Quan hệ Việt-Mỹ sẽ được thể hiện sinh động qua hợp tác

Thế giớiChủ Nhật, 31/10/2010 09:25:00 +07:00

Hiện châu Á có rất nhiều thị trường đang phát triển năng động, trong đó có Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Vì vậy, Washington mong muốn tăng cường hợp tác...

Ngay trước chuyến công du tới Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ, trong bài diễn văn đọc tại Hawaii, Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 28/10 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị với các nền kinh tế đang nổi trong đó có Việt Nam, Malaysia và Indonesia…

Hoa Kỳ ưu tiên Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục

Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton khẳng định Hoa Kỳ luôn dành ưu tiên hợp tác, trao đổi và hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và cho biết đã có gần 13.000 sinh viên Việt Nam học tập tại nước này.

Lễ ký khung hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN). 
Chiều 30/10, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Bộ trưởng Clinton tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp của hai nước Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ được thể hiện sinh động qua các lĩnh vực hợp tác cụ thể.

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Clinton đã chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận hợp tác nhà nước và doanh nghiệp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông và Tập đoàn Microsoft.

Hai nhà lãnh đạo cũng chứng kiến lễ ký hợp đồng chuyển đổi máy bay 787-9 giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hãng Boeing và Bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về phương pháp tiếp cận và xử lý những vấn đề liên quan đến Công ước chống tra tấn của Liên hợp quốc.

Tại cuộc họp báo chung, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm và Bộ trưởng Ngoại giao Clinton đều khẳng định trên tinh thần hợp tác hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau hai bên đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm như đẩy mạnh trao đổi thương mại, an ninh hàng hải, y tế, phối hợp giải quyết hậu quả chiến tranh.

Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực y tế, nhất là các chương trình phòng chống HIV/AIDS, giải quyết hậu quả chất độc da cam/dioxin; hỗ trợ công tác rà phá bom mìn tại sân bay Đà Nẵng.

Trao đổi thương mại của hai nước đã đạt hơn 15 tỷ USD và sẽ dự kiến còn tăng trong những năm tới.

Hoa Kỳ nêu đề xuất nâng cấp quan hệ với Việt Nam

Trước đó, tối 29/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sang dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) được tổ chức tại Hà Nội.

Chào mừng bà Hillary Clinton đến Việt Nam dự Hội nghị cấp cao Đông Á (EAS) với tư cách đại diện cho Tổng thống Obama, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn những lời chia buồn và sự hỗ trợ thiết thực của Hoa Kỳ đối với những thiệt hại của nhân dân miền Trung Việt Nam trong đợt lũ lụt vừa qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, năm 2010, Hoa Kỳ đã có nhiều đóng góp quan trọng tăng cường quan hệ với ASEAN, triển khai các chính sách mang tính xây dựng tại khu vực, nhất là Sáng kiến Tiểu vùng Mekong và khẳng định nhất trí ủng hộ Hoa Kỳ trở thành thành viên đầy đủ của Cấp cao Đông Á.

Hoan nghênh ý tưởng của bà Hillary về việc nâng cấp quan hệ hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết đã giao cho các cơ quan hữu quan nghiên cứu và trao đổi với Hoa Kỳ về vấn đề này, trong đó coi quan hệ kinh tế là cốt lõi của quan hệ hai nước, là động lực thúc đẩy các quan hệ khác phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN). 

Thủ tướng đề nghị các cơ quan hữu quan cần sớm làm việc để có giải pháp tránh tranh chấp thương mại giữa hai nước, Hoa Kỳ xem xét hỗ trợ phát triển Đại học Cần Thơ thành đại học đẳng cấp khu vực, trong đó có chuyên sâu về đào tạo, nghiên cứu ứng phó với vấn đề biến đổi khí hậu ở khu vực Mekong...

Thủ tướng mong muốn bà Hillary và Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục quan tâm, tăng cường hỗ trợ hơn nữa cho Việt Nam giải quyết hậu quả chiến tranh.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã nhắc lại lời mời Tổng thống Obama thăm Việt Nam vào năm 2011, bày tỏ mong muốn sớm đón cựu Tổng thống Bill Clinton thăm lại Việt Nam.

Bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã mời Hoa Kỳ sang dự Hội nghị, Ngoại trưởng Hillary Clinton khẳng định cam kết nâng mối quan hệ hợp tác với Việt Nam, trong đó tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục đào tạo... bởi hai nước còn nhiều tiềm năng để triển khai quan hệ đối tác vì lợi ích chung của mỗi quốc gia.

Chúc mừng những thành công của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Ngoại trưởng Hillary Clinton đánh giá cao những hợp tác giữa hai nước trong thời gian gần đây, nhất là hợp đồng thương mại giữa hai nước như mua máy bay Boeing, mua bản quyền phần mềm văn phòng của Microsoft...

Ngoại trưởng Hillary Clinton đề nghị hai bên đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và khẳng định sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng trường đại học chuyên sâu về biến đổi khí hậu cũng như kinh phí rà phá bom mìn, tẩy rửa chất độc dioxin, y tế, phòng chống HIV/AIDS.

Ngoại trưởng Hillary Clinton đề nghị các nước trong khu vực tìm kiếm các giải pháp lâu dài cho vấn đề Biển Đông, trước hết phải tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố chung về ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (DOC).

Mỹ coi trọng vun xới quan hệ hợp tác với Việt Nam

Ngay trước chuyến công du tới Việt Nam của ngoại trưởng Mỹ, trong bài diễn văn đọc tại Hawaii, Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 28/10 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị với các nền kinh tế đang nổi trong đó có Việt Nam, Malaysia và Indonesia…

Ngoại trưởng Hillary nêu rõ Mỹ đang vun xới mối quan hệ hợp tác mới với Việt Nam và "mặc dù còn nhiều quan điểm khác biệt  song hai nước quyết tâm bỏ lại quá khứ đau buồn sau lưng, để hướng tới một tương lai thịnh vượng hơn."

Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực ngoại giao và kinh tế đã mang lại nhiều kết quả hơn bao giờ hết và mới đây, hai nước đã mở rộng các cuộc thảo luận liên quan tới quốc phòng.

Mỹ cũng đang tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược với năm nước đồng minh tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương gồm Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines.

Theo bà Hillary, lịch sử của thế kỷ 21 sẽ được viết lên tại châu Á - khu vực được cho là có nhiều sự biến động về tăng trưởng nhất trên thế giới.

Nhiều thành phố trong châu lục này sẽ trở thành trung tâm thương mại và văn hóa toàn cầu. Do đó, ngoài mối quan hệ với các đồng minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, hiện Washington đang nỗ lực củng cố quan hệ với các đối tác mới và các tổ chức quan trọng mang tầm khu vực.

Trong chuyến thăm Indonesia vào tháng tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống nước chủ nhà Susilo Bambang Yudoyono sẽ chính thức phát động Hiệp định đối tác toàn diện mới giữa hai nước.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Phó ban cố vấn an ninh quốc gia về chiến lược truyền thông Ben Rhodes cũng khẳng định Washington coi các lợi ích cốt lõi của mình đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đồng thời khẳng định vai trò của Mỹ đối với khu vực này.

Ông nêu rõ việc tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á trong cả lĩnh vực kinh tế lẫn an ninh là một phần quan trọng trong chiến lược châu Á của Washington.

Hiện châu Á có rất nhiều thị trường đang phát triển năng động, trong đó có Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. Vì vậy, Washington mong muốn tăng cường hợp tác kinh tế hơn nữa với các nước này.

Liên quan đến an ninh, ông Rhodes cho rằng mặc dù nhiều "chân rết" của tổ chức Al-Qaeda đang hoạt động tại Đông Nam Á, song Mỹ đã hợp tác chặt chẽ với Philippines, Indonesia và một số nước khác trong việc chống các tổ chức khủng bố nhằm đảm bảo chúng không thể gây dựng sào huyệt tại khu vực này.

Trong khi đó, ông Jeff Bader, quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề châu Á thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng cũng cho rằng chuyến công du châu Á sắp tới của Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh sự can dự mới của Mỹ đối với khu vực này.

Chuyến công du châu Á của bà Hillary bắt đầu từ ngày 27/10. Theo kế hoạch, sau khi tới Hà Nội , Việt Nam - nơi bà sẽ đại diện cho Tổng thống Obama tham dự Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS), bà sẽ tới thăm Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Papua New Guinea, New Zealand, Australia.

Tiếp nối chuyến thăm châu Á của Ngoại trưởng Clinton, Tổng thống Obama sẽ thăm Ấn Độ, Indonesia, Hàn Quốc và Nhật Bản vào tháng 11 tới.  

Tổng hợp theo TTXVN/Vietnam+

Bình luận
vtcnews.vn