Quân đội Mỹ sẽ được trang bị 32 chiến đấu cơ F-35

Thế giớiThứ Sáu, 24/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Lockheed Martin và Lầu Năm Góc đã đạt được thỏa thuận cung cấp 32 máy bay chiến đấu F35 cho Quân đội Mỹ.

(VTC News) - Nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Lokheed Martin và Lầu Năm Góc đã đạt được một thỏa thuận về hợp đồng cung cấp 32 máy bay chiến đấu F-35 tiêm cường kích hỗn hợp (Joint Strike Fighter – JSF) cho Không quân Mỹ.

Theo người phát ngôn của Lockheed Martin, John Kent, hợp đồng này có trị giá 5 tỉ USD.

Máy bay tiêm cường kích hỗn hợp F35 là loại máy báy siêu âm, đa chức năng 

Tuy hợp đồng chưa được ký chính thức, nhưng Kent khẳng định rằng việc đàm phán về loạt máy bay chiến đấu này đã hoàn tất. Hôm 21/9 vừa qua, hai bên đã đạt được thỏa thuận chi tiết về 32 chiếc máy bay phản lực này cùng các thiết bị thay thế và việc bảo trì sau bán hàng.

“Giá thương lượng đạt được thấp hơn giá mà nhà sản xuất đưa ra hồi đầu năm. Đây cũng được coi là hợp đồng hiệu quả nhất của Lầu Năm Góc”, một báo cáo của cơ quan này cho biết.

“Lầu Năm Góc tin rằng hợp đồng này sẽ tạo cơ sở cho việc sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu F35 trong tương lai để trang bị cho Không quân Mỹ”.

Các quan chức cả hai bên đều nói rằng, hợp đồng này có giá trị thấp hơn dự kiến ban đầu của Bộ quốc phòng Mỹ hồi tháng 10 khoảng 76 triệu USD.

Lô hàng này được ký và bàn giao khẳng định năng lực sản xuất và tài chính của Tập đoàn Lockheed Martin.

Từ đầu mùa hè, các quan chức Lockheed Martin ám chỉ rằng hợp đồng này đã sẵn sàng để ký kết. Tuần trước, Tom Burbage, phó chủ tịch phụ trách F35 của hãng đỗ lỗi cho việc trì hoãn ký kết hợp đồng là do lập trường cứng rắn của hai bên về giá cả cho những chiếc máy bay chiến đấu này.

Đây là dự án được nhiều cường quốc cùng đóng góp tài chính nghiên cứu.

F35 là mẫu máy bay siêu âm, đa chức năng được cả Mỹ, Anh, Ý, Hà Lan, Úc, Thổ Nhỉ Kỹ, Canada, Đan Mạch và Na Uy đóng góp tài chính phục vụ cho công tác nghiên cứu phát triển, Lockheed Martin trực tiếp tiến hành.

Hữu Túc (Theo Defencenews)
Bình luận
vtcnews.vn