Y án tử hình kẻ chặt tay cô gái, cướp xe SH

Pháp luậtThứ Hai, 24/03/2014 12:28:00 +07:00

(VTC News) – Nhận thấy hành vi cầm đầu băng cướp của Trúc là chuyên nghiệp, mất hết tính người, hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình đối với Hồ Duy Trúc.

(VTC News) – Nhận thấy hành vi cầm đầu băng cướp của Trúc là chuyên nghiệp, mất hết tính người, hội đồng xét xử đã tuyên phạt tử hình đối với Hồ Duy Trúc.

Sáng 24/3, tòa phúc thẩm – Tòa án nhân dân tối cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử Hồ Duy Trúc và đồng bọn can tội ‘cướp tài sản’, ‘tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép’, ‘tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có’.

Ngay sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc hôm 25/12/2013 vừa qua, Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông, Huỳnh Thanh Sơn, Trần Thanh Tuyền đã có đơn kháng cáo, đề nghị xem xét lại bản án theo hướng giảm nhẹ. Hầu hết các bị cáo cho rằng bản án tuyên tại phiên tòa sơ thẩm là quá nặng, không đúng với tính chất và hành vi của các bị cáo.

Từ sáng sớm 24/3, an ninh xung quanh khuôn viên của phiên tòa phúc thẩm đã được thắt chặt rất cao. Các cửa ra vào phòng xử án được kiểm tra chặt chẽ. Người thân của các bị cáo không được vào dự để tránh làm loạn trụ sở tòa như phiên tòa sơ thẩm.

 Toàn bộ các thành viên băng cướp ''chém trước, cướp sau' đều bị bác đơn kháng cáo (Ảnh: T.Quân)

Theo cáo trạng của phiên tòa sơ thẩm, hôm 24/11/2012, sau khi đã ăn nhậu say sưa với nhau, Hồ Duy Trúc và Trần Văn Luông và đồng bọn đã bàn với nhau đi cướp để lấy tiền tiêu xài. Khi đi đến khu vực cầu Phú Mỹ (Q.7),Trúc và đồng bọn đã dùng mã tấu chém 3 nhát vào tay chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (30 tuổi, ngụ tại Q.2), khiến chị này bị trọng thương 47% tỷ lệ thương tật vĩnh viễn.

Nhờ sự chống cự quyết liệt của chị Thúy, nên Trúc và đồng bọn đã không thể cướp đi chiếc xe SH, nhưng cũng đã cướp đi chiếc túi xách của chị Thúy, trong đó có hơn 4 triệu đồng.

Nhờ sự mưu trí, dũng cảm của lực lượng chức năng xã Phước Kiểng – huyện Nhà Bè, TP.HCM, Hồ Duy Trúc và toàn bộ các thành viên của băng cướp đã bị tóm gọn ngay sau đó.

Qua tiến hành mở rộng điều tra, cơ quan có trách nhiệm còn được biết, Trúc và đồng bọn còn thực hiện thêm 14 vụ cướp khác nhau trên toàn địa bàn TP.HCM trong vòng 6 tháng, lấy đi rất nhiều xe máy, tiền, vàng, điện thoại có giá trị.

Tổng thiệt hại trong vụ án này lên đến hơn 600 triệu đồng.Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo có đơn kháng cáo đã không trình bày ra được những tình tiết nào mới, có giá trị để xin được giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào bản án sơ thẩm, vào những tính chất, hành động côn đồ, mất hết tính người mà Trúc và đồng bọn đã gây ra, hội đồng xét xử phiên tòa phúc thẩm đã nhận định, đây là một băng cướp vô cùng nguy hiểm cho tình hình trật tự trị an của TP.HCM.

Với thủ đoạn vô cùng tàn bạo “chém trước, cướp sau”, với việc dùng mã tấu dài, bọn chúng sẵn sàng ra tay với các nạn nhân, nhất là nữ đi xe tay ga đắt tiền trong những đêm vắng, mà các nạn nhân lại đi một mình trên đường.

Ngoài ra, Hồ Duy Trúc còn phải chịu thêm 2 bản án khác với cùng một tội danh tại tỉnh Ninh Thuận, nên đây có thể coi là tình tiết tăng nặng của Hồ Duy Trúc.

Cuối cùng, Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Hoàng Tiến đã tuyên bố bác đơn kháng cáo, tuyên phạt án tử hình đối với Hồ Duy Trúc.

Cùng với Trúc, 3 bị cáo còn lại là Trần Văn Luông, HuỳnhThanh Sơn, Trần Thanh Tuyền cũng bị bác đơn kháng cáo, tuyên phạt các án tù chung thân, 18 và 12 năm tù tương ứng với từng bị cáo.

Thế Quân

Bình luận
vtcnews.vn