• Zalo

Yêu nước, nhân ái sẽ là tiêu chí đánh giá học sinh trong năm học tới

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 10/04/2020 18:33:59 +07:00
(VTC News) -

Yêu nước, nhân ái là một trong những tiêu chí đánh giá học sinh được Bộ GD&ĐT vừa công bố trong Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học.

Bộ GD&ĐT vừa công bố Dự thảo Thông tư quy định Đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học để lấy ý kiến rộng rãi đến hết ngày 9/6.

Dự kiến, thông tư mới này sẽ được đưa vào xem xét áp dụng từ năm học 2020-2021. Đây cũng là năm học đầu tiên Việt Nam triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1. Do đó, thông tư này mang lại những chuyển biến rất khác biệt so với các cách đánh giá chất lượng học sinh như hiện nay.

Bộ GD&ĐT xây dựng thông tư dựa trên tinh thần kế thừa quan điểm “vì sự tiến bộ của học sinh”, cụ thể là động viên, khuyến khích sự cố gắng của học sinh; giúp các em phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo công bằng.

Việc đánh giá sẽ tiếp tục thực hiện kết hợp giữa đánh giá thường xuyên (bằng lời nói hoặc viết nhận xét), đánh giá định kỳ (bằng điểm số kết hợp với nhận xét) và tổng hợp đánh giá. Đặc biệt, việc đánh giá quá trình học tập sẽ có sự tham gia của giáo viên, học sinh và phụ huynh.

Yêu nước, nhân ái sẽ là tiêu chí đánh giá học sinh trong năm học tới - 1

Bộ GD&ĐT sẽ đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học trong năm học 2020-2021.

Học sinh sẽ được đánh giá sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực thông qua những phẩm chất chủ yếu là yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm; những năng lực cốt lõi là năng lực chung (tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo) và năng lực đặc thù (ngôn ngữ, tính toán, khoa học, công nghệ, tin học, thẩm mĩ, thể chất).

Dự thảo cũng bổ sung một số quy định về “Nội dung và Phương pháp đánh giá”,“Tổng hợp đánh giá và xếp loại chất lượng giáo dục”,“Hồ sơ đánh giá”,...

Dự thảo Thông tư mới chỉ sử dụng 3 mức độ đánh giá đối với các câu hỏi, bài tập trong bài kiểm tra định kì, là “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Chưa hoàn thành”. Điều này nhằm đảm bảo thống nhất với cấp học trên, phù hợp với cách tiếp cận của các nước tiên tiến trên thế giới, đồng thời tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình biên soạn các câu hỏi, bài tập để xây dựng đề kiểm tra định kì.

Trong quy định về khen thưởng học sinh, Dự thảo có đề cập đến hình thức “thư khen”. Cụ thể, cán bộ quản lý và giáo viên có thể gửi thư khen cho những học sinh có thành tích, cố gắng trong quá trình học tập, rèn luyện phẩm chất, năng lực hoặc có những việc làm tốt. Điều này nhằm động viên kịp thời học sinh, giúp các em có thêm động lực cùng nhau rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trau dồi kiến thức để không ngừng tiến bộ.

Video: Giáo viên 'dễ thở' cách đánh giá học sinh mới 

Minh Khôi
Bình luận

Bạn chưa nhập nội dung bình luận

vtc.vnGửi bình luận

Họ tên tối thiểu 2 ký tự !