DN khuyến mãi lập lờ, NTD "ngơ ngác" mắc bẫy

Kinh tếThứ Bảy, 02/10/2010 05:54:00 +07:00

Trên thực tế chuyện DN không khuyến mãi các mặt hàng NTD cần, mà chỉ tung cái nhà kinh doanh đang có thừa là có thật...

Sau nửa tháng bán hàng khuyến mãi tại TP.HCM, các DN và siêu thị công bố lượng khách mua sắm tăng 10- 40%, doanh thu bán hàng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên trên thực tế người tiêu dùng (NTD) vẫn còn bị dính vào các chiêu “khuyến mãi lập lờ” của DN.

Hiện nay, tháng bán hàng khuyến mãi tại TP.HCM đã đi được hơn nửa chặng đường. Một vài doanh nghiệp và siêu thị công bố lượng khách mua sắm tăng 10- 40%, doanh thu bán hàng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, chuyện doanh nghiệp không khuyến mãi các mặt hàng người tiêu dùng (NTD) cần, mà chỉ tung cái nhà kinh doanh đang có thừa là chuyện có thật.

Khuyến mãi hàng cũ

Trên thực tế, chuyện DN không khuyến mãi các mặt hàng NTD cần, mà chỉ tung cái nhà kinh doanh đang có thừa là có thật
Thực tế cho thấy NTD vẫn còn bị dính vào các chiêu “khuyến mãi lập lờ”. Bạn đọc Nguyễn Linh phản ánh: “Lặn lội hơn 100 cây số vì đọc thấy hàng khuyến mãi trên báo của điện máy Chợ Lớn, nhưng khi tới nơi mới hay muốn mua hàng khuyến mãi phải mua một mới được tặng một. Có điều siêu thị không tôn trọng NTD là giá khuyến mãi thì ghi thật to, còn điều kiện thì có dấu (*) và giải thích ở tuốt góc dưới bên phải, muốn đọc được phải dùng tới kính lúp”.

Trong email gửi đến tòa soạn, chị Nguyễn Tường Oanh viết: "Tôi mua chiếc TV LED 46 inch tại siêu thị T.H, TP.HCM. Chỉ mới hơn một năm sử dụng nay màn hình LED này đã bị sọc đứng rất nhiều, không thể nào xem TV được. Tôi cho rằng cho dù hãng có hứa hẹn bảo hành kiểu gì đi nữa, thì việc một chiếc TV trị giá hơn 50 triệu đồng mà chỉ mới sử dụng hơn một năm đã hỏng là chuyện khó chấp nhận được".

Tổng hợp hơn 20 trang quảng cáo của các siêu thị điện máy từ đầu tháng 9/2010 đến nay, có thể thấy rõ các mặt hàng khuyến mãi từ tivi, tủ lạnh, lò vi sóng, máy ảnh, đến bàn ủi, nồi cơm, chảo chống dính… đều là những mặt hàng đã cũ, không có điểm mới hay đặc biệt gì về công nghệ, trong đó có sản phẩm gần như đã đến giai đoạn bỏ mẫu.

Ở các nhóm ngành hàng khác, tình trạng doanh nghiệp khuyến mãi giảm giá hay tặng kèm hàng cũ, hàng tồn vẫn khá phổ biến. Hàng giảm giá cũng giảm cả chất lượng. Chẳng hạn, quần áo trẻ em giảm giá đến 40% trong siêu thị thì không đủ, áo có cái đã mất nút…

Kẽ hở trong quản lý

Ông Trần Vinh Nhung, phó giám đốc Sở Công thương cho biết: “Theo qui định, các doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi phải đăng ký với Sở chương trình khuyến mãi cụ thể và sở luôn có kiểm tra, giám sát các hoạt động này”. Ông Nhung nhấn mạnh, NTD có thể phản ánh các trường hợp doanh nghiệp bán hàng khuyến mãi không đúng với thông báo về Sở”.

Thế nhưng, cái khó ở đây là “phải chứng minh được việc vi phạm của nơi bán”. Chị Bích Huyền, ngụ trên đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết: “Tôi đến siêu thị điện máy trên đường CMT8, mua USB giá rẻ theo quảng cáo, nhân viên bán hàng bảo hết hàng thì đành đi về, mua hàng vào ngày cuối tuần thì biết làm sao?”.

Thực tế các qui định về khuyến mãi vẫn còn những kẽ hở. Theo phân tích của một thanh tra Sở Công thương, qui định các doanh nghiệp khi đăng ký khuyến mãi phải ghi rõ số lượng hàng bán khuyến mãi, hoặc số lượng, chủng loại quà tặng kèm, nhưng Sở lại không quản lý về giá bán, và cũng không buộc ghi rõ trị giá món quà tặng kèm.

Việc kiểm tra và giám sát của Sở Công thương chưa bao quát hết được toàn bộ các hoạt động khuyến mãi của thành phố. Chẳng hạn tháng khuyến mãi tại TP.HCM có 608 doanh nghiệp tham gia với 660 chương trình khác nhau, nhưng đến nay bộ phận thanh tra của Sở Công thương mới tiến hành thanh tra một số đơn vị và phát hiện một số sai phạm: khuyến mãi không thông báo, hoặc bán hàng khuyến mãi giảm giá đến 70- 80%.

NTD khó kiện

Cho đến nay, theo luật sư Tống Nữ Minh Phú (đoàn luật sư TP.HCM), khi khuyến mãi doanh nghiệp chỉ đăng ký với cơ quan quản lý, không có ký kết thỏa thuận với người tiêu dùng, nên NTD rất khó để kiện nhà kinh doanh khi thực hiện khuyến mãi không đúng thời gian hay bán hàng khuyến mãi không đúng giá…

NTD hành xử như thế nào khi không hài lòng hoặc gặp rủi ro? Kết quả nghiên cứu hành vi tiêu dùng do báo SGTT thực hiện trong vòng một năm (từ tháng 6/2009- 6/2010) cũng đã chỉ ra, khi gặp rủi ro, không hài lòng về việc mua hàng, chỉ có khoảng 10% NTD sẽ phản ánh thông tin về các cơ quan, báo chí. Và tính từ đầu tháng 9/2010 đến nay, hội bảo vệ NTD tại TP.HCM chưa nhận được đơn thư nào của NTD liên quan đến các nội dung khuyến mãi.

Theo Sở Công thương, toàn thành phố có 608 doanh nghiệp tham gia khuyến mãi với 660 chương trình bán hàng khác nhau, 2.200 điểm bán, tổng giá trị giải thưởng khuyến mãi là 296 tỉ đồng. Thống kê từ các hệ thống siêu thị như Big C, Coopmart, Maximart, Citimart,… lượng khách đến mua sắm tùy theo từng giai đoạn khuyến mãi của các nhóm hàng khác nhau tăng từ 10- 40% so với háng trước, kéo theo doanh thu bán hàng tăng tương ứng.

Theo Sài Gòn tiếp thị
Bình luận
vtcnews.vn