Iran thử tên lửa, tập trận gần các cơ sở hạt nhân

Thế giớiThứ Ba, 16/11/2010 10:17:00 +07:00

(VTC News) - Hôm nay Iran sẽ tiến hành tập trận quy mô lớn gần các cơ sở hạt nhân của mình đồng thời bắn thử nghiệm 1 số loại tên lửa mà nước này mới chế tạo.

(VTC News) – Iran sẽ tiến hành một đợt diễn tập quân sự kéo dài 5 ngày bắt đầu vào hôm nay (thứ Ba) theo kịch bản đối phó với một cuộc chiến tranh toàn diện trên phạm vi toàn quốc, đồng thời bắn thử nghiệm một  số loại tên lửa mà nước này mới nghiên cứu phát triển.

Những khu vực được cho là các cơ sở hạt nhân như thế này sẽ là địa điểm diễn tập chính trong đợt tập trận kéo dài 5 ngày của Iran.

Một chỉ huy của lực lượng Vệ binh cách mạng được trích dẫn lời cho biết Iran đang tiến hành các công tác chuẩn bị cho đợt tập trận này ở khu vực gần các cơ sở hạt nhân.

Phương Tây nghi ngờ Iran đang âm thầm phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình nghiên cứu dân sự và lo ngại rằng đây sẽ là một đe dọa đối với an ninh quốc tế.

Tehran đã bác bỏ luận điệu trên và cho rằng nước này chỉ tiến hành các chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình.

“Chúng tôi tiến hành đợt diễn tập năm nay ở nhiều địa điểm khác nhau như Fordu, Natanz và Bushehr”, một quan chức Iran cho hãng tin Fars biết.

Nhà máy làm giàu uranium chính của Iran ở gần trung tâm thành phố Natanz. Một năm trước, Iran đã tiết lộ về sự tồn tại của một nhà máy thứ hai của mình tên là Fordu, đang được xây dựng bên trong một hầm núi gần thành phố trung tâm Qom sau khi được giữ bí mật trong nhiều năm.

Bắn thử các loại tên lửa mới được nghiên cứu chế tạo là một trong những nội dung chính của đợt tập trận này (ảnh minh họa).

Iran
đã nhiều lần tuyên bố về những tiến bộ trong khả năng quân sự của mình, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy nước này sẵn sàng đáp trả mọi hành động quân sự hay đe dọa nào của các nước thù địch.

Các quốc gia được coi là thù địch của Iran bao gồm Mỹ và Israel đã nhiều lần đe dọa sẽ sử dụng biện pháp tấn công quân sự nhằm kiềm chế tham vọng hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này một khi các biện pháp ngoại giao thất bại.

Một số quan chức phương Tây nghi ngờ rằng thực ra Iran còn sản xuất được những loại tên lửa còn tối tân và phức tạp hơn nhiều so với loại mà họ vẫn công bố trong những vụ thử tên lửa nhằm sẵn sàng lắp đầu đạn hạt nhân khi có đủ khả năng.

Iran bác bỏ điều này và cho rằng tên lửa mà họ sản xuất ra mục đích chính là để phòng thủ đất nước.

Hãng tin Mehr trích dẫn lời của Miqati, một quan chức cao cấp trong Lực lượng vệ binh cách mạng Iran cho biết, “Iran sẽ tiến hành bắn thử tên lửa trong đợt tập trận 5 ngày này”.

“Các loại tên lửa được bắn thử lần này bao gồm Modafean-e, Aseman-e, Velayat-e (được mệnh danh là người bảo vệ bầu trời Valayat-e), hàng chục hệ thống tên lửa sẽ được triển khai trong đợt diễn tập”, Maqity nói.

Iran đã chế tạo thành công phiên bản tên lửa tối tân S-300 này của Nga? 

Cách đây không lâu, Iran cho biết đã phát triển thành công phiên bản tên lửa S-300 của Nga cho riêng mình và sẽ sớm bắn thử nó trong thời gian tới.

Moscow đã ra lệnh cấm xuất khẩu loại vũ khí tối tân này cho Iran theo tinh thần của lệnh trừng phạt thứ 4 do Liên Hợp quốc áp đặt vì những tranh cãi về chương trình hạt nhân của nước này.

Các chỉ huy quân đội tối cao cho biết Iran sẽ sớm có “tin tốt” về hệ thống tên lửa tối tân này.

“Những thành tích trong nghiên cứu phát triển của chúng tôi không thể xem là đe dọa  bất cứ quốc gia thân thiện nào”, Miqaty cho biết.

Tehran đã phải nhận lệnh trừng phạt từ LHQ do không đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế tiếp cận các cơ sở hạt nhân của mình hồi năm ngoái.

Uranium được làm giầu có thể sản xuất điện hạt nhân nhưng nếu làm giàu ở mức cao hơn sẽ sản xuất được bom nguyên tử.

Tuần trước Iran tuyên bố sẵn sàng tham gia các vòng đàm phán 5+1 nhưng không phải về chương trình hạt nhân của mình, trong khi đây lại là mục đích chính của các bên tham gia đàm phán.

Hữu Túc (theo Reuters)

 

 

Bình luận
vtcnews.vn