Hàn Quốc khởi động “ngoại giao Yeonpyeong”

Thế giớiThứ Năm, 02/12/2010 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Sau vụ pháo kích đảo Yeonpyeong, Hàn Quốc đã khởi động một loạt các hoạt động ngoại giao nhằm tập hợp cộng đồng quốc tế chống lại Bắc Triều Tiên...

(VTC News) – Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Hàn Quốc Kim Sung-hwan đang tăng cường các hoạt động ngoại giao nhằm tập hợp cộng đồng quốc tế gây áp lực đối với những khiêu khích gần đây của Bắc Triều Tiên, đặc biệt là sau vụ pháo kích vào đảo Yeonpyeong hồi đầu tuần trước. Giới phân tích gọi những nỗ lực này là “ngoại giao Yeonpyeong”.

Tổng thống Lee Myung-bak đang bàn kế hoạch đối phó với Thủ tướng Kim Hwang-sik và Bộ trưởng ngoại giao thương mại Kim Sung-hwan tại cuộc họp nội các hôm thứ 3. 

Mặc dù đã có rất nhiều nỗ lực, nhưng các nhà phân tích lưu ý rằng, ngoại giao không phải là một lựa chọn tốt trong việc ngăn chặn các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên, đồng thời hoài nghi rằng những chuyển động ngoại giao này khó mang lại một kết quả tích cực.

Hiện nay Bộ trưởng Kim đang dẫn đầu đoàn đại biểu Hàn Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức An ninh và hợp tác Châu Âu (OSCE) diễn ra từ hôm thứ 3 đến thứ 5 này.

Tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra trong 2 ngày này, ông có kế hoạch gặp một loạt các quan chức nước ngoài, bao gồm cả Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon và Tổng thống Áo Heinz Fischer bên lề các cuộc họp chính thức để thảo luận về các lựa chọn ngoại giao trong việc đối phó với Bắc Triều Tiên nhằm ngăn chặn những hành vi hiếu chiến hơn nữa.

Hàn Quốc đến với hội nghị lần này như một đối tác hợp tác của OSCE.

Sau các hoạt động ngoại giao dày đặc, Bộ trưởng Kim sẽ gặp ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton và người đồng cấp Nhật Bản Seiji Maehara tại Washington DC.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của 3 quốc gia đã đồng ý gặp nhau sau khi đảo Yeonpyeong bị nã pháo làm 2 binh sỹ và 2 thường dân thiệt mạng.

Bộ trưởng Kim dự kiến sẽ đưa ra những đánh giá của mình về động cơ của Bình Nhưỡng khi quyết định nã pháo vào đảo Yeonpyeong và cách thức để phối hợp cùng Mỹ, Nhật Bản giải quyết vấn đề.

Ngoài việc nỗ lực cùng Mỹ và Nhật Bản phối hợp với cộng đồng quốc tế lên án các hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng, Hàn Quốc còn dự định sẽ đưa vụ tấn công mới nhất này ra trước Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.

Một quan chức ngoại giao giấu tên cho biết, Hàn Quốc đang trong quá trình thảo luận vấn đề này với chính phủ các quốc gia khác.

Những nỗ lực ngoại giao của Bộ trưởng Kim sau vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong liệu có mang lại hiệu quả? 

Thực ra Hàn Quốc biết rằng triển vọng đưa vấn đề này ra trước Hội đồng bảo an là rất khó. Bởi Trung Quốc, một thành viên thường trực, với quyền phủ quyết của mình sẽ khó có thể cho phép một hành động quốc tế nhằm chống lại Bắc Triều Tiên.

Vụ tấn công vào đảo Yeonpyeong này khiến quan hệ 2 miền Triều Tiên trở nên căng thẳng nhất từ trước tới nay.

Đồng thời, các nhà phân tích cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành nhiều hành động khiêu khích khác trong thời gian diễn ra tập trận chung Mỹ - Hàn và trong những tháng tới.

Những người hoài nghi thì cho rằng, một chiến lược “ngoại giao Yeonpyeong” khó có thể kiềm chế tham vọng và thái độ hiếu chiến của Bắc Triều Tiên.

Hữu Túc (theo Koreatimes)
Bình luận
vtcnews.vn