Xúc động câu chuyện lính tăng Mỹ hy sinh chân mình cứu mạng đồng đội

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 14:19:00 +07:00

Nỗ lực gắng gượng cầu cứu dù chân bị cắt cụt của binh sĩ Mỹ cứu mạng anh và các đồng đội.

Sự cố xảy ra trong một cuộc tập trận ở Đông Âu vào đầu năm 2018. Ezra Maes, 21 tuổi và các đồng đội ngủ thiếp đi trong một chiếc xe tăng chật chội và choàng tỉnh khi thấy chiếc xe bọc thép rung lắc dữ dội. 

Do sự cố của hệ thống phanh, chiếc xe tăng lăn xuống dốc với tốc độ lên tới 145 km/h. Kíp tăng tìm mọi cách để hãm phanh nhưng bất thành. 

"Chúng tôi hy vọng những cái cây có thể ngăn chúng tôi lại. Sự thật là như vậy và cuối cùng chúng tôi đâm vào bờ kè", Maes nhớ lại.

linh tang

Maes tập đi với chân giả. (Ảnh: US Army)

Sau cú va mạnh, chân của Maes bị cuốn vào cơ cấu quay của tháp pháo. Vào tình thế nguy cấp đó, Maes vẫn quan tâm tới tính mạng của các đồng đội. 

Sau khi nhận thấy các thành viên của kíp lái đều bị thương nặng, Maes cố gắng tự giải thoát mình. Anh quyết định giật mạnh phần chân bị chèn và cảm thấy có gì đó lìa khỏi cơ thể. 

"Tôi nghĩ rằng chân mình đã được giải thoát, nhưng tới khi ngoảnh lại mới biết nó không còn ở đó nữa", Maes kể lại. 

Máu bắt đầu chảy ra ròng ròng sau khi đôi chân của Maes đứt lìa, nhưng khi các đồng đội chưa biết sống chết, anh cố vượt qua cơn hoảng loạn và đau đớn, lê mình ra sau xe tăng để lấy bộ dụng cụ y tế tự sơ cứu. 

Tới khi băng bó xong, Maes không còn tỉnh táo vì mất quá nhiều máu. Nhưng anh lính trẻ không cho phép mình gục ngã vì biết rằng tất cả cơ hội sống sót của kíp tăng đều nằm trên vai mình. 

"Hoặc là tôi tiến lên, hoặc tất cả sẽ chết", Maes nhớ lại khoảnh khắc sinh tử khi đó. 

Anh cố giữ cho mình tỉnh táo, yêu cầu đồng đội thở đều, dùng thắt lưng để cầm máu. Khi tất cả đang gần rơi vào trạng thái hôn mê, điện thoại của Maes bất ngờ đổ chuông. Đây cũng là phương tiện liên lạc duy nhất còn hoạt động sau vụ tai nạn. 

kip tang

Maes và các đồng đội trong kíp tăng gặp nạn. (Anh: DVIDS) 

Với chiếc chân không còn lành lặn, Maes cố lết tới chiếc điện thoại để nhắn tin cầu cứu. Chính hành động này cứu sống cả kíp tăng. 

Nhưng với Maes, tất cả những gì mà anh nhớ được sau khi gửi tin nhắn là hình ảnh một trung sĩ chạy lên ngọn đồi với đôi chân của anh trên vai. 

"Tôi muốn giữ nó xem còn gắn được không, nhưng nó bị nghiền nát", vị trung sĩ kể. 

Maes được vào viện cấp cứu. Các bác sỹ nói ngoài phần chân mất đi, anh bị trật mắt cá chân trái, gãy xương chậu và vai. Anh trải qua 4 tháng chăm sóc đặc biệt.

Mặc dù mất đi một chân khi mới 21 tuổi, Maes nói anh cảm thấy may mắn vì cái chân của anh đã cứu các đồng đội. 

Môt năm sau tai nạn, chàng trai 21 tuổi vẫn đang trải qua quá trình hồi phục tại Trung tâm phục hồi chức năng Intrepid. Anh tập yoga 3 lần/tuần, chèo thuyền kayak và cố gắng tập đi với chiếc chân giả sẽ theo anh suốt phần còn lại của cuộc đời. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn