Vì sao Mỹ lo lắng khi Anh cắt giảm ngân sách QP?

Thế giớiThứ Hai, 18/10/2010 01:45:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ lo lắng khi Anh đang lên kế hoạch cắt giảm sâu ngân sách quốc phòng. Lý do là gì?

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thừa nhân rằng Mỹ lo lắng trước quy mô cắt giảm ngân sách quốc phòng mà Thủ tướng Anh David Cameron đề xuất hồi tháng trước.

Kế hoạch này nếu được thông qua sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến những cam kết của các thành viên NATO và sự đóng góp tương xứng của họ đối với tổ chức quân sự được xem là “thành công nhất trong lịch sử thế giới” này.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng NATO cần phải được “duy trì” như nó vốn có, bởi đây là một liên minh quân sự “thành công nhất trong lịch sử thế giới”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: "Anh cần tôn trọng các cam kết của mình và phải đóng góp tương xứng vì sự tồn tại của NATO" 

Bà Clinton bày tỏ quan ngại này trong bối cảnh chính phủ Anh chuẩn bị thông tin chính thức về mức độ cắt giảm ngân sách quốc phòng mà nước này dự kiến. Theo thông tin từ Phủ thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing, các cuộc bàn thảo về con số cắt giảm cuối cùng “gần như đã hoàn tất”.

Theo kế hoạch, ngân sách quốc phòng sẽ bị cắt giảm khoảng 10% trong tổng số ngân sách 37 tỷ bảng giai đoạn 2011 và 2015. Tuy nhiên, những số liệu chi tiêu ngân sách quan trọng dự kiến cho thấy khả năng quốc phòng Anh vẫn sẽ được duy trì.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox trong một bức thư với đầy những lời lẽ gay gắt đã chỉ trích Thủ tướng Cameron vì quyết định cắt giảm quá “mạnh tay” của ông, khi mà Anh vẫn đang làm một nước tham chiến.

Tuy nhiên, thủ tướng Cameron sau đó nói rằng mọi lo lắng về suy giảm khả năng quốc phòng của Anh là hoàn toàn “vô căn cứ”.

Khi  được hỏi tại sao Mỹ lại lo lắng khi Anh cắt giảm ngân sách quốc phòng, Ngoại trưởng Clinton trả lời BBC rằng “chúng tôi thực sự lo lắng vì điều này. Vì chúng tôi rất cần một liên minh trong đó mọi thành viên đều phải có cam kết và tôn trọng cam kết của mình vì lợi ích chung”.

“NATO đã và đang là một liên minh quân sự thành công nhất trong lịch sử thế giới, tôi cho là như vậy, và nó phải được duy trì”. “Giờ đây, mỗi quốc gia đều phải có trách nhiệm đóng góp tương xứng cho sự tồn tại của nó”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Liam Fox từng chỉ trích gay gắt thủ tướng Cameron vì đề xuất cắt giảm quá sâu ngân sách quốc phòng.

Bà Clinton cũng cho biết: “Chúng tôi đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa khác nhau. Tất nhiên, có thể phải tiến hành một vài cắt giảm, những trước tình hình mới, như an ninh mạng hay phòng thủ tên lửa, thì chúng ta không thể không tiến hành”’.

“Nhưng tôi có niềm tin rất lớn đối với cam kết của các thành viên NATO, và tôi tin rằng, bất chấp sức ép phải cắt giảm ngân sách mà hiện chúng ta đang cảm nhận thấy, chúng tôi vẫn tiếp tục cam kết vì những nỗ lực chung của khối”, ngoại trưởng Clinton cho biết.

Về phía Công Đảng, trợ lý Bộ trưởng quốc phòng Anh khẳng định, “chúng ta phải đảm bảo rằng quân đội của chúng ta phải được duy trì ở trạng thái đủ mạnh để đối phó với cuộc chiến tại Afghanistan”.

“Những cắt giảm này vẫn phải đảm bảo rằng nó sẽ không gây trở ngại cho quân đội Anh, những người đang chiến đấu nơi tiền tuyến”.

“Chính phủ phải tránh việc cắt giảm quá sâu để không bị ảnh hưởng tới khả năng tác chiến cũng như những cam kết của quân đội Anh đối với đồng minh”.

Trong tuần này, số 10 phố Downing sẽ công bố cụ thể kế hoạch cắt giảm ngân sách quốc phòng theo đề xuất của Thủ tướng Cameron 

Số 10 phố Downing cho biết Thủ tướng Anh đã có buổi gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng nước này “lần cuối” trước khi cho công bố đánh giá về chiến lược phòng thủ và an ninh.

Phát ngôn viên của Thủ tướng cho biết, các cuộc đàm phán “đã gần như hoàn tất”.

Một nữ phát ngôn viên cho biết, Ngoại trưởng Clinton “đề cập đến vấn đề cắt giảm ngân sách của tất cả các quốc gia thành viên NATO ở Châu Âu”.

“Bà ấy hoàn toàn có lý khi nói rằng mỗi quốc gia cần có trách nhiệm trước các cam kết của mình để đóng góp tương xứng cho NATO, và Anh Quốc sẽ luôn làm điều đó”.

Hữu Túc (Theo BBC) 

Bình luận
vtcnews.vn