Cục HKVN chưa thấy nỗ lực bay trở lại của HK Hà Dũng?

Kinh tếThứ Ba, 08/03/2011 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Cho đến thời điểm này, Cục HKVN chưa có báo cáo mới của hãng liên quan tới nỗ lực trở lại kinh doanh vận chuyển hàng không.

(VTC News) – Theo ông Võ Huy Cường, Trưởng ban vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, trong bối cảnh người dân phải “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu như hiện nay, song song với đề xuất nâng trần giá vé máy bay, các hãng hàng không có điều kiện đang cố gắng duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không, tức là duy trì được lịch bay, góp phần giảm nhẹ nguy cơ khủng hoảng cung-cầu vận chuyển nội địa. Ông Cường cũng tiết lộ, cho đến thời điểm này, Cục HKVN chưa có báo cáo mới của hãng liên quan tới nỗ lực trở lại kinh doanh vận chuyển hàng không.

Bước sang đầu năm 2011, không chỉ chịu tác động của sự  biến động tỷ giá mà cùng với sự tăng giá của điện rồi xăng, dầu đã kéo theo sự tăng giá của hàng loạt các mặt hàng thiết yếu. Thị trường hàng không cũng không là ngoại lệ, hầu hết các hãng hàng không đều phải thanh toán tới 70-80% bằng ngoại tệ, do vậy, ngay khi Ngân hàng Nhà nước có quyết định nâng giá đồng USD, các hãng đều đồng loạt đưa ra đề xuất nâng trần giá vé máy bay. Các hãng đều khẳng định, việc nâng trần giá vé máy bay là “không thể đừng”.

Ông Võ Huy Cường
Tuy nhiên, trong bối cảnh người dân phải “thắt lưng buộc bụng”, cắt giảm chi tiêu như hiện nay, đề xuất nâng trần giá vé máy bay của các hãng hàng không đang hoạt động liệu có làm giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người dân?  Có khiến bức tranh thị trường hàng không trong năm 2011 thêm phần ảm đạm như nhiều người tiên liệu? VTC News đã trao đổi với ông Võ Huy Cường, Trưởng ban vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam để làm rõ những thắc mắc này.

- Thị trường hàng không thời gian qua đã bị ảnh hưởng như thế nào bởi vấn đề tỷ giá và giá cả xăng, dầu tăng thưa ông?

- Thị trường hàng không thế giới nói chung chịu tác động tiêu cực rất lớn từ giá nhiên liệu hàng không tăng cao và thị trường hàng không Việt Nam không phải là ngoại lệ. Đặc biệt, đối với vận chuyển trong nước, các hãng hàng không phải trả cả khoản thuế nhập khẩu nhiên liệu được tính trong giá nhiên liệu trong khi hoạt động bay quốc tế thì không.

Mặt khác, tỉ giá ngoại tệ biến động tiêu cực cũng là vấn đề nghiêm trọng vì các hãng hàng không Việt Nam chủ yếu khai thác tàu bay thuê từ nước ngoài; các chi phí khác phải trả bằng ngoại tệ: thuê phi công, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay ở các hạng mục mà Việt nam chưa thực hiện được...

- Ông chủ Hà Hùng Dũng của Indochina từng cho biết quyết tâm sẽ bay lại từ tháng 6 tới? Nhưng theo thông tin VTC News có được, để được bay lại thì Indochina sẽ phải giải quyết vấn đề nợ nần đối với các đại lý và đặc biệt món nợ tiền xăng với Vinapco. Tuy nhiên, phiên xét xử đầu tiên trong vụ kiện giữa Vinapco và Indochina Airlines ngày 28/2 đã phải hủy do đại diện bị đơn - Tổng giám đốc Hà Hùng Dũng không có mặt tại tòa. Vậy hiện nay, những thủ tục để được bay lại, Hãng đã thực hiện đến đâu? Liệu trong tháng 6, ông chủ Hà Dũng có thể thực hiện được việc bay lại như đã hứa?

- Cho đến thời điểm này, Cục HKVN chưa có báo cáo mới của hãng liên quan tới nỗ lực trở lại kinh doanh vận chuyển hàng không.

Đến hết tháng 5/2011 mà Indochina Airlines không đáp ứng được các điều kiện được pháp luật quy định về kinh doanh vận chuyển hàng không, trong đó ít nhất bao gồm: vốn pháp định 200 tỉ đồng Việt Nam; Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay thì câu trả lời là "không thể" trong nỗ lực muốn bay lại của Indochina.

 

-Việc hãng hàng không của Hà Dũng quyết tâm bay lại trong thời điểm này sẽ gặp khó khăn nhiều hơn?

- Chắc chắn sẽ khó khăn nhơn nhiều so với thời điểm tháng 11/2009 vì ít nhất thị trường đã có Air Mekong tham gia khai thác từ tháng 10/2010. Chưa kể, khả năng VietJet Air cũng tham gia thị trường hàng không.

Indochina phải gây dựng lại thương hiệu, lấy lại lòng tin của công chúng. Trong thời gian tới, Indochina sẽ phải đối mặt với vấn đề lớn nhất là cạnh tranh khi trở lại thị trường.

- Ông nhận định thế nào về thị trường hàng không năm 2011?

- Thị trường hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng. Giá nhiên liệu hàng không tăng cao chưa thể lường trước có thể làm giảm nhịp độ tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam nhưng sẽ không u ám như 9 tháng đầu năm 2009.

- Xin cảm ơn ông!

Thu Hiền(thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn