Xuất hiện phần mềm tống tiền người dùng di động

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 05/04/2011 04:33:00 +07:00

(VTC News) - Nấp dưới chiêu bài cho cài đặt dùng miễn phí nhưng lại gửi tin nhắn yêu cầu trả tiền mua phần mềm là hình thức kiếm tiền mới trên mạng di động.

(VTC News) - Nấp dưới chiêu bài cho cài đặt dùng miễn phí nhưng lại gửi tin nhắn yêu cầu trả tiền mua phần mềm là hình thức kiếm tiền mới trên mạng di động.

Phần mềm ứng dụng đó đã xuất hiện trên một số trang web chia sẻ file ở Bắc Mỹ và châu Á với tên gọi Walk and Text. Đó cũng là tên gọi của một ứng dụng đã có sẵn trên Android Market với giá bán 1.53 USD và được khá nhiều người sử dụng.

Nó có chức năng tự động bật camera của điện thoại để người dùng trông thấy những gì ở phía trước mặt khi họ vừa đi bộ vừa nhắn tin. Tuy nhiên, theo một bài viết trên blog của Symantec đã cảnh báo về một phần mềm di động giả mạo được dán nhãn phiên bản Walk and Text 1.3.7. Hãng bảo mật cũng khẳng định trên thực tế, phiên bản Walk and Text 1.3.7 chưa bao giờ tồn tại.

Tin nhắn thông báo người dùng kiểm tra hoá đơn cước điện thoại và vào mạng mua phần mềm do phần mềm giả mạo phát tán

Một khi phần mềm giả - được Symantec gọi là "Android.Walkinwat" - được tải về và chạy trên điện thoại, nó sẽ hiển thị một hộp thoại đưa ra chỉ thị nói rằng đó là phần mềm bị bẻ khoá bất hợp pháp, với dụng ý hù doạ người dùng nào nghĩ rằng họ sử dụng phần mềm miễn phí.

Theo như cảnh báo của chuyên trang công nghệ CNET thì chương trình này hoạt động như một loại virus bí mật thu thập dữ liệu cá nhân bao gồm tên, số điện thoại, thông tin nhận dạng và gửi tới một máy chủ từ xa điều khiển.

Không chỉ dừng lại ở đó, phần mềm giả mạo này còn gửi đi các tin nhắn rác với nội dung mời người nhận mua các ứng dụng khác thông qua 1 nút bấm để kết nối vào mạng.

Nhưng theo như nguồn tin từ tạp chí PCWorld thì loại Trojan này không thể hoạt động trên tất cả các điện thoại Android mà nó chỉ có thể bị "kích hoạt" đối với những chiếc máy "quen" được chủ nhân cài đặt các phần mềm không có bản quyền.

Trò lừa này được xuất phát từ cơ chế dễ cài đặt phần mềm mới của điện thoại cao cấp. Một ứng dụng miễn phí dành cho máy Android nhưng được thiết kế với chức năng chính là lấy thông tin của danh bạ một cách nhanh chóng và gửi tin nhắn spam thúc ép người sử dụng phải trả tiền cho các ứng dụng đã tải về, Symantec cho biết.


Vũ Anh Tú- Cao Cường (tổng hợp từ CNET và PCWorld )


Bình luận
vtcnews.vn