Xúc động và khó tin ở Long An: Cô gái tổ chức cưới với… người đã chết

Phóng sự - Khám pháThứ Ba, 14/06/2016 06:53:00 +07:00

Chưa kịp chụp ảnh cưới nên bạn bè của cô dâu chú rể đã ghép một bức ảnh cưới cho 2 người...

Cô gái can đảm tổ chức đám cưới với người chồng đã mất chia sẻ: “Em sợ anh ấy buồn khi không có em. Anh ấy hứa anh ấy về sẽ cưới em. Nhưng ông trời đã sắp đặt mọi chuyện như thế này, thì bây giờ em vẫn là cô dâu của anh ấy. Em rất hạnh phúc khi làm những điều này”.

Đám cưới không chú rể

Sáng ngày 22/5 (tức ngày 16/4 âm lịch), nhà ông Nguyễn Văn Bình (ấp 5, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) bày biện bàn ghế đãi tiệc nhưng không mời bà con lối xóm đến dự. Sau đó, một đoàn người từ nơi khác trịnh trọng tiến vào nhà ông Bình với đầy đủ lễ vật cưới xin. 

Còn con gái ông Bình là Nguyễn Trần Anh Thư (18 tuổi) xúng xính trong trang phục áo dài cưới màu đỏ thắm. Lúc này, người dân ấp 5 mới biết gia đình ông Bình và gia đình ông Cao Văn Dẹo (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) tổ chức đám cưới cho Anh Thư và chú rể vắn số là Cao Phúc Tài (22 tuổi). 

111

Cô dâu Anh Thư (áo dài đỏ) trong ngày cưới mà không có chú rể bên cạnh 

Chưa kịp chụp ảnh cưới nên bạn bè của cô dâu chú rể đã ghép một bức ảnh cưới cho 2 người. Thư chia sẻ: “Em sợ anh ấy buồn khi không có em. Em sợ những gì đã hứa hẹn chưa thành hiện thực thì ở nơi đó anh ấy sẽ rất buồn. Tất cả những gì em làm là muốn anh ấy vui khi có mặt em ở đó, bây giờ cũng vậy. Anh ấy hứa anh ấy về sẽ cưới em. Nhưng ông trời đã sắp đặt mọi chuyện như thế này, thì bây giờ em vẫn là cô dâu của anh ấy. Em rất hạnh phúc khi làm những điều này”.

Ngày 31/5, khi PV đến nhà ông Bình thì vợ chồng ông và Thư đều đi vắng. Bà Nguyễn Thị Loan (60 tuổi, bà nội của Anh Thư) xác nhận: “Chuyện đám cưới là có thật, vui buồn lẫn lộn và có nhiều lý do”.

Theo bà Loan, Anh Thư và anh Cao Phúc Tài quen nhau đã hơn 2 năm. Tài là bộ đội đóng quân ở một đơn vị trên địa bàn tỉnh Long An, còn Thư hàng ngày làm thợ uốn tóc.

“Thằng Tài tính tình hiền hậu dễ thương. Gia đình tui ai cũng quý mến nó. Hai gia đình đã định liệu mọi chuyện giữa Tài và Thư, đợi đến tháng 6 thằng Tài xuất ngũ thì sẽ tổ chức đám cưới cho tụi nó, nhưng chưa đến ngày cưới thì xảy ra tai họa”, bà Loan bùi ngùi nhớ lại. 

Gần cuối tháng 4, anh Tài được về phép 1 ngày và hẹn buổi chiều sẽ ghé qua nhà chở Thư đi chơi. Khoảng 16 giờ hôm đó, Thư thay quần áo xong ngồi chờ rất lâu mà không thấy anh Tài đến đón như đã hẹn.

Lo lắng, Thư gọi vào di động của Tài và nhận được tin sét đánh: Trên đường đi qua Long Hòa, anh Tài bị tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đã được người nhà đưa vào bệnh viện cấp cứu nhưng ngay sau đó phải chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM. Tuy nhiên, Tài đã không qua khỏi. 

Bà Loan kể: “Đêm đó và những ngày diễn ra đám tang của Tài, con Thư khóc rất nhiều. Gia đình 2 bên phải khuyên mãi nó mới nguôi ngoai. Sau đám tang của Tài, con Thư vẫn đi đi về về giữa 2 gia đình, bởi Tài là con trai độc nhất. Trước Tài có 1 người chị, nhưng cũng vắn số qua đời nên nhà cửa bên đó rất đơn chiếc”. 

Vì sao có đám cưới kỳ lạ này?

Bà Loan cho biết, khoảng giữa tháng 5, cha mẹ của Tài là ông Cao Văn Dẹo và bà Nguyễn Thị Ngọc Dung cùng bà con thân tộc đã đến nhà bà xin được tổ chức đám cưới cho Tài và Thư. 

Lúc đầu, phía gia đình bà cũng lưỡng lự vì chuyện này xưa nay chưa từng xảy ra, nhưng phía cha mẹ của Tài hết lời năn nỉ, Anh Thư cũng đồng ý nên đám cưới kỳ lạ đã được tổ chức. 

“Bên phía nhà gái đồng ý cho tổ chức đám cưới giữa con Thư với thằng Tài, nhưng không dựng rạp cưới, chỉ làm vài mâm cơm mời bà con họ hàng, đãi đằng đàng trai và 1 mâm cho con Thư mời bạn bè thân thiết, không mời bà con lối xóm đến dự. Con Thư cũng chỉ được mặc 1 chiếc áo dài đỏ chứ không váy cưới gì hết. 

222

Phía nhà trai dù không có chú rể nhưng vẫn làm đầy đủ các lễ 

Về phía nhà trai, dù không có mặt thằng Tài nhưng người ta cũng làm đủ các lễ như 1 đám cưới dâu, bông tai, dây chuyền, vòng vàng đều đầy đủ, chỉ không có lễ rước dâu. Sau đó nhà trai cũng mời họ nhà gái qua Phước Vân ăn tiệc, ra mắt thân tộc, công nhận Thư là vợ thằng Tài, là con dâu trong gia đình. Bên đó cũng tổ chức đơn giản chứ không rình rang như các đám cưới khác”, bà Loan nói.

Khi chúng tôi hỏi: “Phía nhà trai nhất quyết phải tổ chức đám cưới cho Anh Thư và Tài thì chắc hẳn có lý do gì đó?”, bà Loan cho biết đúng là có nguyên nhân sâu xa.

33

Bạn bè của cô dâu chú rể đã ghép một bức ảnh cưới cho 2 người 

Bà Loan kể: “Hôm diễn ra đám tang thằng Tài, ông Dẹo và bà Dung mới cho tui và cha mẹ Anh Thư biết tin nó đã có thai với thằng Tài. Vợ chồng ông Dẹo nói, 3 ngày trước khi bị tai nạn qua đời, Tài gọi điện về nhà thông báo với cha mẹ là nó sắp có em bé với Anh Thư. Vợ chồng ông Dẹo mừng lắm, vì lâu nay họ đã coi Anh Thư như con dâu trong nhà, hơn nữa Tài là con trai độc nhất của họ nên họ rất mong có được đứa cháu nội”.

- PV: Vậy là vì đứa cháu mà phía nhà trai quyết định tổ chức đám cưới cho Anh Thư dù Tài mới qua đời?

- Bà Nguyễn Thị Loan: Tui nghĩ đó là nguyên nhân duy nhất. Nhưng khi phía nhà trai qua xin tổ chức đám cưới, người ta nói rất tình nghĩa, rằng nếu không tổ chức đám cưới ngay thì sau này sợ con Thư khổ, thiệt thòi. Hơn nữa phía nhà trai đi xem thầy, thầy nói phải tổ chức vào ngày đó, trong tháng 4 âm lịch, nếu để qua tháng khác thì không thể tổ chức được nữa. Chính vì vậy, phía gia đình tui mới đồng ý. 

44

Bà Loan (bà nội Anh Thư) kể lại câu chuyện kỳ lạ với phóng viên 

Sau đám cưới, phía nhà trai rước con Thư về ở luôn bên đó, lại đang lo thủ tục nhập hộ khẩu cho nó về bên chồng. Má chồng cưng nó như trứng mỏng, mỗi khi nó nhớ nhà bên này muốn về chơi thì má chồng nó bỏ hết công việc lấy xe chở qua, đến chiều thì chạy xe qua rước về. Má chồng nó không muốn nó chạy xe nhiều, sợ ảnh hưởng đến đứa cháu nội còn non ngày tháng.

- Thưa bà, ở góc độ người lớn tuổi bà thấy sự việc kỳ lạ này ra sao?

- Tui năm nay 60 tuổi mới được chứng kiến câu chuyện kỳ lạ như thế này. Cách cư xử của nhà chồng cháu Thư làm tui thật sự xúc động.

- Xin cảm ơn bà.

Khi chúng tôi đến xã Phước Vân, vợ chồng ông Dẹo vắng nhà vì bận đi làm ăn. Tuy nhiên, câu chuyện vợ chồng ông Dẹo cưới vợ cho con trai vừa qua đời đang là đề tài bàn tán xôn xao trong xã. 

Ông Hai Lực, người dân xã Phước Vân, nói: “Tui và bà con trong xóm thật nể phục ông Dẹo, bà Dung, vì 2 ông bà dám làm một chuyện mà theo tui xưa nay chưa ai làm. Tui nghĩ, lâu nay trong cuộc sống có nhiều trường hợp con trai vừa qua đời là cha mẹ chồng tỏ ra ghẻ lạnh với con dâu, cháu nội nên việc làm của ông Dẹo, bà Dung rất đáng để những người như vậy suy ngẫm lại mình”. 

Một vị luật sư ở TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) cho biết, trước mắt vợ chồng ông Dẹo cần phải đến cán bộ Tư pháp xã tìm hiểu các thủ tục để có thể đăng ký kết hôn cho Anh Thư theo quy định của pháp luật thì sau này đứa con của Thư mới được mang họ bên nội.

Nguồn: An Hòa(Tâm sự gia đình)

Bình luận
vtcnews.vn