Zone 9 - Hợp tác xã ăn chơi đúng chất

Tổng hợpThứ Ba, 03/09/2013 12:32:00 +07:00

Đi sâu vào trong con ngõ thoáng đãng và rộng rãi, tôi ngước nhìn dãy nhà cũ kỹ hai bên bằng ánh mắt lạ lẫm.

Nhận được cuộc gọi của bạn thân hẹn café trong buổi chiều, tôi hơi ngỡ ngàng trước địa chỉ vừa quen vừa lạ. Đúng giờ hẹn, tôi có mặt tại số 9 Trần Thánh Tông ngơ ngác tìm kiếm tên quán. Rút cục, vẫn phải rút điện thoại nhờ sự trợ giúp của cô bạn tôi mới tìm được đường lên điểm hẹn.

 

Đi sâu vào trong con ngõ thoáng đãng và rộng rãi, tôi ngước nhìn dãy nhà cũ kỹ hai bên bằng ánh mắt lạ lẫm. Khu tập thể khá lớn với khoảng sân rộng, nhà san sát nhau, kiến trúc không có gì đặc biệt nhưng nổi bật nhờ vẻ cũ kỹ, rêu phong. Dưới tầng một, lác đác có một vài cửa hàng quần áo, café… điểm chung là không gian rộng, thiết kế và bài trí theo phong cách lạ mắt và “không đụng hàng”. Một vài cửa hàng đang trong thời gian hoàn thiện nội thất, gạch đá, vôi vữa ngổn ngang. Nhìn một góc sân, không ít người lầm tưởng rằng mình lạc vào một công trường xây dựng.
Lướt qua dãy cửa hàng tầng một, cô bạn hướng dẫn tôi đi vào bãi gửi xe ngoài trời gần đó. Thật giống như phong cách của tòa nhà, bãi gửi xe giản tiện và đơn sơ hết mức có thể. Tận dụng một hàng mái che chắn cẩn thận vốn là nơi để ô tô, người ta dùng cách “cơi nới” cho bãi thành rộng hơn nhờ vài đoạn dây thừng và cả hàng rào tự chế bằng các loại cành cây gai. Nhìn chúng, dễ có sự liên tưởng tới khu hợp tác xã nông thôn hơn là một tòa nhà nằm ở trung tâm thành phố lớn và hiện đại bậc nhất cả nước. Gửi xe xong xuôi, chúng tôi quay ngược trở lại lối ra, rẽ vào ngách nhỏ nằm giữa một quán café trang trí toàn bằng gỗ giống kiểu phim cao bồi miền Tây và một shop quần áo nữ, men theo cầu thang hẹp. 

 

Giống như nhiều ngõ nhỏ nằm sâu trong phố cổ Hà Nội, nơi này cũng khá hẹp và tối, giống như một căn hầm. Phía ngoài có căng một tấm biển nhỏ, chắc với mục đích chỉ dẫn đường cho những người tới lần đầu như tôi, nhưng hình như công dụng của nó không được phát huy nhiều lắm. Cuối đường hầm leo lét ánh sáng nhập nhòe. Trong khung cảnh hoang vu, thứ ánh sáng này dễ khiến người ta liên tưởng tới việc thám hiểm một căn nhà ma quái đầy những cạm bẫy nguy hiểm. Đương nhiên, tưởng tượng thì vẫn là tưởng tượng. Đến gần mới nhận ra sự thật rằng thứ ánh sáng lạ lùng nọ chỉ là xuất phát từ chiếc máy hàn xì đang làm nốt công đoạn cuối của một khung cửa phía sau quán café sắp khai trương.
Mò mẫm hết 2 lượt cầu thang còn lổn nhổn bụi cát, tôi đi qua một hành lang dài với những khung cửa sổ không có chấn song nhìn ra khoảng sân rộng bên cạnh rợp bóng cây, tràn ngập ánh nắng. Quán café điểm hẹn nằm ở cuối dãy hành lang, đi chung cửa với một cửa hàng quần áo thời trang tự thiết kế. Trái với vẻ vắng lặng bên ngoài, trong quán là cả một đám đông ồn ào, náo nhiệt. Hầu hết “thượng đế” tới đây là các bạn trẻ, ăn mặc sành điệu với đủ các loại mốt thời thượng. Ngay gần lối ra vào, một khoảng rộng xúm xít người đang ngó nghiêng quanh “trường quay” thực hiện MV ca nhạc của một cô ca sĩ trẻ vừa bước ra từ cuộc thi âm nhạc truyền hình ăn khách. Tiếng nhạc nền, bàn tán, tạo nên một bầu không khí sôi động.
Chọn một chỗ ngồi kín đáo có thể ngắm nghía mọi ngóc ngách của quán với ly sinh tố màu mè, tôi và cô bạn bắt đầu tám đủ thứ chuyện trên trời dưới bể, nhưng tâm điểm đầu tiên vẫn là … Zone 9.

 

Café “sang chảnh” kiểu… mò mẫm       
Cả một quần thể những cửa hàng thời trang, quán café này được gọi chung với cái tên Zone 9. Có một ý kiến lý giải rằng gọi Zone 9 là “Hợp tác xã” bởi chỉ trong khuôn viên vài khu nhà của nơi này thôi, đã có không chỉ hàng café lớn nhỏ, hàng quần áo, lớp học Yoga, nhà riêng, rồi thì studio chụp ảnh, quán bar và cả thư viện. Hơn nữa, không gian rất hoài cổ đến từ những bức tường gạch đổ nát, những tòa nhà mang phong cách Xô-viết hay cách bài trí ngẫu hứng của những hàng quán nơi này cũng rất hợp với tính chất… bao cấp của từ “Hợp tác xã”. Đối với nhiều người, cái tên Hợp tác xã nghe cũng nhẹ nhàng và thân thiết hơn nhiều so với kiểu sang chảnh thường thấy nếu như gọi chúng với cái tên "Trung tâm giải trí”, “Trung tâm thương mại”... chẳng hạn. 
Từ vài năm trở lại đây, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, người ta bắt đầu nghe tới nhiều thú vui mới của giới trẻ thành thị. “Café sang chảnh” là một trong những cụm từ hay được nhắc đến trong lời hẹn tụ tập của các hội, nhóm. Đây được hiểu nôm na là những quán xá được thiết kế và bài trí sang trọng, trẻ trung, tọa lạc ở những địa điểm đẹp ở trung tâm các thành phố lớn, nơi mà uống café chỉ là phụ, còn để “đánh bóng” vẻ thời thượng của mình mới là điểm quan trọng nhất. Người ta cũng quen với hình ảnh những cô cậu tuổi teen đi xe đẹp, ăn diện những bộ cánh hàng hiệu rực rỡ, bước vào quán café “sang chảnh” nơi phố phường đông đúc trước ánh mắt đầy ngưỡng mộ của mọi người. Giờ đây, mốt “sang chảnh” kiểu này đã “xưa như diễm”, thế chỗ bằng thú café… lọ mọ.

 

Hoài Anh, cô nàng xinh như hot-girl ngồi tám chuyện giữa một nhóm bạn bè tại quán café District 01 (nhà A, khu Zone 9) thật thà thú nhận mình mới trở thành “fan cuồng” của Zone 9 được không lâu. Trước đây, sở thích của cô sinh viên Ngoại thương này là lang thang khắp các quán xá độc, lạ và sang trọng nhất thành phố. Hoài Anh coi đây là một thú vui rất “con gái” và là một cách để giảm stress hiệu quả. Các quán quen gần như đã nhẵn mặt cô nàng, cho tới khi Zone 9 được… khai phá. Lần đầu tiên đến đây, Hoài Anh có một chút khó chịu vì địa điểm lổn nhổn bụi cát này thật tình chẳng hề phù hợp với vẻ kiêu kỳ của cô tiểu thư lớp học. Hơn nữa, những cầu thang cũ kỹ và hành lang rộng thênh thang nhuốm chút gì đó hơi bí ẩn cũng khiến cô rợn gáy. Cho tới khi an tọa trong chỗ ngồi, Hoài Anh mới thực sự bất ngờ vì không gian đẹp, cá tính chẳng kém bất cứ quán café nào cô từng ngồi. Hơn thế, sự vắng lặng, yên tĩnh và cổ kính của tòa nhà cũng khiến Hoài Anh có cảm giác thanh bình hơn là sự sôi động của những nơi cô từng đến.

 

Không gian để sáng tạo và chia sẻ
Điểm danh sơ qua, Zone 9 có những cái tên đình đám nhất nhì Hà Nội hiện nay như: Cafe Barbetta, Cafe District 01, Cafe Tadioto, cửa hàng thời trang kí gửi Consignista,... Rất nhiều trong số những ngôi nhà kỳ lạ này có chủ nhân là nghệ sĩ, kiến trúc sư nổi tiếng. Thôi thì mỗi nơi mỗi vẻ: Barbetta thì “chắp vá” đầy sáng tạo, Hiker lại ấm cúng, nhẹ nhàng, Tadioto thoáng đãng và ngập tràn cảm hứng với nghệ thuật đương đại, còn District 01 lại là đại diện tiêu biểu của phong cách hiện đại, trẻ trung… Tại đây, khách hàng sẽ cảm nhận được những thứ rất khác so với những hàng cafe mở theo trào lưu, có lối trang trí dễ thấy, dễ tìm như được copy, nhặt nhạnh từ nhiều nơi khác nhau.
Không ít những ông bà chủ ở Zone 9 kỳ vọng góp phần biến “Hợp tác xã” trở thành một không gian thỏa mãn niềm đam mê nghệ thuật, khát khao khám phá và đổi mới của các bạn trẻ Hà thành. Đến Zone 9, thượng đế có thể gặp những ông chủ hàng café đang cùng nhau ngồi uống nước, bàn chuyện phiếm, rồi thì những người khách trẻ có thể vừa một phút trước ngồi ở hàng này, thoắt cái lại thấy bên trong cửa sổ của hàng kia với những người bạn khác. Sự thoải mái, tự do và nghệ thuật là đặc điểm chính của Zone 9, và cũng là điều mà những chủ nhân của nơi này muốn tạo nên cho khách hàng của mình.

 

Những bạn trẻ đến với Zone 9 lần đầu tiên cũng có thể hiểu phần nào về một không gian không khoảng cách. Ở đây không hề có sự phân biệt quán này quán nọ. Mọi người có thể đi lang thang từ hàng này sang hàng khác mà không thấy có sự ngăn cách. Chung một lối đi vào, nhưng hai người bạn có thể tách thành hai ngả: một thỏa thuê ngắm nghía quần áo, một ngồi thanh thản nhâm nhi café và thưởng thức tiếng nhạc êm dịu trong góc nhỏ của quán bên cạnh. Không chỉ có café, Zone 9 được xây dựng với nhiều kỳ vọng trở thành một tổ hợp giải trí đa-dzi-năng, có thể dùng làm nhiều việc khác như diễn kịch, âm nhạc, trình diễn thời trang… những công việc đòi hỏi sáng tạo với không gian rộng. Nhiếp ảnh gia Jundat, chủ nhân một studio khá cá tính tại Zone 9 từng chia sẻ ý tưởng biến nơi này trở thành một sân chơi đích thực, phi lợi nhuận cho giới trẻ yêu nghệ thuật với những lớp học nhiếp ảnh, hay các show diễn thời trang, ca nhạc nhỏ nhưng “chất” để các ca sĩ nổi tiếng được “chơi” đúng nghĩa và cũng để các bạn trẻ được tiếp cận với nghệ thuật ở một góc nhìn khác lạ lẫm và tươi mới hơn.

 

Đặt chân đến Zone 9 và thưởng thức một buổi chiều thú vị tại nơi này để thấy những trải nghiệm rất khác. Giữa không gian yên ả, bạn trẻ sẽ vứt lại những gánh lo toan, gấp gáp để thấy mình nhẹ nhàng, điềm đạm hơn. Hãy thử một lần được ngồi trên những chiếc ghế làm từ giảm xóc xe máy, ngắm quầy bar được trang trí với biển xe ô tô của Barbetta, ngửi mùi thơm ngát từ những chiếc ghế gỗ của Hiker, chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo ở Tadioto hay túm tụm tán gẫu nơi bàn ghế sắt của District 01 để thêm một lần trải nghiệm và hiểu thêm về Zone 9.

Thu Hương
Ảnh: Nguyễn Tuấn

Bình luận
vtcnews.vn