Xúm vào livestream người gặp nạn: Cơn khát máu view làm cạn kiệt lương tri

Thời sựThứ Bảy, 20/07/2019 18:30:00 +07:00

Hàng trăm người xúm vào livestream người gặp nạn đang nằm bên đường không khác nào cơn khát view máu đến cạn kiệt lương tri con người.

Khoảng 16h30 ngày 19/7, tài xế P.V.H. (43 tuổi, ở Hà Nội) chết kẹt trong ô tô sau cú tông đuôi xe tải trên đường Lê Lợi (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương). Ô tô con kẹt dưới gầm xe tải nên lực lượng chức năng mất cả giờ đồng hồ để gỡ ra ngoài. 

Trước vụ tai nạn thương tâm, cả trăm người dân náo nức tràn xuống đường xem lực lượng chức năng giải quyết hiện trường, trên tay lăm lăm cầm điện thoại để livestream tai nạn phát lên facebook. Thậm chí, có người còn trèo lên hàng cây ven đường để livestream cho rõ.

tai-nan-o-binh-duong

Người ta thản nhiên đứng livestream vụ tai nạn giao thông ở Bình Dương. (Ảnh: Lao động) 

Đám người lạnh lùng đó vô cảm đến nỗi muốn đăng ngay những bức ảnh hay clip nóng lên trang cá nhân của mình để nhận được những lượt xem, lượt like và comment của cư dân mạng. Họ thản nhiên quay phim, chụp ảnh mà không mảy may nghĩ đến nỗi đau, sự khốn khổ của nạn nhân và gia đình họ. 

 
Sự vô cảm chiếm hữu như quỷ dữ đẩy lùi lương tri, khiến nền tảng đạo đức, trật tự xã hội bị rối loạn.

Mới cách đây mấy ngày, ngày 27/6 vừa qua, một tài xế taxi Vinasun đâm đôi nam nữ thương vong ở quận Tân Phú (TP.HCM) rồi bỏ trốn, mặc cho nạn nhân vùng vẫy. Tuy nhiên, chứng kiến cảnh nạn nhân nằm đó đang giơ tay cầu cứu, nhiều người đi ngang qua nhìn thấy nhưng vẫn thản nhiên bỏ đi, coi như không có chuyện gì xảy ra.

Sự việc khác, vào khoảng 15h30 ngày 2/1, tại ngã tư Bình Nhật ở xã Nhật Chánh, huyện Bến Lức (Long An), xe container tông thẳng vào khoảng 20 xe máy đang dừng chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn làm 4 người chết và hàng chục người bị thương. Cảnh tượng tang thương xảy ra khiến nhiều người bàng hoàng, nhưng cũng không ít người xúm lại chỉ để chụp vài kiểu ảnh up lên facebook như một kẻ thạo tin.

Những nạn nhân đang nằm ở ranh giới của sự sống và cái chết, hơn lúc nào hết họ cần bàn tay giúp đỡ của những người xung quanh. Thế nhưng, không ít trường hợp nạn nhân phải một mình chống chọi với nguy hiểm ngay giữa nơi đông đúc, chỉ vì người xung quanh bỏ đi hay trơ mắt đứng nhìn, thậm chí còn hả hê ghi lại khoảnh khắc đồng loại đang chống chọi với nỗi tuyệt vọng và đau đớn cùng cực. 

Thái độ ứng xử trước nỗi đau, tai họa của người khác chính là phản ứng tự nhiên mang tính người, là thước đo nhân cách và sát hạch đạo đức xã hội. Trước nỗi đau, tai họa mà đồng loại phải chịu đựng, không ai có lương tri lại nỡ hả hê đi livestream hay bỏ mặc họ như thế. Nó phản ánh rõ thực trạng đời sống tình cảm của con người đang bị tê liệt, thay vào đó là sự suy đồi về đạo đức, lối sống.

Những hiện tượng kiểu này xuất hiện ngày càng nhiều và trở thành loại vi rút dễ lây lan, tác động trực tiếp đến nhân cách xã hội.

Video: Xe chở vịt lật giữa đường, dân hùa vào hôi của

Một xã hội mà cái xấu, sự vô tâm chiếm hữu rộng rãi thì xã hội đó còn lại gì?

Nó không đơn thuần làm hủy hoại nhân cách con người mà còn như quỷ dữ đẩy lùi lương tri, khiến nền tảng đạo đức, trật tự xã hội bị rối loạn. Khó mà đẩy lùi hoàn toàn “con quỷ” này, nhưng sự lan tỏa của những ngọn lửa nhân ái, sự giáo dụctình yêu thương trong mỗi gia đình có thể góp phần xoa dịu tâm hồn của những con người biến chất.

Chỉ khi người ta có được tình yêu thương, thì mới mong mỏi đến một xã hội văn minh, đạo đức. Còn xã hội mà con người chỉ chăm chăm lấy niềm sung sướng cho bản thân mình mà không biết giúp đỡ, sẻ chia khó khăn, bất hạnh với người khác thì đó chỉ là xã hội "chết".

Nhật Linh (Độc giả TP.HCM)
Bình luận
vtcnews.vn