Y án sơ thẩm vụ kiện công ty ô tô Trường Hải

Pháp luậtThứ Ba, 28/08/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) – TAND tối cao đã ra quyết định yêu cầu Cty CP ô tô Trường Hải thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn góp cho ông Tuấn như bản án sơ thẩm.

(VTC News) – Sáng 27/8, TAND tối cao tại TP Đà Nẵng đã ra quyết định yêu cầu Cty CP ô tô Trường Hải thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn góp cho ông Hồ Đắc Tuấn theo như bản án sơ thẩm.


Liên quan đến vụ án tranh chấp chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Ô tô Thaco-Kia Đà Nẵng (viết tắt là Thaco-Kia Đà Nẵng) giữa ông Hồ Đắc Tuấn (Chủ tịch HĐTV Công ty Thaco-Kia Đà Nẵng) và Cty CP ô tô Trường Hải (viết tắt là Thaco), sáng 27/8, TAND tối cao tại TP Đà Nẵng đã đưa vụ án này ra xét xử phúc thẩm

Sáng 27/8, TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên án phúc phẩm yêu cầu Thaco phải thực hiện chuyển nhượng vốn góp tại Thaco-Kia Đà Nẵng cho ông Hồ Đắc Tuấn 

Sau tiến hành các thủ tục tố tụng, Hội đồng xét xử đã tuyên án chấp nhận đơn khởi kiện của ông Hồ Đắc Tuấn, điều chỉnh một số nội dung của bản án sơ thẩm yêu cầu Cty CP ô tô Trường Hải thực hiện các thủ tục chuyển nhượng vốn góp cho ông Hồ Đắc Tuấn với giá trị chuyển nhượng làm tròn 5,459 tỷ đồng.

Ông Tuấn có trách nhiệm thanh toán cho Cty CP Thaco Trường Hải số tiền 4,183 tỷ đồng (làm tròn), trong đó có 1,276 tỷ đồng khấu trừ tiền vật tư, phụ tùng theo giá trị sổ sách mà ThacoKia-Đà Nẵng đã mua của Cty CP ôtô Trường Hải.

Số vật tư còn lại gồm sơn, dầu và các vật tư có hạn sử dụng khác có trị giá hơn 124 triệu đồng do các bên thỏa thuận mua bán với nhau; Công ty Thaco-Kia Đà Nẵng có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, sổ sách kế toán…liên quan cho ông Hồ Đắc Tuấn và bàn giao phụ tùng có giá trị 1,276 tỷ đồng cho Thaco.

Ngoài ra, ông Hồ Đắc Tuấn chịu trách nhiệm thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan đối với hoạt động chuyển nhượng này; Thaco phải chịu án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm và phúc thẩm hơn 112 triệu đồng…

Trước đó, ông Hồ Đắc Tuấn và Thaco có thỏa thuận hợp tác trong việc thành lập Thaco-Kia Đà Nẵng theo nguyên tắc mỗi bên 50%, tương ứng với số tiền 4,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động kinh doanh, do bất đồng trong cách điều hành và hoạt động kinh doanh tại Thaco-Kia Đà Nẵng, ông Hồ Đắc Tuấn đã đưa sự việc ra tòa và khởi kiện Thaco-Kia Đà Nẵng.

Sau khi tòa thụ lý, các bên liên quan đi đến thống nhất chuyển nhượng số vốn góp của Cty Thaco tại Thaco-Kia Đà Nẵng cho ông Hồ Đắc Tuấn để ông Tuấn tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ liên quan. 
Tuy nhiên sau khi các bên thỏa thuận về giá chuyển nhượng, phía Thaco viện nhiều lý do để trì hoãn việc thực hiện chuyển nhượng khiến sự việc kéo dài từ tháng 4/2011 cho đến khi ông Hồ Đắc Tuấn gửi đơn khởi kiện Thaco lên TAND TP Đà Nẵng liên quan đến tranh chấp trong chuyển nhượng vốn góp của Thaco tại Thaco-Kia Đà Nẵng.
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án vào ngày 9/5/2011, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án chấp nhận yêu cầu khởi kiện và yêu cầu ông Hồ Đắc Tuấn thanh toán cho Thaco số tiền chuyển nhượng 50% vốn góp tương ứng 4,008 tỷ đồng do Thaco sở hữu sau khi đã khấu trừ các khoản liên quan.

Công ty Thaco Đà Nẵng có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, sổ sách kế toán… liên quan cho ông Hồ Đắc Tuấn và bàn giao phụ tùng có giá trị 1,45 tỷ đồng cho Thaco.

Ngoài ra, Thaco phải chịu án phí kinh doanh thương mại sơ thẩm hơn 112 triệu đồng. 
Tuy nhiên sau đó, Thaco có văn bản kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP Đà Nẵng với lý do Bản án sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Nội dung quyết định của bản án không đảm bảo quyền hợp pháp cho Cty CP Ô tô Trường Hải và yêu cầu hủy bản án sơ thẩm, giao hồ sơ cho TAND TP Đà Nẵng thụ lý và xét xử lại.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn