Yahoo đang đứng trước những lựa chọn sinh tử

Kinh tếThứ Hai, 23/11/2015 12:42:00 +07:00

Yahoo đang đứng trước các lựa chọn: Dịch vụ bất động sản (Yahoo Real Estate) hay thậm chí dịch vụ Tin tức (Yahoo News) cũng đang được đặt lên bàn cân.

Gã khổng lồ Internet đang lên danh sách để quyết định dịch vụ nào của công ty được giữ và dịch vụ nào sẽ bị loại bỏ. Dịch vụ bất động sản (Yahoo Real Estate) hay thậm chí dịch vụ Tin tức (Yahoo News) cũng đang được đặt lên bàn cân.

Lần cuối cùng bạn sử dụng dịch vụ Yahoo Answers là khi nào?
Giám đốc điều hành Yahoo, bà Marissa Mayer. 
Không thể nhớ nổi phải không? Kể cả các dịch vụ khác nữa như dịch vụ cung cấp thông tin Bất động sản của Yahoo (Yahoo Real Estate), Notepad hoặc Yahoo Local cung cấp thông tin địa phương cũng không được nhiều người sử dụng gần đây.

Yahoo liệt kê hiện nay công ty có khoảng 60 sản phẩm và dịch vụ dựa trên nền web ở Mỹ, nhưng các danh mục đầu tư đang lộn xộn đến mức mà chính Yahoo cũng không thể theo dõi được hết.

Nhấp vào một số dịch vụ, như Contacts, kết quả dẫn đến một liên kết bị gãy. Tình huống tương tự xảy ra với các dịch vụ khác, như Profiles và Directory mà đã bị đóng cửa nhưng vẫn chưa được "dọn dẹp".

Giám đốc điều hành Marissa Mayer nhận thức được sự "ôm đồm" này hiện nay là vấn đề lớn nhất của Yahoo và đang cam kết sẽ "tập trung" vào những dịch vụ mạnh nhất, loại bỏ những dịch vụ không còn hoạt động hiệu quả.

Giám đốc tài chính Ken Goldman đã khẳng định trong một cuộc hội nghị hồi tháng trước khi ông nói rằng Yahoo sẽ mạnh tay loại bỏ những dự án không còn hiệu quả.

CEO Mayer, người phải đối mặt với các nhà đầu tư đang giận dữ yêu cầu phải có những cắt giảm lớn đối với Yahoo, mọi người đều thấy rằng các các cổng thông tin đã trở nên quá cũ kỹ kể từ khi Mayer gia nhập Yahoo từ Google cách đây ba năm.

Nữ CEO của Yahoo đã cố gắng tập trung sự đầu tư đến các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tuy nhiên, Yahoo vẫn còn hoạt động quá dàn trải, một số nhà quan sát nói: "Cố gắng ôm đồm quá nhiều thứ như dịch vụ tìm kiếm, thể thao về hình ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, và tin tức... có thể là một sai lầm".

Hiện tại, Yahoo vẫn chưa công bố rõ ràng các dịch vụ nào sẽ có thể được giữ lại, các nhà phân tích dự đoán chỉ có một số ít dịch vụ như: Mail, Sport và Search là an toàn. Mọi dịch vụ khác đều trong danh sách có nguy cơ bị loại bỏ.
Livetext, một ứng dụng tin nhắn mới 
Livetext, một ứng dụng tin nhắn mới, là một ứng cử viên nhiều tiềm năng bị loại bỏ. Ứng dụng mới nhất của Yahoo được thiết kế để đón đầu làn sóng ứng dụng nhắn tin mà đã làm Snapchat trở nên phổ biến trong cộng đồng thanh thiếu niên.


Tuy nhiên, Livetext chỉ đạt được sự hấp dẫn rất là giới hạn kể từ khi Yahoo công bố hồi tháng Bảy. Ứng dụng là một sự giới hạn của hội nghị truyền hình và nhắn tin. Người sử dụng xem các thông điệp qua ngôn ngữ ký hiệu bằng ngón tay xuất hiện trên màn hình của người khác.

"Tôi nghĩ đó là sai lầm ngay từ đầu," Jan Dawson, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu Jackdaw cho biết.


Một dịch vụ khác cũng trong danh sách "chờ lên thớt": Yahoo Real Estate, một bộ sưu tập các danh sách về nhà đất, các bài viết và video về bất động sản.


Có rất ít sản phẩm được chào bán ở đây. Mặc dù danh sách được cung cấp bởi một doanh nghiệp bất động sản có uy tín là Zillow. Các nhà phân tích nói rằng nhiều người sử dụng thay vì dùng dịch vụ của Yahoo thì họ chuyển thẳng đến nguồn cung cấp thông tin cho Yahoo là Zillow.

Dịch vụ Mail của Yahoo đã thu hút 225 triệu người dùng một tháng. Con số đó ít hơn 1/3 so với dịch vụ mail của Google, tuy nhiên số lượng đó vẫn đủ để đảm bảo Yahoo Mail một công cụ mạnh mẽ cho việc khai thác phục vụ các dịch vụ khác do Yahoo phát triển.

Tiếp theo là dịch vụ tìm kiếm (Search). Mayer, một cựu giám đốc điều hành của Google, đã thúc đẩy Yahoo trở lại với cội nguồn của nó là một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ. Công ty được cho là đang phát triển một sản phẩm tìm kiếm trên di động tương tự như Siri - trợ lý ảo của Apple hoặc dịch vụ Google Now của Google.

"Tìm kiếm di động vẫn là trò chơi của bất cứ ai" Brian Solis, một nhà phân tích tại tập đoàn Altimeter phát biểu. "Nếu Yahoo có bất kỳ cơ hội gì ở tương lai thì đó chính là lĩnh vực này."

Nền tảng blog Tumblr, mà Yahoo đã chi 1,1 tỷ USD để mua lại và dịch vụ ảnh Flickr cũng có thể nằm trong nhóm an toàn.
 Flickr cũng có thể nằm trong nhóm an toàn
Tuy nhiên, có rất nhiều dịch vụ khác mà có thể được cắt giảm: "Community", một show truyền hình đình đám Yahoo đã mua năm ngoái, là một trong những thất bại của Yahoo nhằm gia nhập sự phô trương hào nhoáng của Hollywood. Tuy nhiên, nó đã không kiếm được chút tiền nào từ việc sản xuất.


News Digest, ứng dụng đọc tin tức của Yahoo và Yahoo News có thể sẽ bị thu hẹp lại. Ngoại trừ phần tin tức video có thể ở lại vì trưởng nhóm dịch vụ này, Neo Katie Couric mới được gia hạn một hợp đồng dài hạn với Yahoo.

Yahoo Answers có lẽ nên kết thúc sứ mệnh phục vụ của mình. Nguyên nhân là các trang web khác như dịch vụ câu hỏi và trả lời của Quora đã làm việc này tốt hơn.

"Yahoo nên tập trung vào những thứ tạo nên sự khác biệt" Dawson cho biết. "Việc tiếp theo cần xét đến là những gì công ty làm có phải tốt nhất trên thị trường hay không?"



Nguồn: Xã Hội Thông Tin

Bình luận
vtcnews.vn