Xuất hiện đề Văn chỉ có một dấu chấm khiến học sinh hoang mang

Giáo dụcThứ Sáu, 17/05/2019 07:03:00 +07:00

Đề thi Văn chỉ có một dấu chấm đang là chủ đề nóng được bàn luận trên mạng xã hội.

Một học sinh trong diễn đàn học sinh, sinh viên mới đây đăng tải một bức hình là đề thi môn Ngữ văn của trường mình. Tuy nhiên có điều khác lạ, thay bằng yêu cầu học sinh cảm thụ về một đoạn văn hay bình luận một bài thơ nào đó thì các thầy, cô giáo chỉ đưa ra một dấu chấm trên đề bài là dữ liệu duy nhất.

Đề bài có ghi: “Viết về những gì em nhìn thấy dưới đây” cùng dấu chấm ở giữa khung bolder.

de thi van 1 dau cham

Đề văn độc đáo có 'một không hai' khiến học sinh hoang mang. (Ảnh: Nguyễn Hoàng Thanh Trúc) 

Theo hình ảnh được đưa lên mạng xã hội, đây là đề thi môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 của một trường THPT. Đề bài yêu cầu học sinh viết những gì nhìn thấy trong trang giấy, nhưng xung quanh tờ giấy trắng chỉ có duy nhất một dấu chấm đen nằm giữa trung tâm.

Sau vài giờ đăng tải, đề thi Văn thu hút hơn 11.000 lượt thích, gần 1.000 bình luận từ dân mạng. Không ít người thích thú thể hiện khả năng văn chương dưới bài đăng. 

Bạn Nguyễn Nam có cách mở bài như sau: "Trong môn ngữ văn có rất nhiều dấu chấm như chấm, chấm phẩy, chấm hỏi, chấm than,... nhưng dấu chấm mà thích nhất là dấu chấm hết bài".

Bạn Nguyễn Đặng Tường Vi bình luận: "Mọi người hầu như ai cũng để ý chấm đen trên trang giấy mà ít ai để tâm đến những khoảng trắng còn lại. Con người cũng vậy, phần lớn chúng ta chỉ nhìn vào vết đen, vết bẩn mà lãng quên đi những điều tốt đẹp. Dù bạn có làm rất nhiều điều tốt đi chăng nữa chưa chắc người ta sẽ nhớ tới. Nhưng nếu bạn chỉ 1 điều xấu thì có khi người ta nhớ suốt cả cuộc đời. Thay vì chúng ta chỉ luôn nhìn ra khuyết điểm của người khác thì tại sao lại không biết dung hòa cách nhìn của bản thân, để tâm đến những điều tốt đẹp hơn".

"Tuy các bạn nhìn nó chỉ là một dấu chấm đơn thuần nhưng đó là một nỗi niềm mà tác giả muốn gửi gắm vào dấu chấm này. Bằng phương pháp ẩn dụ, tác giả rất xuất xắc khi mượn cảnh tả người. Ông mượn hình ảnh dấu chấm để thay cho lời muốn nói đến độc giả 'Tôi cô đơn giữa cuộc đời này'. Một dấu chấm đặt trong một khung kẻ vuông nó tượng trưng cho 4 bức tường chật hẹp. Hơn hết, tác giả là người muốn phá vỡ nó.

Bản thân ông không muốn cuộc sống mình gò bó trong những dập khuôn này nữa, muôn chinh phục những cái mới và phá vỡ những thứ cũ mèm. Tại sao dấu chấm không màu khác mà lại là màu đen đơn giản vì nó là màu tượng trưng cho cuộc đời đen tối của tác giả", là bình luận của bạn Mai Văn Nam.

Bạn Sáng Nguyễn đưa ra ý kiến: "Mọi người hầu như ai cũng để ý chấm đen trên trang giấy mà ít ai để tâm đến những khoảng trắng còn lại. Con người cũng vậy, phần lớn chúng ta chỉ nhìn vào vết đen, vết bẩn mà lờ đi những điều tốt đẹp. Dù bạn có làm tỉ điều tốt đi chăng nữa chưa hẳn người ta sẽ nhớ, nhưng nếu bạn làm 1 cái xấu thì có khi người ta nhớ suốt cả cuộc đời".

Bảo Ngọc
Bình luận
vtcnews.vn