Iran sẽ kết hai công dân Mỹ tội gì?

Thế giớiThứ Ba, 26/10/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Iran sẽ đem 2 công dân Mỹ ra xét xử với tội danh gián điệp, trong khi Mỹ khẳng định họ chỉ là những người "đi dạo" vô tội.

(VTC News) - Trích dẫn lời luật sư của hai công dân Mỹ, hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo Iran IRNA cho biết, hai người này sẽ có mặt tại Tòa án Cách mạng vào ngày 6/11. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và mẹ của một trong hai công dân bị bắt giữ đã xác nhận thông tin này.

Hai công dân Mỹ này sẽ bị Tòa án Iran đưa ra xét xử vào ngày 6/11 tới 

Ba người Mỹ là Josh Fattal, Shane Bauer và Sarah Shourd bị bắt giữ sau khi Iran cho rằng họ đã vượt biên trái phép vào nước này hồi tháng 7 năm 2009. Trong khi Mỹ khẳng định những công dân này chỉ đang “đi dạo” ở khu vực biên giới Iran và Iraq.

Họ đã tiến gần đến khu biên giới không phân tách giữa Iran và khu vực Kurdistan của Iraq. Những công dân này nói rằng họ chỉ là những khách du lịch. Tehran đã buộc tội họ là những gián điệp.

Shourd đã được thả trong một đạo luật nhân đạo hồi tháng 9, còn Fattal và Bauer vẫn bị giam giữ trong nhà tù Evin ở Tehran với cáo buộc gián điệp và xâm nhập trái phép.

Một tài liệu mật của Mỹ bị tiết lộ trong số gần 400.000 tài liệu mật mà Wikileaks cho công bố hôm thứ 6 tuần trước cáo buộc rằng, cảnh sát Iran đã vượt qua biên giới với Iraq để bắt giữ 2 công dân Mỹ này.

Tờ New York Times trích dẫn nguồn tin từ một quan chức Mỹ cho biết, bản báo cáo đã liệt kê một loạt các địa điểm được cho là nơi những người Mỹ này đã đi hoặc ẩn náu – tất cả đều ở khu vực biên giới thuộc lãnh thổ Iraq.

Khu vực biên giới giữa Iran và Iraq, nơi cảnh sát Iran được cho là đã bắt hai công dân Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ P J Crowley cho CNN biết hôm thứ 6: “Điều này đã được chúng tôi bày tỏ công khai từ trước. Câu trả lời đơn giản là, chúng ta đều biết rằng Iran đang giam giữ 2 công dân vô tội người Mỹ, và họ cần phải được thả ra ngay hôm nay. Họ đã làm gì sai trái?”

Ấn bản ngày 12/7 của tạp chí The Nation trích dẫn lời của hai nhân chứng cho biết họ đã nhìn thấy lực lượng cảnh sát quốc gia Iran vượt qua biên giới với Iraq để bắt giữ Josh Fattal, Shane Bauer và Sarah Shourd.

Một công dân Mỹ khác do bị bệnh nên không đi cùng ba người còn lại cho biết : “Một phụ nữ bị bắt cóc đã gọi cho tôi và nói có rất nhiều người với sắc phục cảnh sát đang vây quanh họ”.

Một máy bay không người lái đã được phái đi để tìm kiếm những người bị bắt giữ này, và hai máy bay chiến đấu F-16 đã được đặt trong tình trạng báo động cao, TIME trích dẫn các nguồn tin cho biết.

Theo tin từ IRNA, luật sư của những người Mỹ này, ông Shafee nói rằng phiên tòa sẽ được xử kín và không có sự tham dự của báo chí. Ngày 6/11, phiên tòa sẽ được mở dưới sự chủ tọa của Thẩm phán Salawati.

Shafee nói rằng: “Theo luật pháp của Iran, tất cả các phiên tòa đều phải được tiến hành một cách công khai, trừ những trường hợp đặc biêt, và trên cơ sở xem xét những yếu tố đặc biệt của vụ án này, tôi tin  phiên tòa sẽ được xử kín”.

Ngoại trưởng Mỹ Clinton: “Chúng tôi tin rằng không có bất kỳ cơ sở nào đẻ đưa họ ra xét xử”. 

Bà Cindy Hicky, mẹ của Bauer đã được luật sư của con trai mình thông báo về ngày diễn ra phiên tòa từ vài tuần trước. Bà cho biết đã không được nói chuyện với con trai mình từ tháng 5  và giờ lại không có cơ hội được tham dự phiên tòa.

“Chúng tôi hy vọng rằng mọi thứ sẽ tiến triển. Tất nhiên chúng ta biết Shane và Josh đều vô tội và hy vọng họ sẽ được thả trước khi phiên tòa diễn ra”, bà nói.

Mỹ, nước vốn không có quan hệ ngoại giao với Iran từ năm 1979, đã thông qua Thụy Sỹ để kháng cáo trực tiếp nhằm phóng thích hai công dân của mình.

“Chúng tôi tiếp tục bày tỏ hy vọng rằng giới chức Iran sẽ sử dụng lựa chọn nhân đạo để phóng thích hai công dân Mỹ”, Ngoại trưởng Clinton cho biết. “Chúng tôi tin rằng không có bất kỳ cơ sở nào để đưa họ ra xét xử”.

Hữu Túc (Theo CNN)


Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn