Xúc phạm một người như Quốc Tuấn, showbiz chẳng còn tình người

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 12/10/2017 08:27:00 +07:00

Việc diễn viên Quốc Tuấn bị chủ mới của Hãng phim truyện gọi là "Chí Phèo" dường như đánh thẳng vào cái gọi là "tình người" trong showbiz.

quoc tuan 1 39

 

Khi xem những hình ảnh của Quốc Tuấn lo lắng cho con trai trong chương trình Điều ước thứ 7, khán giả đều xúc động đến rơi nước mắt. Sau đó, rất nhiều cá nhân, tổ chức ngỏ ý muốn hỗ trợ Bôm và giúp Quốc Tuấn vơi bớt gánh nặng kinh tế. Thậm chí, nhiều đơn vị sẵn sàng tài trợ chi phí phẫu thuật thẩm mỹ, làm răng và triển khai những dự án dài hơi, gây quỹ hay mua đàn piano mới cho Bôm theo đuổi đam mê âm nhạc.

quoc tuan 2 39

"Điều ước thứ 7" - chương trình 2 bố con Quốc Tuấn góp mặt đã lấy đi rất nhiều nước mắt của khán giả.

Tuy nhiên, dù rất hạnh phúc và biết ơn nhưng Quốc Tuấn quyết định không nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào trong thời điểm này. Quốc Tuấn cho biết anh có thể nợ một vài người nhưng không muốn mang cảm giác "mắc nợ một vạn người" nên chủ động từ chối các khoản quyên tặng của các tổ chức, cá nhân.

Có thể thấy, trong khi giới showbiz luôn đầy rẫy nhưng mặt trái thì ở đó lại có có tấm gương tốt đẹp về ông bố Quốc Tuấn dám hy sinh cả thời gian, tiền bạc và cả rủi ro nghề nghiệp lẫn cuộc sống để đối đầu với căn bệnh của con. Ai nấy thật sự rất trân trọng và nể phục tấm lòng của Quốc Tuấn.

quoc tuan 3 33

Nam diễn viên nhận được vô số lời hỏi thăm sau khi câu chuyện cùng con trai chống lại bệnh tật được chia sẻ.

Việc các nghệ sĩ gửi lời động viên, mong muốn được giúp đỡ Quốc Tuấn không chỉ đơn thuần dấy lên tình người đẹp trong showbiz mà còn là cách hàng xử đánh động vào căn bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay.

Thế nhưng mới đây ông Nguyễn Thủy Nguyên - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vivaso có lời lẽ xúc phạm đạo diễn Quốc Tuấn đã khiến dư luận bức xúc. Ông nói: "Ở đây có đồng chí Tuấn, đi đâu cũng khóc như mưa. Tôi đang sợ có nơi khóc nghệ sĩ đau xót quá rồi treo cổ chết. Tôi đang dự phòng đây. Tôi nói thật với Quốc Tuấn, người ta gọi anh là Chí Phèo".

Về phía đạo diễn - diễn viên Quốc Tuấn, anh dùng từ "vô văn hóa" để đáp lại lời nói của chủ tịch Vivaso. Trong khi đó, nhiều đồng nghiệp của anh cũng lên tiếng bất bình trước lời lẽ động chạm tới không chỉ thành viên hãng phim mà toàn thể giới nghệ sĩ.

xuc pham quoc tuan: cai tat troi giang vao cong dong nghe si khong 'song nhu hon da' - 4

 

Sự việc đau lòng này đã vô tình khơi lại một vấn đề đã trở nên nhức nhối: Phải chăng người Việt đang ngày càng trở nên vô cảm? Trong khi các nhà khoa học đang "vò đầu bứt tóc" không biết làm sao có thể tạo ra một con chip "tình cảm" để khiến "những cỗ máy vô tình" biết yêu, biết ghét, biết thương, biết giận thì dường như con người lại đi ngược lại, càng ngày càng vô tình, thờ ơ với mọi sự xung quanh.

quoc tuan 4 35

Loạt nghệ sĩ Việt bức xúc lên tiếng khi diễn viên Quốc Tuấn bị gọi là Chí Phèo, đi đâu cũng khóc.

Sự thờ ơ, tê cứng của tâm hồn trước những điều đang xảy ra chung quanh mình, được thấy hoặc được nghe dường như đã thành chuyện quá bình thường trong xã hội. Đây chỉ là một trong rất nhiều những minh chứng cho thói vô cảm của không ít người Việt Nam sống trong xã hội hiện đại. Nhiều người còn nhận định rằng, tình người trong cuộc sống ngày nay không còn như trước.

Đối với công chúng, chuyện này cũng dễ hiểu, nhưng đối với các nhà lãnh đạo, nhất đối với những người đứng trên nhiều người, điều này không thể tha thứ được.

xuc pham quoc tuan: cai tat troi giang vao cong dong nghe si khong 'song nhu hon da' - 6

 

Chúng ta đã nghe định nghĩa về một người nghệ sĩ là những kẻ "ru với gió, mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây". Nhưng việc các nghệ sĩ cùng giúp đỡ, bênh vực Quốc Tuấn lại mang tính nhân văn, hành động đẹp trong thời buổi con người đang ngày càng vô cảm với nhau. 

Họ lãng mạn nhưng cũng thực tế khi biết chung tay vì đồng nghiệp. Thế nhưng câu nói của ông Thủy Nguyên dường như là cú tát trời giáng mạnh nhất trong cộng đồng nghệ sĩ đang không "sống như hòn đá".

xuc pham quoc tuan: cai tat troi giang vao cong dong nghe si khong 'song nhu hon da' - 7

 

Người ta thường nói sự cạnh tranh trong giới giải trí khiến nghệ sĩ khó có được một người bạn thực sự. Thế nhưng, những câu chuyện về Minh Thuận, Trần Lập, Wanbi Tuấn Anh trước khi qua đời hay Siu Black, nam diễn viên Chánh Tín… trong lúc khó khăn được đồng nghiệp hỗ trợ đang chứng minh điều ngược lại.

quoc tuan 8 31

Các nghệ sĩ trong đêm nhạc ủng hộ Minh Thuận.

Công chúng chứng kiến một năm 2016 đầy mất mát nhưng đây cũng là khoảng thời gian giới nghệ sĩ đoàn kết, đồng lòng hơn bao giờ hết. Thời điểm Minh Thuận chống chọi với bệnh ung thư, bạn bè, đồng nghiệp ngày đêm túc trực, cầu nguyện cho anh vượt qua nỗi đau.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên, Thu Minh, Cẩm Ly, Trấn Thành, Tuấn Hưng... đã thực hiện đêm nhạc Tình nghệ sĩ và dành toàn bộ số tiền hơn 400 triệu đồng để ủng hộ Minh Thuận điều trị bệnh.

Hình thức tổ chức đêm nhạc cũng từng được các nghệ sĩ thực hiện trong thời điểm Wanbi Tuấn Anh, Trần Lập mắc bệnh hiểm nghèo, Phương Thanh giúp đỡ Siu Black hay nữ diễn viên kỳ cựu Hoàng Lan phải chống chọi với cuộc sống neo đơn, gặp tai nạn xe cộ và có nguy cơ bị mù...

quoc tuan 9 32

Phương Thanh chứng minh cho mọi người thấy, trong xã hội vẫn còn những người không vô cảm.

Không chỉ động viên tinh thần, qua đây những người đồng nghiệp của Wanbi Tuấn Anh, Hoàng Lan… còn quyên góp được một số tiền, giúp họ chi trả phần nào chi phí điều trị. Thêm một nghệ sĩ khác mắc bệnh hiểm nghèo và ngay lập tức được đồng nghiệp giúp đỡ là Duy Nhân.

Khi Duy Nhân bị ung thư vòm họng và chi phí điều trị khá cao, Angela Phương Trinh đã tới ủng hộ anh 100 triệu đồng. Cựu người mẫu Bình Minh cùng các nghệ sĩ nam tổ chức trận bóng đá quyên góp được 30 triệu đồng. Sau đó, nhiều đồng nghiệp khác như Hồ Ngọc Hà, Quế Vân... cũng đến giúp đỡ Duy Nhân chiến đấu với căn bệnh.

xuc pham quoc tuan: cai tat troi giang vao cong dong nghe si khong 'song nhu hon da' - 10

 

Lại nhớ lời bài hát mà Trần Lập từng viết: "Đừng sống giống như hòn đá, sống không một tình yêu, sống chỉ biết thân mình, tâm hồn luôn băng giá". Không sống giống như hòn đá, đó có lẽ là điều khiến những nhân cách nghệ sĩ ở lại trong lòng công chúng một cách vững chãi và lung linh đến thế!

Sự quay lưng cũng như phát ngôn mà vị lãnh đạo kia dành cho Quốc Tuấn chính là thái độ "vô cảm". "Nhìn cái xấu cái ác mà không bất bình, không căm tức, không phẫn nộ. Nhìn thấy cái đẹp mà không ngưỡng mộ, không say mê, không thích thú. Thấy cảnh tượng bi ai lại thờ ơ, không động lòng chua xót, không rung động tâm can.

Vậy đó còn là con người không hay chỉ là cái xác khô của một cỗ máy!", như trong bài văn mà tác giả Phan Hoàng Yến từng viết.

Câu chuyện về lời xúc phạm đối với Quốc Tuấn chỉ là một trong số nhiều trường hợp của sự vô cảm, khiến công chúng day dứt, bao giờ căn bệnh này mới chấm dứt. Hơn hết mỗi con người cần sống tốt hơn, xích lại gần nhau hơn, san sẻ nỗi đau cùng nhau và chia những "viên đường" cho người thiếu hụt. Chẳng cần vật chất mà giúp nhau trong những hoàn cảnh hoạn nạn dù chỉ bằng lời động viên cũng đã đủ ấm lòng.

Video: Quốc Tuấn: "Cổ phần hoá hãng phim lén lút, dối trá, kém minh bạch"

Nguồn: Khám Phá(Nguồn: eva.vn)
Bình luận
vtcnews.vn