Xuất hiện máy bay 'lạ' trong vùng thông báo bay TP.HCM

Thời sựThứ Sáu, 08/01/2016 10:44:00 +07:00

Nhiều máy bay không xác định hoạt động trong Vùng Thông báo báy TP.HCM uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.

(VTC News) - Nhiều máy bay không xác định đã hoạt động trong vùng thông báo bay TP.HCM, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không.

Cục Hàng Không Việt Nam vừa có văn bản gửi Tổ chức Hàng không dân dụng Thế giới (ICAO) về việc xuất hiện một số máy không xác định hoạt động trong Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) từ 1-6/1/2016.

Thông báo gửi ICAO nêu rõ, một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS.
 Ảnh minh họa
Theo đó, lưu trữ radar của Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh chỉ ra rõ các tàu bay này hoạt động từ mực bay FL180 đến FL265, cao hơn mực bay tối thiểu của các đường hàng không nêu trên, không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hoạt động của các tàu bay nêu trên có khả năng vi phạm các quy định của ICAO trong Phụ lục 2, Mục 3.3, Phụ lục 11, Mục 2.6, Phụ đính 4; Tập Thông báo tin tức hàng không, Phần ENR, Mục 1.4 của Việt Nam (AIP Vietnam ENR) và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động bay trong khu vực.

Cục Hàng không cũng cho biết, từ ngày 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay đến đá Chữ Thập của Việt Nam.

Trong một diễn biến khác, ngày 6/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin nước này tiếp tục cho phép 2 máy bay đáp xuống đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Ngày 7/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố phản đối Trung Quốc đáp máy bay xuống sân bay xây dựng trái phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Video: Máy bay biến hình thành robot


Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn