Yêu cầu Sabeco nộp 2.495 tỷ đồng: VAFI nói 'sai luật', Bộ Công thương báo cáo Chính phủ

Kinh tếThứ Sáu, 13/04/2018 17:00:00 +07:00

Liên quan việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu truy thu khoản tiền lợi nhuận còn lại chưa chia từ năm 2016 trở về trước ở Sabeco là 2.495 tỷ đồng, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) cho rằng sai luật, còn Bộ Công thương nói "đã báo cáo Chính phủ".

Trả lời PV VTC News sáng 13/4, một nguồn tin tại Bộ Công thương cho biết, cơ quan này đã báo cáo Chính phủ, đồng thời yêu cầu Sabeco tạm thời thực hiện theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước

"Bộ Công thương sẽ có thông tin chính thức về việc này sau khi có chỉ đạo của Chính phủ", nguồn tin này cho biết.

sabeco

 Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp khoản lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước lên đến 2.459 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 11/4, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) có văn bản gửi Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính cho rằng, việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp 2.495 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối là trái luật doanh nghiệp.

VAFI cho rằng, cần làm rõ ai được quyền quyết định phân chia lợi nhuận sau thuế để trả cổ tức hàng năm.

Theo Luật Doanh nghiệp 2014 thì chỉ có Đại hội cổ đông mới có thẩm quyền quyết định mức cổ tức hàng năm của công ty cổ phần.

Khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối này đã được Đại hội cổ đông quyết định không chia, trong đó có vai trò quyết định của cổ đông nhà nước là Bộ Công thương.

Vẫn theo VAFI, Hội đồng quản trị Sabeco hiện nay cũng không có thẩm quyền phân chia cổ tức từ khoản chưa phân phối là 2.900 tỷ đồng mà phải trình cho Đại hội cổ đông năm 2017.

Bên cạnh đó, khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỷ không phải là khoản nợ của doanh nghiệp đối với toàn thể các cổ đông.

“Khoản lợi nhuận chưa phân phối trên về bản chất không phải là khoản nợ của doanh nghiệp đối với toàn thể cổ đông, trong đó có cổ đông nhà nước, vì vậy việc Kiểm toán Nhà nước và Bộ Tài chính chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco phải chuyển 2.495 tỷ đồng về ngân sách nhà nước là trái với Luật doanh nghiệp hiện hành”, văn bản VAFI nêu rõ.

VAFI nhấn mạnh rằng, khoản lợi nhuận chưa phân phối 2.900 tỷ đồng chỉ được thanh toán cho các cổ đông khi hội đủ các điều kiện: Được Đại hội cổ đông biểu quyết thông qua; được Hội đồng quản trị triển khai thực hiện nghị quyết đó, hội đồng quản trị phải chốt ngày hưởng quyền lĩnh cổ tức và xác lập danh sách cổ đông tại ngày chốt quyền đó, chỉ có cổ đông trong danh sách chốt quyền thì mới được hưởng cổ tức.

Trong trường hợp, Đại hội cổ đông tới đây của Sabeco biểu quyết thông qua việc phân chia 2.900 tỷ đồng thì cổ đông nhà nước chỉ được hưởng 36% của khoản phân chia này vì nhà nước đã bán bớt cổ phần của mình vào ngày 27/12/2017.

Ngày chốt để xác lập danh sách cổ đông được hưởng cổ tức, khoản lợi nhuận chưa phân phối sẽ trở thành khoản nợ của doanh nghiệp đối với mọi cổ đông, doanh nghiệp phải có trách nhiệm thanh toán đầy đủ cổ tức cho cổ đông.

Trong văn bản này, VAFI cũng yêu cầu Bộ Tài chính có văn bản hướng dẫn các bút toán cho nghiệp vụ này để có sự thống nhất thực hiện trong các doanh nghiệp, tránh sự hiểu lầm như trên và tránh làm méo mó các chỉ tiêu tài chính, chứng khoán.

Video: Vì sao tỷ phú Thái sốt ruột khi chưa được tham gia điều hành Sabeco?

Trong diễn biến liên quan, ngày 28/3, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công thương về việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Tại văn bản này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo người đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco có ý kiến với Sabeco chấn chỉnh kịp thời các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu, đồng thời khẩn trương nộp vào ngân sách số thuế và các khoản phải nộp khác theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước về xử lý tài chính đã nêu tại điểm 1,2 khoản 1, phần thứ 2 kiến nghị trong Báo cáo kiểm toán báo cáo tài chính; các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Sabeco.

Hoàng Hưng
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn