Xương cá sắc nhọn đâm xuyên thực quản vào vùng cổ bệnh nhân

Sức khỏeThứ Ba, 05/12/2017 13:29:00 +07:00

Các bác sĩ BV Tai Mũi Họng Trung ương vừa phẫu thuật lấy ra một chiếc xương cá sắc nhọn dài 2,5cm đâm xuyên qua thực quản vào vùng cổ bệnh nhân gây viêm nhiễm nặng...

Trao đổi với PV, ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng khoa Cấp cứu, BV Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh nhân Phùng Thị L. (45 tuổi, quê ở huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) bị hóc xương khoảng 20 ngày trước đó. Ban đầu bệnh nhân chỉ có cảm giác đau thoáng qua, đau rồi hết nên chủ quan không đi khám mà tự điều trị kháng sinh ở nhà.

Sau đó, bệnh nhân thấy xuất hiện sưng đau vùng cổ bên phải, dần dần tấy lên mới bắt đầu đi khám và được chuyển đến BV Tai Mũi Họng Trung ương vào tối 28/11/2017. Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám kỹ lưỡng cho bệnh nhân và cho chụp phim cắt lớp.

Kết quả cho thấy có một ổ áp xe, hình ảnh trên phim cắt lớp thấy thuỳ P tuyến giáp có 1 khối giảm tỉ trọng và bên trong có hình ảnh cản quang nghi ngờ dị vật, tuy nhiên ban đầu chưa khẳng định đó có phải chắc chắn là xương hay không.

 

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Qua thăm khám của các bác sĩ phòng cấp cứu đánh giá khả năng nghi ngờ một ổ áp xe tuyến giáp, hình ảnh dị vật cản quang qua rất nhiều lớp trong ở giảm tỷ trọng có thể nghĩ đến hình ảnh một chiếc xương cá (do bệnh nhân có tiền sử hóc xương sau khi ăn cá).

Nhận định nếu là ổ áp xe trong tuyến giáp thì bắt buộc phải mở dẫn lưu và nếu khi mở ra phải cố gắng tìm kiếm xem có dị vật hay không. Bởi lẽ đây là dạng dị vật hữu cơ gây tổn thương rất lớn trong cơ thể, nếu không lấy được dị vật sẽ rất nguy hiểm cho người bệnh.

Video: Suýt chết vì chữa hóc xương gà theo mẹo dân gian

Theo ThS. Thắng, các bác sĩ đã phải điều trị tình trạng viêm nhiễm nặng cho bệnh nhân trước khi tiến hành ca phẫu thuật. Bệnh nhân được dùng kháng sinh mạnh chống kỵ khí, phối hợp 2-3 loại kháng sinh chống viêm.

Đến chiều 30/11, bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật mở cạnh cổ và mở tuyến giáp. Do tổn thương phức tạp, các bác sĩ đã phải mất 1 giờ đồng hồ để tìm kiếm dị vật và phát hiện ra dị vật là chiếc xương cá sắc nhọn dài 2,5cm nằm trong tuyến giáp và chạy dọc theo bờ ngoài của tuyến giáp, chạy song song với trục cơ thể (song song với khí quản nên việc tìm kiếm rất khó khăn).

Hình ảnh chiếc xương cá sắc nhọn dài 2,5cm được lấy ra. 

“Đây là trường hợp khá hi hữu, xương cá sắc nhọn đâm qua thực quản rồi chạy vào vùng cổ đâm xuyên và nằm trong tuyến giáp.  Đặc biệt nguy hiểm nếu dị vật chạy vào vùng nền cổ, phải lọc, bóc tách bó mạch cảnh mới tìm được dị vật nằm trong ổ viêm”- ThS. Thắng nói.

Qua trường hợp này, ThS. Thắng cũng khuyến cáo người dân nếu chẳng may bị hóc xương thì không nên chủ quan mà cần đến các cơ sở y tế có chuyên ngành tai mũi họng để khám thì mới có thể đánh giá chính xác, tránh để lâu gây hậu quả đáng tiếc.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn