TT Obama cam đoan sẽ phê chuẩn START-3

Thế giớiThứ Hai, 15/11/2010 02:50:00 +07:00

(VTC News) – Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam đoan với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev rằng Thượng viện Mỹ nhất định sẽ phê chuẩn Hiệp ước START-3 trong năm nay

(VTC News) – Trong cuộc gặp song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cam đoan với Tổng thống Nga Dmitri Medvedev rằng Mỹ nhất định sẽ phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START-3) trong năm nay.

 

Theo lời trợ lý Nhà Trắng phụ trách các vấn đề an ninh quốc gia Tom Donilon, Tổng thống Obama muốn Tổng thống Medvedev hiểu rằng, chính quyền của ông đang xem xét phê chuẩn Hiệp ước START-3 như một trong các nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, ưu tiên hàng đầu.

 

Tổng thống Mỹ Barack Obama cam đoan, Thượng viện Mỹ sẽ phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START-3. 

Theo luật, để có thể thông qua Hiệp ước này cần phải có ít nhất 67 phiếu trong tổng số 100 phiếu ở Thượng viện ủng hộ, trong khi Đảng Dân chủ hiện mới chỉ có 52 ghế (46 ghế của Đảng Cộng hòa) trong Thượng viện.

Điều này có nghĩa là muốn thông qua Hiệp ước cần phải có 8 lá phiếu của các Thượng Nghị sỹ Đảng Cộng hòa, mà phe cộng hoà lại không mấy mặn mà với phong cách ngoại giao của Nga.

 

Điều này không khỏi khiến Nga lo ngại, thậm chí Nga còn có ý định sẽ rút lại đề nghị phê chuẩn  hiệp ước, song Tổng thống Obama vẫn khẳng định chắc chắn với Tổng thống Medvedev rằng, Thượng viện Mỹ sẽ phê chuẩn Hiệp ước START-3 trong năm nay.

 

Mặc dù đã "ký kết" Hiệp ước START-3 vào ngày 8/4/2010 tại Prague (thủ đô của Cộng hòa Czech), song hiện nay Hiệp ước này vẫn chưa có hiệu lực vì chưa được Nghị viện phê chuẩn.


Theo điều khoản ghi trong Hiệp ước, tro
ng thời gian 7 năm sẽ cắt giảm tổng số đầu đạn hạt nhân xuống còn 1/3 (gần 1.550 đầu đạn) so với Hiệp ước Moscow ký năm 2002, đồng thời cắt giảm xuống còn một nửa tổng số phương tiện mang vũ khí tấn công chiến lược.

 

Ngoài nội dung trao đổi về an ninh hạt nhân và không phổ biến vũ khí hạt nhân, trong buổi trao đổi, thảo luận song phương bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC, Tổng thống hai nước Nga và Mỹ còn trao đổi, thảo luận về lộ trình và triển vọng gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Vesti)

 

 

 

Bình luận
vtcnews.vn