Yêu cầu đầu tiên khi được tự do của tử tù Hàn Đức Long

Pháp luậtChủ Nhật, 25/12/2016 11:55:00 +07:00

Sau khi được trả tự do, yêu cầu đầu tiên của tử tù Hàn Đức Long là cơ quan tư pháp sớm tổ chức buổi minh oan và xin lỗi công khai ông và gia đình.

Hôm nay (25/12), trao đổi với PV, ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) người 4 lần bị tuyên án tử hình, vừa được trả tự do cho biết, sau vài ngày nghỉ ngơi để ổn định sức khỏe, ông Long đã trao đổi với luật sư của mình để gửi đơn yêu cầu cơ quan tư pháp sớm tổ chức minh oan và xin lỗi công khai.

15741248_843869819086815_1332489182609521453_n

Ông Long (bên trái) đã trao đổi với luật sư để gửi đơn yêu cầu sớm được tổ chức minh oan, xin lỗi công khai. 

Đây là yêu cầu đầu tiên của ông và gia đình kể từ ngày được trả tự do. Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) chia sẻ, từ ngày chồng bà được trả tự do, rất nhiều bà con, họ hàng và người trong thôn, xóm đến để chúc mừng.

Song, vẫn có một số lời dị nghị, bàn ra tán vào về việc chồng bà được trả tự do. Vì vậy, gia đình rất mong cơ quan pháp luật sớm có buổi minh oan và xin lỗi công khai ông Long và gia đình tại địa phương.

Luật sư Ngô Ngọc Trai – Đoàn Luật sư Hà Nội (người bảo vệ quyền lợi cho ông Long) nói: "Trong suốt 11 năm, ông Long và gia đình phải chịu đựng nhiều nỗi đau đớn, tủi nhục cả thể xác lẫn tinh thần.

Gia đình đề nghị việc tổ chức minh oan, xin lỗi phải diễn ra công khai và trọng thị, chu đáo để khôi phục danh dự, nhân phẩm và bù đắp phần nào những tổn thương, mất mát họ đã gánh chịu."

Cụ thể, việc xin lỗi phải tổ chức tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn (huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang), cơ quan đứng ra xin lỗi ông Long phải báo trước cho gia đình ông 2 ngày để họ và người thân thu xếp thời gian tham dự, thông tin về việc tổ chức xin lỗi công khai được phổ biến rộng rãi để các ban ngành, cơ quan báo chí về tham dự, đưa tin.

Gia đình ông Long cũng đề nghị phải dành đủ thời lượng buổi xin lỗi để ông Long, luật sư và một vài thành viên gia đình phát biểu, chia sẻ ý kiến, tránh tình trạng người đi tù oan 11 năm việc xin lỗi chỉ diễn ra trong 11 phút.

Video: Ông Hàn Đức Long kể về những năm tháng tủi nhục trong tù

Ngoài ra, trong đơn, gia đình ông Long nhấn mạnh yêu cầu đại diện các cơ quan tư pháp và một số cán bộ đã tham gia vụ án, gây oan sai cho ông phải có mặt tại buổi xin lỗi.

Về phía Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp) đã khẳng định hỗ trợ gia đình ông Long trong công tác giải quyết bồi thường oan sai.

Trước đó, tối 20/12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao cho biết, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long - người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em 11 năm trước. Các cơ quan tố tụng xác định một số căn cứ buộc tội ông Hàn Đức Long giết người, hiếp dâm còn thiếu chặt chẽ.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn