo Triều Tiên hiện nay, cần phải có các phương pháp đúng đắn".

Kiên trì Hội đàm 6 bên

Khi được hỏi liệu Bắc Triều Tiên vẫn sẽ kiên trì cơ chế đàm phán 6 bên, muốn đưa ra các điều kiện tiên quyết để quay trở lại bán đàm phán 6 bên, Pak Ui-chun nói, CHDCND Triều Tiên kiên trì giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thông qua cơ chế Hội đàm 6 bên.

"Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên là vấn đề được lãnh tụ vĩ đại của chúng tôi - đồng chí Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) đề ra, bảo đảm hòa bình lâu dài là lập trường chưa bao giờ thay đổi của chúng tôi" - Pak Ui-chun cho biết. "Ngay cả trong tình hình rất căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, chúng tôi vẫn muốn bày tỏ kiên trì tiến trình đàm phán 6 bên".

Ông cho rằng, các cuộc đàm phán 6 bên cần phải dựa trên sự bình đẳng về chủ quyền và tôn trọng lẫn nhau về chủ quyền, cần phải dựa vào nguyên tắc “hành động đổi lấy hành động” của Tuyên bố 19/9.

Trải qua hai giai đoạn đàm phán khó khăn, ngày 19/9/2005, Hội đàm 6 bên vấn đề hạt nhân Triều Tiên vòng thứ tư đã kết thúc tại Bắc Kinh. Các bên tham gia đàm phán nhất trí thông qua “Tuyên bố chung Hội đàm sáu bên vòng thứ tư”, tức Tuyên bố 19/9, đã đạt được nhận thức chung về việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Lừa dối cộng đồng quốc tế

Pak Ui-chun cho rằng, nhân tố cản trở quay trở lại bàn đàm phán sáu bên hiện nay không phải là Bắc Triều Tiên, mà là Mỹ.

Hội đàm ba bên Mỹ - Nhật - Hàn bàn về vấn đề Triều Tiên ngày 6/12. 

Ông nói, Bắc Triều Tiên đã đề xuất phương án với Mỹ, chuyển Hiệp định đình chiến thành Hiệp định Hòa bình, nhưng “Mỹ đã sớm lựa chọn sự im lặng đối với đề nghị của chúng tôi, hơn nữa còn áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn để bóp nghẹt và cô lập CHDCND Triều Tiên"

"Tất cả những nỗ lực tiến hành phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên có liên quan đến Mỹ, việc này cần được lý giải rõ ràng. Đằng sau sự căng thẳng của tình hình trên bán đảo Triều Tiên cuối cùng là ai, đồng thời phải có phản ứng phù hợp và tích cực".

Khi nói đến chính sách của Mỹ và Hàn Quốc đối với CHDCND Triều Tiên, Pak Ui-chun nói, Mỹ đưa Bắc Triều Tiên vào danh sách tấn công hạt nhân dự phòng, Hàn Quốc thì đã vứt bỏ tất cả các hiệp định đã đạt được trên bán đảo Triều Tiên trước đây, tìm mọi cách có được sự ủng hộ của lực lượng vũ trang bên ngoài.

“Điều đặc biệt đáng chú ý là, gần đây, Mỹ tìm cách tạo dựng địa vị chủ đạo về quân sự của họ tại Đông Bắc Á và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, xây dựng quan hệ tam giác quân sự với Nhật Bản và Hàn Quốc, cố ý làm gia tăng sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thô bạo triển khai tập trận vũ khí hạt nhân có quy mô chưa từng thấy”.

Đối với sự kiện nã pháo đảo Yeonpyeong ngày 23/11, Pak Ui-chun cho hay, đó là một mưu đồ "được lên kế hoạch trước, có ý đồ gây rối, được chuẩn bị kỹ lưỡng", nhằm mục đích khiêu khích quân sự chống lại CHDCND Triều Tiên, gây ra đối đầu quân sự trên bán đảo Triều Tiên. Chính quyền Hàn muốn lừa dối cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi cho rằng, trừ phi Mỹ và Hàn Quốc từ bỏ chính sách thù địch và đối đầu của họ đối với CHDCND Triều Tiên, nếu không, tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ không giảm đi" - Pak Ui Chun nói.

 "Điều này một lần nữa khẳng định rằng tính đúng đắn trong chính sách “quân sự trên hết” của chúng tôi và tính đúng đắn trong việc tăng cường khả năng phòng thủ dựa trên sức mạnh răn đe hạt nhân của chúng tôi".

Khánh Hưng (Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn