Ý tưởng cho giếng nước mùa lũ: Tấm lòng gặp tấm lòng

Bạn đọc viếtThứ Bảy, 15/01/2011 06:42:00 +07:00

(VTC News) – Tấm lòng gặp tấm lòng, BBT bất ngờ nhận được chia sẻ của tác giả ý tưởng giữ giếng nước mùa lũ mà độc giả Đỗ Linh Cường mới đây nhắc đến.

(VTC News) – Trong bài viết mới nhất “hiến kế” cho vùng lũ, bác Đỗ Linh Cường đã nhắc đến một ý tưởng đơn giản nhưng hiệu quả mà mình tìm thấy trong quá trình nghiên cứu, mày mò với sự vô tư, nhiệt thành đáng khâm phục.

Tấm lòng gặp tấm lòng, hôm nay, BBT bất ngờ nhận được chia sẻ của tác giả ý tưởng đó. Dưới đây là nội dung bức thư:

 

Chào bác Đỗ Linh Cường,

 

Tôi chính là tác giả về phóng sự ảnh Cách giữ giếng nước sạch tại vùng lũ Quảng Bình mà bác đã quan tâm. Cụ thể hơn, tôi cũng chính là người đưa ra sáng kiến đơn giản đó, tôi không phải là nhà báo như bác nhầm tưởng mà chính là một người dân sống ở vùng lũ. Có điều tôi cũng thường đưa nhiều bài viết ra báo chí, ngược lại báo chí cũng hay tìm đến tôi.

 

Bác quả là người hết sức quan tâm trăn trở muốn chia sẻ trước những khó khăn của người dân vùng lũ bằng những sáng kiến của mình. Người dân vùng lũ sẽ rất cám ơn những người có tâm huyết như Bác.

 

Sáng kiến của Bác xây thành giếng cao để nước lũ khó có thể dâng lên cũng là điều đáng quan tâm. Tuy nhiên, tôi cũng xin có vài ý kiến muốn thảo luận thêm: để đưa ra áp dụng vào thực tế cũng không khả thi lắm, vì như vậy quanh năm người dân buộc phải trèo lên bậc cao của giếng chống lụt để lấy nước là không hợp lý. Mặt khác có nơi nước lụt ngập sâu tận nóc nhà thì thành giếng xây cao lên vài ba mét cũng chưa vượt được lũ. Ngoài ra, không phải năm nào cũng ngập lụt mà có ngập lụt cũng chỉ vài ba ngày lâu lắm là 1 tuần.

 

Cách đơn giản là dùng một tấm bạt hoặc ni lông và một sợi dây bịt miệng giếng trước khi nước dâng ngập miệng giếng là dể dàng nhất (như hình bên dưới). Sẽ có nước sạch ngay sau khi nước rút khỏi miệng giếng - gia đình tôi đã qua hàng chục trận lụt, chưa bao giờ nước giếng bị nhiễm bẩn.

 

 Nước lụt vừa rút khỏi miệng giếng mở tấm bịt ra là có nước sạch ngay (Ảnh: Lê Văn Thưa)

Mong rằng người dân vùng lũ luôn có nhiều kỹ năng tự chủ phòng chống lũ lụt hiệu quả để giảm thiểu những thiệt hại. Có nhiều người tâm huyết như Bác Đỗ Linh Cường đưa ra nhiều ý tưởng hay phòng chống lũ lụt.


Trân trọng,
Lê Văn Thưa


Diễn đàn: Từ ý tưởng đi đến thực tế, cần lắm sự chung tay của tất cả chúng ta. Hãy chia sẻ ý kiến, kinh nghiệm, hiểu biết của bạn để cùng đưa những ý tưởng xanh đến với cuộc sống sinh động bên ngoài, mang lại lợi ích cho đồng bào và cho mỗi chúng ta! Mọi ý kiến xin gửi qua ô thảo luận cuối bài, hoặc mail về: [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn