Ý tưởng xây 'Taxi điện trên không RR': 'Chỉ hữu hiệu đưa đón khách du lịch'

Kinh tếThứ Sáu, 17/02/2017 11:42:00 +07:00

Chuyên gia giao thông khẳng định hệ thống “Taxi điện trên không RR” mới lạ nhưng không thể giải quyết được tình trạng kẹt xe ở thành phố.

Trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại TP.HCM và TP.Hà Nội, ông Trần Thanh Sơn (SN 1960, ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM), kỹ sư điện tử ở TP.HCM đã gửi tới báo điện tử VTC News một ý tưởng táo bạo giúp giải quyết vấn nạn trên.

Theo ông Sơn để giải quyết dứt điểm tình trạng này, các thành phố lớn cần gấp rút xây dựng hệ thống giao thông trên không và ngầm. Giải pháp hiệu quả nhất là xây dựng hệ thống “Taxi điện trên không RR”.

e1-0829

Giải pháp xây dựng hệ thống “Taxi điện trên không RR” của ông Sơn

Ông Sơn lý giải, việc xây dựng tuyến taxi điện trên không dễ làm và rẻ hơn rất nhiều so làm đường giao thông hiện tại. Thứ nữa, rất tiện lợi, tuyến nào cần trước làm trước, tuyến nào chưa cần làm sau, ví như sân bay Tân Sơn Nhất có thể áp dụng triển khai ngay.

Đó là hệ thống taxi phổ thông, tự động, không người lái, sử dụng điện, chạy trên hệ thống đường trên cao, độc lập. Tốc độ chạy liên thông, trên dưới 50 -60km/h trong khu vực thành phố và trên dưới 100km/h ở khu vực ngoại ô.

Hệ thống này thiết kế lắp ráp kết cấu nhẹ, bê tông đúc sẵn, thép tiền chế, chi phí rẻ tiền. Không ô nhiễm môi trường nhưng lại là hệ thống vận chuyển hành khách năng động nhất, tốc hành và hiệu quả nhất, không tốn điện tích mặt đất, có tính thẩm mỹ cao, đặc biệt thiết kế ở khu đô thị đông đúc là một giải pháp thấu đáo giải quyết vấn đề ách tắc giao thông ở các thành phố lớn trong hiện tại và trong tương lai.

a1-0820

 Taxi điện để chống kẹt xe ở thành phố

Trước ý tưởng táo bạo, mới lạ trên, phóng viên báo điện tử VTC News đã có cuộc trao đổi với Tiến sỹ Phạm Sanh, Chuyên gia giao thông tại TP.HCM.

Theo ông Sanh, ý tưởng chống kẹt xe bằng cách xây dựng hệ thống “Taxi điện trên không RR” là một giải pháp mới lạ nhưng không hiệu quả khi áp dụng.

Ông Sanh lý giải, việc xây dựng hệ thống “Taxi điện trên không RR” trên thế giới đang nghiên cứu triển khai đưa vào hoạt động để phục vụ cho ngành du lịch không khói, bảo vệ môi trường. Mặt khác, hệ thống “Taxi điện trên không RR” không thể giải quyết được tình trạng kẹt xe ở thành phố vì số dân quá đông trong khi lượng xe hạn chế và nếu chẳng may hư hỏng thì lại kẹt xe, phức tạp hơn nữa.

Để “Taxi điện trên không RR” hoạt động được cần phải đầu tư xe điện, tuyến đường trên không, hệ thống trạm, thang máy, tuyến ngã tư không giao nhau nên rất phức tạp, và khó đảm bảo được chất lượng và sự an toàn.

“Giải pháp này không thực tế, và sẽ không hiệu quả để chống kẹt xe ở TP.HCM và TP.Hà Nội.Trên thế giới cũng chưa có một nước nào thực hiện giải pháp “Taxi điện trên không RR” để giải quyết vấn nạn kẹt xe. Giải pháp này chỉ hữu hiệu đưa đón khách tham quan trong ngành du lịch”, ông Sanh cho biết.

Theo ông Sanh để giải quyết tình trạng kẹt xe cần phải nhận dạng được hậu quả vấn đề nghẹt, phải có tính thực tế và chuyên nghiệp chứ không thể đưa ra giải pháp mà không có tính toán, không có số liệu mô phỏng.

Giải pháp ông Sanh đưa ra, ngắn hạn là phải tận dụng hết khả năng mạng lưới giao thông hiện có và cải thiện tình hình tổ chức giao thông, kiên quyết không cho phép đào và tái lập mặt đường nữa; Áp dụng từng phần hệ thống giao thông thông minh, ví dụ như tín hiệu giao thông.

ketxe3-0833

 Kẹt xe khủng khiếp ở TP.HCM

Theo ông Sanh, cần phải nghiên cứu cải tạo nâng cấp các nút giao, mở rộng các đoạn thắt cổ chai, cChấn chỉnh hoạt động của thanh tra giao thông và CSGT, tăng cường tuần tra xử phạt và sử dụng hệ thống camera.

Dẹp loạn xe dù bến cóc, taxi đổ đậu xe bừa bãi, xe tải xe bồn xe rác chạy cả ngày đầy đường, lắp thêm hệ thống biển báo, đặc biệt là các biển báo ngăn chặn tình trạng đậu xe bừa bãi… cũng là cách hạn chế tình trạng kẹt xe.

Video: Kẹt xe ngày Valentine, dân Sài Gòn "đại náo" trạm xe buýt

Về lâu dài, các giải phải cần dựa trên các kết quả nghiên cứu chuyên nghiệp. Ví dụ điều chỉnh lại các đồ án quy hoạch giao thông của TP.HCM, điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị theo hướng tích hợp với quy hoạch GTVT, nghiên cứu bổ sung các quy chuẩn liên quan đến giao thông đô thị, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, sổ tay giao thông hàng năm…

Quang Hải
Bình luận
vtcnews.vn