'Xuất khẩu' lao động sang Trung Quốc, dọa chặt chân nếu bỏ trốn

Pháp luậtThứ Hai, 30/06/2014 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Khi các nạn nhân đòi về thì bị các đối tượng yêu cầu gia đình phải nộp tiếp tiền lệ phí, dọa sẽ chặt chân nếu bỏ trốn.

(VTC News) - Khi các nạn nhân đòi về thì bị các đối tượng yêu cầu gia đình phải nộp tiếp tiền lệ phí, dọa sẽ chặt chân nếu bỏ trốn.

Vừa qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng tổng kết Chuyên án 514T đấu tranh với các đối tượng tổ chức người khác trốn ra nước ngoài ở địa bàn Đồn Biên phòng Vinh Quang (Tiên Lãng, Hải Phòng).

Theo đó, từ đơn tố giác của các gia đình ở các xã Tiên Hưng, Quang Phục (Tiên Lãng) có con em bị lừa đưa sang Trung Quốc lao động và qua công tác trinh sát nắm tình hình cho thấy, từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, trên địa bàn một số xã thuộc huyện Tiên Lãng xuất hiện một số đường dây tổ chức, dẫn dắt người khác trốn ra nước ngoài.

trốn sang Trung Quốc, lao động, lừa đảo, Vinh Quang, Tiên Lãng, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng
Đối tượng Đoàn Văn Tuấn (giữa) bị lực lượng biên phòng bắt giữ 

Trong đó, tại địa bàn xã Vinh Quang có đường dây do 2 anh em ruột cầm đầu là: Đoàn Văn Tuấn, SN 1993 và Đoàn Văn Vũ, SN 1996 cùng ở xã Tiên Hưng (Tiên Lãng).

Trong quá trình điều tra, Phòng Trinh sát đã nhận được 5 đơn tố giác của cha, mẹ đại diện cho 5 nạn nhân bị đưa sang Trung Quốc với nội dung: Tuấn và Vũ lợi dụng mối quan hệ bạn bè, đã trực tiếp lôi kéo nạn nhân và hứa hẹn mức lương hậu hĩnh khi sang Trung Quốc lao động, từ 7-8 triệu đồng/tháng.

Tuấn và Vũ yêu cầu mỗi lao động phải đóng 4 triệu đồng lệ phí, trước mắt nộp 1-2 triệu đồng/người, số còn lại sẽ trừ vào tiền lương. Ngày 11/2/2014, mọi người tập trung tại nhà Tuấn, sau đó Tuấn đưa 5 nạn nhân đi đường bộ qua khu vực biên giới tỉnh Lạng Sơn, rồi tìm đường trốn sang Trung Quốc để lao động.

Tuy nhiên, những người sang Trung Quốc đều điện thoại về gia đình báo tin từ trung tuần tháng 2 đến cuối tháng 5/2014, đã được vào lao động tại các cơ sở sản xuất giầy da, mì tôm ở tỉnh Quảng Đông, nhưng không được trả lương và liên tục chuyển đến các địa điểm làm việc khác nhau. Khi các nạn nhân đòi về thì bị các đối tượng yêu cầu gia đình phải nội tiếp tiền lệ phí, còn dọa sẽ chặt chân nếu bỏ trốn…

Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng Hải Phòng đã quyết định lập Chuyên án mang bí số 514T nhằm tập trung đấu tranh làm rõ hoạt động của đường dây tổ chức người khác trốn ra nước ngoài của 2 đối tượng Đoàn Văn Tuấn và Đoàn Văn Vũ trên địa bàn Đồn Biên phòng Vinh Quang, rà soát 191 người nghi xuất cảnh trái phép tại xã Vinh Quang và đã xác định được 10 người mà anh em Tuấn và Vũ đã đưa sang Trung Quốc. Trong đó có 5 gia đình đã biết được thủ đoạn của anh em Tuấn, đã tự liên hệ đưa 5 nạn nhân từ Trung Quốc về gia đình an toàn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 9h ngày 29/5, Ban chuyên án đã tóm gọn đối tượng Tuấn, khi hắn từ Trung Quốc mò về quê.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn đã khai nhận, do biết tiếng Trung, từ ngày 11/2 đến ngày 10/3/2014, đã 2 lần tổ chức đưa 10 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Khi đưa người sang Trung Quốc, Tuấn cùng một số đối tượng đứng ra hợp đồng với các chủ doanh nghiệp, mọi chế độ chúng thanh toán trực tiếp với chủ doanh nghiệp, rồi đút túi chia nhau ăn tiêu. 

Ban chuyên án đã xác định được nhóm đối tượng có liên quan ở các địa bàn tiếp tục mở rộng điều tra. Ngày 2/6/2014, hồ sơ, tang vật và đối tượng của Chuyên án đã được chuyển giao cho Công an TP Hải Phòng điều tra theo quy định của pháp luật. Với thành tích nêu trên, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng khen thưởng cho 2 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong Chuyên án 514T.  

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn