1 chiếc siêu xe, 777 năm thu nhập

8 giờ sáng 16.3, theo giờ địa phương tại Mỹ, và một số vùng lãnh thổ khác trên toàn cầu, một “sự kiện văn hoá” đã diễn ra khi chiếc iPad 3, thế hệ mới nhất đã được giới thiệu trước công chúng.

Tuy nhiên, từ ngày 13.3, các trang web công nghệ lớn và nổi tiếng trên thế giới đã đồng loạt có bài viết kèm video “đập hộp iPad 3 ở Việt Nam”. Cho dù đoạn video này được thực hiện bằng tiếng Việt và chỉ mới được tải lên youtube vài giờ trước đó nhưng rất nhanh chóng, thu hút hàng trăm ngàn lượt người xem và bàn luận, bằng đủ thứ tiếng, trên khắp thế giới.

Chiếc ipad 3 với màn hình siêu nét, siêu mỏng có giá chỉ 14-15 triệu đồng. Nhưng với việc “chiếc đầu tiên”, trước thời điểm chính thức giới thiệu 3 ngày, đã có mặt ở Việt Nam khiến dân chơi toàn cầu phải bái phục về sự sành điệu của dân chơi Việt Nam.

Nhưng sự sành điệu không phản ánh văn hoá hoặc thể hiện "đẳng cấp". Đẳng cấp nếu có, chỉ có thể là “đẳng cấp trọc phú”- chữ dùng của TS Nguyễn Quang A khi trao đổi với báo chí về chuyện tiêu tiền của một số “đại gia” hôm nay.

“Dù có nhiều tiền song hành động chơi trội của những "đại gia" này chỉ thể hiện một phông văn hóa thấp xuất phát từ một tâm lý nhược tiểu, tuyệt nhiên không biến họ thành “sang trọng” hay “có đẳng cấp” như họ mong muốn...”- ông nói.

Câu chuyện chiếc siêu xe Bugatty Veyron xuất hiện tại Việt Nam hồi tháng 2 có lẽ là một ví dụ điển hình về sự vô lý của việc tiêu tiền. Một tờ báo nước ngoài so sánh về độ siêu của giá thành chiếc xe trong tương quan với mức sống của người Việt Nam.

Theo tính toán với thu nhập bình quân của người Việt Nam là 3,2 triệu VND/tháng, tương đương 150 USD/tháng và để mua được siêu xe Bugatti Veyron, một người dân bình thường sẽ phải bỏ ra 777 năm chỉ làm lụng mà không hề ăn tiêu mới có đủ tiền.

Có người nói người mua siêu xe chắc chắn phải là “siêu nhân” để dám mua một chiếc xe bằng 777 năm làm lụng của một người dân. Phải siêu giàu để bỏ ra “phí tiêu vặt” siêu đắt đỏ. Lái xe phải siêu giỏi để có thể siêu kiên nhẫn lái chiếc siêu xe siêu khó giữa phố phường siêu lộn xộn, siêu ổ gà, siêu ùn tắc để đạt được tốc độ của siêu xe ”căng hải”.

TS Nguyễn Quang A cũng cho rằng việc sắm biệt thự dát vàng, sắm chó triệu đô, rước dâu bằng siêu xe…rằng việc tiêu xài quá hoang phí ẩn dưới danh nghĩa sành điệu, khoe của, hoặc để PR thực chất là “sự hợm hĩnh kệch cỡm hơn là bất cứ bài toán kinh doanh nào”.

Hình như không phải ngẫu nhiên mà Tập đoàn Las Vegas Sands chọn Việt Nam là quốc gia thứ 4 trên thế giới để đầu tư Casino.

Tin liên quan

» Chế tạo siêu xe giá gần 60 tỷ trong… 6 tuần
» "Yêu nữ" Vũ Hạnh Nguyên gây náo loạn bằng siêu xe
» Ngắm siêu xe Edo LP 710 Audigier
» Xe nội bình dân ế ẩm, siêu xe nhập khẩu đắt hàng
» Tin nóng bên lề: Siêu xe của Ronaldo lên "cáng"
» Sau đám cưới siêu sang, đại gia bán nhà, siêu xe trả nợ
» Điểm mặt các siêu xe “khủng” sắp về Việt Nam
» Siêu xe “ngoài hành tinh” lượn phố Sài Gòn

Đào Tuấn/ Dân Việt

Bình luận

TIN TỨC TRONG NGÀY NÊN ĐỌC

Tin tuc trong ngay hom nay

Tin tức trong ngày mới