Yếu tố nào giúp Bale thành bom tấn Ronaldo?

Thể thaoThứ Sáu, 31/05/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Là món hàng nóng nhất trong thị trường chuyển nhượng mùa hè, Gareth Bale được kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của Cristiano Ronaldo

(VTC News) - Là món hàng nóng nhất trong thị trường chuyển nhượng mùa hè, Gareth Bale được kỳ vọng sẽ phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng của Cristiano Ronaldo.


“Bom tấn Ronaldo” sắp nổ

Cả châu Âu hôm nay giật mình thon thót vì lời tiết lộ của người đại diện Gareth Bale, đó là có tới 5 câu lạc bộ lớn ở lục địa già sẵn sàng bỏ ra số tiền 80 triệu bảng, ngang bằng với phí chuyển nhượng của cầu thủ đắt giá nhất thế giới tính đến thời điểm này – Cristiano Ronaldo – để giải phóng ngôi sao người xứ Wales khỏi White Hart Lane.

Gareth bale
Gareth Bale đang trên đường trở thành huyền thoại? 

Tất nhiên, Jonathan Barnett có cái lý của riêng mình khi bật mí thông tin này. Thứ nhất, Bale có “giá” hơn Neymar, cầu thủ chỉ còn 1 năm hợp đồng với Santos và chưa hề có kinh nghiệm thi đấu tại châu Âu. Ấy vậy mà cựu cầu thủ của Santos vẫn được bán với giá 46 triệu bảng, thì hiển nhiên “siêu nhân Bale” phải có giá hơn thế.

Thứ hai, Bale được nhiều đội bóng để ý hơn Neymar. Nếu như thần đồng xứ samba chỉ quyến rũ được Barca, Real Madrid và phần nào đó là Bayern Munich, thì B11 nhận được sự quan tâm của MU, Man City, Chelsea, PSG, Real Madrid, và có thể là một số tên tuổi giấu mặt nữa. Cung không đổi mà cầu lại tăng thì chuyện giá bị đội lên là điều hiển nhiên.

Và lý do cuối cùng, điểm khác biệt lớn nhất giữa Bale và Neymar, đó là ngôi sao số 1 của Tottenham đã định hình được phong cách chơi bóng, chứ không dựa hoàn toàn vào cảm hứng như tân binh của Barca. Thêm vào đó, siêu nhân Bale lại đang ở độ tuổi đẹp nhất của sự nghiệp (sắp 24 tuổi), có đủ bề dày kinh nghiệm tích lũy sau 7 năm chơi bóng đỉnh cao (trong khi Neymar mới chỉ có 4).

Tất cả những điều ấy, giúp Gareth Bale tỏ ra vượt trội khi đem lên bàn cân so sánh với Neymar. Thậm chí theo lời Barnett, thân chủ của ông có thể còn phá vỡ kỷ lục chuyển nhượng trong quá khứ của Ronaldo khi mà Chủ tịch Tottenham, Daniel Levy bóng gió ám chỉ đến con số 100 triệu bảng trong những lần bàn về tương lai của viên ngọc đến từ xứ Wales.

Mức giá nào cho Bale

Rio Ferdinand từng nói: “So sánh Cristiano Ronaldo và Gareth Bale vào thời điểm hiện tại là vô cùng khập khiễng”. Điều đó hoàn toàn chính xác bởi trong khi CR7 đã có 5 mùa giải liên tiếp chơi như siêu nhân, thì B11 mới chỉ có đúng 1 mùa lên đồng.

Để biết giá trị chính xác nhất của Gareth Bale vào lúc này, cần phải lùi mốc so sánh với Ronaldo xuống 4 năm, vào năm 2009, khi siêu sao người Bồ xấp xỉ tuổi Bale bây giờ, vẫn còn khoác áo MU và cũng mới “chỉ” có 1, 2 mùa giải bùng nổ.

So sánh ronaldo và Bale
Thành tích của Bale và Ronaldo ở tuổi 24 

Nhìn vào bảng thống kê, có thể thấy rằng thành tích của Bale so với Ronaldo thời kỳ này khá tương đồng, nếu như không muốn nói là ngôi sao của Tottenham có phần nhỉnh hơn đôi chút. Xét trên khía cạnh hiệu quả, chất lượng “sản phẩm” của Bale vào lúc này chất lượng hơn chất lượng “sản phẩm” của Ronaldo.

Mặc dù vậy, Ronaldo lại được xếp vào dòng sản phẩm “xa xỉ”, bởi trước khi chuyển sang Real, anh đã được hưởng mức lương 120.000 bảng/tuần, gấp rưỡi những gì Bale đang nhận tại Tottenham (80.000 bảng/tuần). Và để được quyền “sử dụng” CR7, đương nhiên người ta phải bỏ ra nhiều tiền hơn, nếu giả sử chất lượng của cả hai là tương đồng.

Thống kê của trang transfermarkt thể hiện rất rõ điều này. Gareth Bale, dù đã có một mùa giải rất “bay” cùng Tottenham, vẫn chỉ được định giá ở mức 37 triệu bảng, tức là chỉ bằng khoảng 2/3 giá trị của Ronaldo trước khi chuyển đến Real Madrid vào năm 2009 (53 triệu bảng).

Người ta có thể bỏ ra số tiền gấp đôi giá trị thực của một món hàng để sở hữu chúng, giống như Ronaldo cách đây 4 năm, được bán với giá 80 triệu bảng dù được định giá hơn 50 triệu. Điều ấy cũng tương tự như việc, Zinedine Zidane, giám đốc thể thao của Real, từng bày tỏ ý định chiêu mộ Gareth Bale với giá 60 triệu bảng, so với giá gốc của anh này là gần 40 triệu bảng.

Còn nếu muốn đạt đến kỷ lục của Ronaldo, thậm chí phá sâu kỷ lục ấy, với Gareth Bale bây giờ, có lẽ là chuyện không tưởng.


Phan Nguyên

Bình luận
vtcnews.vn