Xúc động tiễn đưa mẹ Thứ về nơi an nghỉ cuối cùng

Thời sựThứ Ba, 14/12/2010 01:34:00 +07:00

(VTC News) - Sáng 14/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Điện Bàn đã trang trọng tổ chức Lễ tang mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ.

(VTC News) - Sáng ngày 14/12, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Nam và UBND huyện Điện Bàn đã trang trọng tổ chức Lễ tang mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ tại tư gia của mẹ (xóm Rừng, thôn Thanh Quýt 2, xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, Quảng Nam).

Đúng 8h sáng ngày 14/12, lễ truy điệu mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thứ được cử hành với sự có mặt của đại diện các Bộ, ban ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam và các địa phương lân cận. Gần đến thời điểm làm lễ, hàng ngàn người dân từ khắp nơi đã đến thắp cho mẹ nén nhang, đưa tiễn mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng.

Quang cảnh buổi Lễ truy điệu Mẹ Thứ...  

Trong bài điếu văn tại buổi lễ truy điệu, đồng chí Lê Phước Thanh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam không khỏi xúc động, nghẹn ngào bày tỏ lòng tri ân đối với mẹ Thứ: “Mẹ đã ra đi, mẹ đã vĩnh biệt chúng ta. Kính thưa đồng bào, tuổi đời mẹ Thứ không là thiên thu, nhưng cuộc đời của mẹ là bất tử. Chúng con xin ghi nhớ công ơn của mẹ. Sự ra đi của mẹ là tổn thất tinh thần to lớn cho chúng con. Chúng con nguyện phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với những cống hiến, hi sinh mà mẹ đã làm cho đất nước”.

Đáp lại tấm lòng, ông Lê Tự Ngọc, đại diện gia đình mẹ Thứ gửi lời cảm tạ đến Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cùng bà con, thân hữu, xóm giềng gần xa đã đến chia buồn, tiễn đưa linh cữu mẹ Nguyễn Thị Thứ về nơi an nghỉ cuối cùng. Nối tiếp truyền thống và gương của mẹ, gia đình hứa sẽ phấn đấu nuôi dạy con cháu thành người có ích.

Bạn Mai Thanh Khuê (SN 1991), Đoàn viên thanh niên thuộc Tỉnh Đoàn Quảng Nam xúc động: “Em không thể nói gì hơn về mẹ Thứ. Mẹ là tấm gương để thanh niên chúng em noi theo. Không có từ ngữ nào có thể tả được cảm xúc của em lúc này. Chỉ biết cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội”.

Có mặt trong buổi tang lễ, bà Joanne Luke, Chuyên gia người Úc của  Hội Trợ Giúp người tàn tật Việt Nam chia sẻ: “Mẹ Thứ không phải là họ hàng, người thân của tôi. Nhưng tôi cảm nhận được đó là một người mẹ vĩ đại. Và tôi thật sự ấn tượng trước tấm lòng của mọi người đối với mẹ Thứ”.

Trong Lễ tang, mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Trị (con gái mẹ Thứ) đã khóc, nước mắt của mẹ Trị chảy dài trên gò má nhăn nheo. Mẹ Trị đã khóc cho chồng, cho 2 con gái đã hi sinh vì lý tưởng. Và giờ đây, mẹ Trị khóc cho người mẹ anh hùng của mình.

Đ
úng 9h30, lễ động quan được cử hành theo đúng nghi lễ và tập quán địa phương. Nhiều người đã xúc động bật khóc, kính cẩn cầu mong cho linh hồn mẹ được yên vui nơi chín suối. Đoàn người đưa tiễn mẹ về nơi an nghỉ cuối cùng kéo dài gần cả cây số, từ xóm Rừng (thôn Thanh Quýt) đến tận nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn.

Đọc điếu văn mẹ Thứ, đồng chí Lê Phước Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam không ít lần đứt quãng do xúc động...  
Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương thắp nén nhang cuối cùng, tiễn đưa mẹ Thứ về nơi cực lạc.
Đoàn người xếp hàng dài chờ được thắp hương, tiễn đưa mẹ...
Từ người già... 
...đến em nhỏ
Và cả người nước ngoài đã đến để tiễn đưa mẹ...
Đúng 9h30, Lễ Động quan được cử hành, bắt đầu bằng di ảnh của mẹ Thứ ....
Tiếp theo sau là linh cữu mẹ... 
Vòng hoa viếng mẹ Thứ của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ được đưa lên xe. 
Đoàn xe tang tiễn đưa mẹ Thứ về nơi yên nghỉ kéo dài hàng cây số 
Hàng ngàn người dân chờ sẵn tại nghĩa trang Liệt sĩ huyện Điện Bàn để được nhìn thấy mẹ lần cuối 
Đoàn xe tang tiến dần vào nghĩa trang, đưa linh cữu mẹ về với các anh... 
Nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn 
Nơi an nghỉ của mẹ... 
Đúng 10h30, linh cữu mẹ Thứ đã được hạ huyệt tại nghĩa trang liệt sĩ huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam 
...Nắm đất cuối, đưa mẹ Thứ về nơi vĩnh hằng. 


Bài và ảnh: Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn