Lúng túng mua, in hóa đơn: DN nghe ai?

Kinh tếThứ Bảy, 25/12/2010 05:00:00 +07:00

Hóa đơn tồn, cũ có được sử dụng đầu năm 2011 hay không? Công văn hướng dẫn một đằng nhưng các chi cục thuế quận, huyện lại thực hiện một nẻo

Hóa đơn tồn, hóa đơn cũ có được sử dụng đầu năm 2011 hay không? Công văn hướng dẫn một đằng nhưng các chi cục thuế quận, huyện lại thực hiện một nẻo và ngay các chỉ đạo của mỗi phòng, ban trong Cục Thuế TP.HCM cũng không thống nhất, khiến doanh nghiệp thêm rối…

Những vấn đề phát sinh liên quan đến việc doanh nghiệp tự phát hành hóa đơn đã được đưa ra mổ xẻ tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM và doanh nghiệp, sáng 23/12.

Nghe ai?

Đại diện một doanh nghiệp cho biết, vừa hoàn tất việc đổi tên vào ngày 11/11 (từ doanh nghiệp nhà nước chuyển thành Công ty TNHH một thành viên) và đến ngày 17/11 mới có con dấu, hiện nay còn tồn đến 8.300 số hóa đơn. Nhưng khi trao đổi với lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM thì được cho biết, số hóa đơn này chỉ sử dụng đến hết ngày 31/12, số tồn phải hủy. Sau đó, lãnh đạo một phòng khác của Cục Thuế thành phố lại cho biết, số hóa đơn tồn đó vẫn còn giá trị sử dụng sau 2010 nhưng lãnh đạo phòng Ấn chỉ (Cục Thuế TP.HCM) lại yêu cầu doanh nghiệp này gửi công văn lên để xem xét việc có thể tiếp tục sử dụng số hóa đơn này hay không.

 “Đến giờ, công ty tôi vẫn chưa có trả lời chính thức từ lãnh đạo Cục Thuế là có sử dụng được 8.300 số hóa đơn này hay không. Trong Cục Thuế, mà phòng này bảo được, phòng kia bảo không, doanh nghiệp rối mù vì… không biết nghe ai”, đại diện công ty này phát biểu.

Khi nghe thông tin đến hết 31/12 là hạn cuối bán hóa đơn, DN nhiều ngày qua phải "chầu chực" để mua.  

Đại diện đến từ Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn, cho biết, những ngày qua, khi đi mua hóa đơn để sử dụng cho những ngày cuối năm 2010 và đầu năm 2011 thì nhân viên của Cục Thuế TP.HCM yêu cầu doanh nghiệp có công văn giải trình về số hóa đơn muốn mua, và… xuất trình thêm hợp đồng in hóa đơn. “Theo công văn 16988, doanh nghiệp mua hóa đơn không cần có thêm các giấy tờ nào cả, và theo chỉ đạo của Tổng Cục Thuế, thì ngành thuế phải tạo điều kiện để chúng tôi mua hóa đơn. Như vậy, chúng tôi có phải chuẩn bị thêm hai loại giấy tờ như nhân viên ngành thuế yêu cầu, hay nghe chỉ đạo của Tổng Cục Thuế?”, đại diện đơn vị này lên tiếng.

Ông Hồ Hữu Hạnh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, thừa nhận thực tế nêu trên và cho biết, sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp mua hóa đơn mà… “không đòi hỏi có thêm công văn và hợp đồng nào hết”.

Lại phải xin… ngoại lệ!

Nhiều đơn vị cũng phản ánh quy định về việc lập hóa đơn còn thiếu cụ thể, chưa thuận lợi cho doanh nghiệp.

Theo quy định về lập hóa đơn bán hàng, bất cứ hàng hóa khi… xuất đi đều phải có hóa đơn, được bên bán giao cho người mua. “Công ty chúng tôi kinh doanh đèn trang trí, nhưng làm sao xuất hóa đơn về hàng thử? Hàng thử là hàng mà khách chưa mua, nếu lập hóa đơn mà khách không lấy hàng, sau đó thu hồi cách nào?”, đại diện công ty chuyên nghành hàng này hỏi.

Công ty TNHH Tàu biển quốc tế cho biết, mỗi tháng công ty này sử dụng đến 10.000 hóa đơn. “Theo quy định mới, chúng tôi không được đóng mộc treo trên hóa đơn nữa, mà phải… đóng mộc tươi. Trong khi đó, Thông tư 153 vẫn cho phép một số doanh nghiệp đặc thù như điện, nước, viễn thông... hóa đơn không có con dấu vẫn được lưu hành. Như thế,  những doanh nghiệp sử dụng số hóa đơn lớn như vậy, có thể cho phép đóng mộc treo, hoặc không in dấu trên hóa đơn được hay không?”.

Bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng Phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế TP.HCM, cho hay, rất nhiều công ty có ý kiến giống như Công ty TNHH Tàu biển quốc tế. “Công ty CP Thế giới di động cũng có ý kiến xin được in sẵn dấu trên hóa đơn, vì mỗi ngày sử dụng đến 8.000 cái, nhưng theo quy định là không được. Các công ty nào sử dụng nhiều hóa đơn, xin đóng mộc treo hoặc xin không cần dấu, phải làm văn bản gửi Bộ Tài Chính, Cục Thuế TP HCM chỉ là đơn vị thi hành”, bà Nga nói.

Làm sao biết hóa đơn thật, giả?

Một doanh nghiệp chuyên mua hàng lo lắng: “Hiện nay hóa đơn cũ, mới lẫn lộn, không biết đơn vị nào đăng ký phát hành hóa đơn loại nào. Làm sao công ty có thể kiểm chứng loại hóa đơn nào là thật, hóa đơn nào là giả. Nếu mua hàng rồi mà hóa đơn bên bán đưa ra không thanh toán được thì sao?”. Trả lời vấn đề này, bà Nga cho rằng, đó là trách nhiệm của bên bán.


Theo Đất Việt

Bình luận
vtcnews.vn