Ý đồ của cuộc tập trận Mỹ - Hàn trên Hoàng Hải?

Khám pháThứ Ba, 30/11/2010 02:21:00 +07:00

(VTC News) - Cuộc tập trận nhằm “gây choáng váng cho Triều Tiên” này, do cách bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc chỉ có 170 km.

(VTC News) - Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành tập trận chung ở biển Hoàng Hải, nơi rất gần CHDCND Triều Tiên cũng như Trung Quốc, ngoài việc theo dõi và uy hiếp đối với CHDCND Triều Tiên, còn nhằm vào Trung Quốc.

Mạng báo Nhân dân đưa tin, ngày 29/11, cuộc tập trận chung của liên quân Mỹ-Hàn ở vùng biển phía Tây bán đảo Triều Tiên đã sang ngày thứ hai. Lần này, quân Mỹ điều tàu sân bay chạy bằng năng lượng nguyên tử USS George Washington, nhiều tàu nổi, máy bay trinh sát tiên tiến và máy bay chiến đấu “Raptor” F-22.


Cuộc tập trận nhằm “gây choáng váng cho Triều Tiên” này, do cách bán đảo Sơn Đông của Trung Quốc chỉ có 170 km, cho nên được phía Trung Quốc quan tâm đặc biệt và quan ngại sâu sắc.

Một số chuyên gia cho rằng, đồng thời với việc Mỹ-Hàn uy hiếpdo thám Triều Tiên, trên thực tế không thể thiếu hoạt động thu thập tin tức tình báo đối với Trung Quốc.

Tin từ hãng Yonhap của Hàn Quốc ngày 29/11 cho biết, tại các khu vực như đảo Uyqing cách cảng Gunsan 66 km về phía tây và chuỗi đảo Geliefei cách bán đảo Taean, tỉnh Chungcheong 55 km về phía tây, quân đội hai nước Hàn-Mỹ đã tiến hành diễn tập chiến thuật có độ khó bao gồm các nội dung như liên hợp phòng không, huấn luyện hạm đội tàu sân bay, diễn tập chống tàu ngầm, diễn tập chung về cơ động chiến thuật để tiếp tế trên biển…

Cuộc tập trận này được cho là cuộc tập trận có cấp độ cao nhất trong lịch sử Mỹ-Hàn. Phía quân Mỹ có tàu sân bay USS George Washington, máy bay do thám J-STARS, tàu tuần dương lớp Ticonderoga, tàu khu trục Aegis mới, mày bay trinh sát RC-135 và máy bay Raptor F-22 hiện đại nhất của quân Mỹ đóng tại Nhật Bản.

 Tin cho biết, máy bay do thám J-STARS được quân Mỹ mới gửi đến là loại máy bay do thám tiên tiến tầm xa, chủ yếu được sử dụng để đối phó với các mục tiêu trên mặt đất, trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào đều có thể xác định vị trí mục tiêu, do thám và truy tìm tung tích.

Các thông số chính bao gồm: dài 46,6 mét, cao 12,9 mét, sải cánh 44,6 mét. Máy bay này được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt JT-3D, một lực đẩy 84,48 kN duy nhất. Tốc độ bay tối đa M0.8, thời gian bay liên tục là 11 giờ, nếu được tiếp dầu trên không thì có thể bay đến 20 giờ.

Các chuyên gia phân tích cho hay: "Với khả năng trinh sát tầm xa chiếc máy bay này, trong quá trình do thám CHDCND Triều Tiên, có thể tiện đường thu thập tin tức tình báo về tình hình của Trung Quốc ở vùng tiếp giáp CHDCND Triều Tiên.


Cùng với việc Mỹ-Hàn tiến hành uy hiếp và do thám CHDCND Triều Tiên, thì chắc chắn họ có suy nghĩ, xem xét đến việc thu thập tin tức về tình hình lực lượng quân sự của Trung Quốc. Vì vậy, bề ngoài là việc đe dọa, trinh sát Bắc Triều Tiên, nhưng
trên thực tế cũng không tách rời việc thu thập tin tức tình báo về Trung Quốc”.

Thiếu tướng Duẫn Trác, chuyên gia quân sự nổi tiếng Trung Quốc đã trả lời phỏng vấn báo Nhân dân và giới thiệu kỹ càng về máy bay do thám J-STARS và máy bay trinh sát RC-135.

Tướng Duẫn Trác cho hay, J-STARS trên thực tế là máy bay tấn công mục tiêu do thám liên hợp E8, loại máy bay này là một loại vũ khí thông tin hóa chủ yếu để Mỹ tăng cường khả năng tấn công đối đất, từng được sử dụng quy mô lớn trong cuộc chiến Kosovo.

Loại máy bay này thường được sử dụng kết hợp với hệ thống radar trên mặt đất, ví dụ như khi máy bay F16 tiến hành tấn công đối đất, thì loại máy bay do thám này sẽ tương đương với một chiếc máy bay cảnh báo và chỉ huy tấn công các mục tiêu trên mặt đất.

Nó đều có thể dẫn đường cho các máy bay của không quân, hải quân và lục quân. Bởi vì nó được sử dụng cho nhiều quân chủng, cho nên nó được gọi là ngôi sao chung.

RC-135 là một máy bay trinh sát điện tử rất tiên tiến, Thiếu tướng Duẫn Trác cho biết, nó cũng thường hoạt động ven biển của Trung Quốc, hàng năm có thể lên đến 20 lần.

Lần này RC-135 tiến hành trinh sát một số bức xạ điện tử của Bắc Triều Tiên. Loại bức xạ này chủ yếu là radar của Bắc Triều Tiên, đến khi chiến tranh nổ ra nếu có thì có thể tiến hành can thiệp nhắm vào mục tiêu.

Trong khi đó, RC-135 cũng có khả năng trinh sát truyền thông, có khả năng trinh sát hệ thống thông tin của tất cả các loại vũ khí của CHDCND Triều Tiên, dù là thông tin được truyền đi bằng sóng dài hay sóng ngắn, trinh sát cả phần lớn các tín hiệu máy tính, một khi được đưa vào kho dữ liệu thì có thể phán đoán được trung tâm chỉ huy của CHDCND Triều Tiên đang nằm ở đâu.

Khánh Hưng(theo mạng Văn hối, Hồng Kông)
 
Bình luận
vtcnews.vn