Xuất hiện virus tinh vi có thể gây chết người

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 19/12/2017 11:35:00 +07:00

Virus Triton tấn công vào hệ thống an toàn công nghiệp, khiến cho hệ thống này ngừng hoạt động hoặc báo sai khi có sự cố xảy ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của con người.

Các chuyên gia về an ninh mạng tại FireEye đưa ra cảnh báo này sau khi hệ thống an toàn tại một nhà máy công nghiệp bị virus tấn công. Các hacker sử dụng một phần mềm độc hại mà FireEye gọi là "Triton" để xâm nhập vào hệ thống an ninh, nguy cơ mở ra một cuộc tấn công quy mô lớn hơn.

Không ai biết nhà máy này nằm ở đâu, dù trước đó Reuters đưa tin rằng, hãng bảo mật Dragos cho biết, đó là một nhà máy ở Trung Đông'; trong khi một công ty khác, CyberX, tin rằng nhà máy này nằm ở khu vực Ả-rập Xê-út.

xuat-hien-virus-may-tinh-co-the-giet-nguoi-1

 Virus Triton tấn công vào hệ thống an toàn công nghiệp, gây thiệt hại nghiêm trọng đối với con người. 

Sau khi vụ tấn công xảy ra, một cảnh báo an ninh được ban hành cho những người đang sử dụng Triconex, một chương trình an toàn được được dùng phổ biến trong các cơ sở năng lượng như nhà máy hạt nhân hay các nhà máy lọc dầu.

 Sự xâm nhập của loại virus nguy hiểm Triton đã dấy lên mối quan ngại cho các nhà phân tích về an ninh mạng. Sergio Caltagirone, nhân viên của hãng Dragos bày tỏ: "Đây thực sự là một bước ngoặt mới. Nhiều người khác sẽ bắt kịp và cố gắng sao chép loại virus tấn công này".

Công ty an ninh mạng Symantec cho biết, phần mềm Triton bắt đầu hoạt động từ tháng 8 và nhắm mục tiêu đến các hệ thống an toàn (SIS), phá hủy các thiết lập ban đầu và lập trình lại chúng.

Các phần mềm độc hại có thể khiến SIS đóng cửa hoạt động của nhà máy hoặc vô hiệu hóa SIS, khôi phục các bộ điều khiển hư hại, chèn các chương trình riêng vào thiết bị an toàn để phá hủy hệ thống, gây ra hàng loạt các tai nạn công nghiệp phổ biến.

Video: CIA bị nghi tạo ra virus HIV để 'quét sạch' người đồng tính

Công ty an ninh mạng cũng lưu ý rằng, kẻ tấn công có thể dễ dàng đóng cửa nhà máy nhưng chúng không làm vậy, thay vào đó là cố gắng giành sự kiểm soát SIS. "Điều này cho thấy kẻ tấn công đang nhắm đến mục tiêu quan trọng hơn là chỉ khiến cho hệ thống này ngừng hoạt động", họ nói.

Triton là nhà phần mềm độc hại thứ ba có khả năng làm gián đoạn các hoạt động sản xuất công nghiệp. Trước đó, phần mềm Stuxnet, được phát hiện vào năm 2010 gây chấn động khi phá vỡ chương trình hạt nhân của Iran.

Virus còn lại là Industroyer, xuất hiện vào năm 2016 và gây ra tình trạng cúp điện lan rộng ở Ukraine.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn