Xuân Trường ra mắt Gangwon FC: Ngày của hy vọng đất Việt

Thể thaoThứ Hai, 09/01/2017 07:55:00 +07:00

Ngày 9/1, ngày Xuân Trường ra mắt đội bóng mới và cũng là ngày, niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam vươn tầm ra quốc tế trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết

Năm 2005, cả đất nước Hàn Quốc tự hào khi đội bóng lớn nhất hành tinh, Man Utd chiêu mộ tiền vệ Park Ji Sung với cái giá 4 triệu bảng từ PSV và mở ra cơ hội tỏa sáng tại Premier League cho cầu thủ này.

Park Ji Sung đến với sân Old Trafford với sự chào đón của các CĐV, của Sir Alex và các thành viên trong ban lãnh đạo của Man Utd.

xuan-truong-1

Park Ji Sung là một huyền thoại của Hàn Quốc 

Tuy vậy, trong mắt giới chuyên môn, bản hợp đồng đến từ Hàn Quốc đơn giản chỉ là một bước đi của Man Utd trong chiến dịch khuếch trương danh tiếng của mình tại thị trường châu Á.

Và Park Ji Sung thực tế cũng đã gặp rất nhiều khó khăn tại Man Utd trước khi thực sự trở thành một Quỷ đỏ thực sự. Anh trở thành quân bài quan trọng của Sir Alex và có được rất nhiều danh hiệu cùng Man Utd.

Đáng chú ý, Park Ji Sung đã trở thành người châu Á đầu tiên được ra sân trong một trận chung kết Champions League.

Năm 2016, người dân Việt Nam cũng sắp được hưởng cảm giác hãnh diện ấy khi một cầu thủ xuất sắc của đất nước bắt đầu bước ra quốc tế để khẳng định mình khi Lương Xuân Trường sắp ra mắt Gangwon FC – đội bóng mới thăng hạng K-League – giải đấu cao nhất xứ sở kim chi.

xuan-truong-3

 Lương Xuân Trường trong màu áo Incheon Utd

Để so sánh Lương Xuân Trường và huyền thoại Park Ji Sung thì thực sự là một điều khập khiễng. Tuy nhiên, khi xét về khía cạnh sự tự hào dân tộc, Lương Xuân Trường đã mang lại cho người Việt Nam ít nhiều giống như những gì Park Ji Sung đã làm được.

Thực tế, Lương Xuân Trường không phải cầu thủ đầu tiên của Việt Nam xuất ngoại và Gangwon FC cũng không phải CLB bên ngoài biên giới Việt Nam đầu tiên mà anh khoác áo nhưng chuyến đi này mang ý nghĩa rất đặc biệt.

Lương Xuân Trường đã có 1 năm không hề yên ả tại Incheon Utd. Anh xuất hiện tại Hàn Quốc nhưng không được đánh giá cao trong những ngày tháng đầu tiên.

xuan-truong-5

 Xuân Trường từng không được chú ý nhiều như Công Phượng hay Tuấn Anh

Tiền vệ 21 tuổi liên tục mất hút trong các trận đấu chính thức và chủ yếu ăn tập cùng đội trẻ. Thậm chí, đã có thời điểm, vai trò của Xuân Trường được cho là chỉ để thu hút vài nghìn khán giả người Việt Nam đang sinh sống tại Hàn Quốc tới sân cổ vũ cho Incheon Utd.

Nhìn lại hoàn cảnh của Xuân Trường, người ta có thể nhận ra sự tương đồng với những người đồng đội của anh tại HAGL trước đó, Công Phượng và Tuấn Anh.

Cùng xuất ngoại, nhưng Công Phượng và Tuấn Anh lại chọn Nhật Bản làm điểm dừng chân thay vì Hàn Quốc.  Với Công Phượng là Mito Hollyhock và Tuấn Anh là Yokohama FC.

Truyền thông Việt Nam có phần ưu ái Công Phượng và Tuấn Anh hơn so với Xuân Trường. Công Phượng khi đó được coi là thần đồng bóng đá. Anh đến Nhật với biệt danh “Messi Việt Nam”, cùng hành trang là những bàn thắng, những pha xử lý được hàng triệu người tung hô.

xuan-truong-4

 Xuân Trường trong màu áo đội tuyển Việt Nam

Tuấn Anh có phần thầm lặng hơn nhưng anh luôn được đánh giá cao với vai trò một tiền vệ toàn diện, có thể tấn công, phòng ngự, kiến tạo và cả ghi bàn đẳng cấp.

Báo chí Việt Nam dường như dành nhiều thời gian ở Nhật Bản hơn là Hàn Quốc. Và họ cũng đã có thể chứng kiến Tuấn Anh và Công Phượng cũng có cho mình những kỷ niệm tại Nhật Bản.

Với Tuấn Anh, anh thi đấu dần lên chân và ghi được bàn thắng đầu tiên cho Yokohama FC và bắt đầu được HLV chú ý, điền tên vào đội hình xuất phát nhiều hơn.

Tiếc cho Tuấn Anh, chính thời điểm này, anh bắt đầu bị chấn thương hành hạ và liên tục vắng mặt. Còn về phần Công Phượng, Nhật Bản đơn giản là không hợp với anh. Ngoài ra, Phượng còn vướng vào chuyện tình dang dở với Hòa Minzy và trở nên nhạt nhòa hơn.

Đến khi Mito Hollyhock và Yokohama gặp nhau, người ta chờ đợi vào “giây phút lịch sử” của bóng đá Việt Nam khi Công Phượng và Tuấn Anh chạm trán với nhau bên ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Nhưng rồi thì, Tuấn Anh chẳng đủ thể lực còn Công Phượng thì còn lâu mới đạt để đẳng cấp để được đá chính. Tiếc nuối giây phút lịch sử nhưng chính lúc đó, Xuân Trường được chú ý nhiều hơn khi những màn trình diễn của anh ở Hàn Quốc bắt đầu trở nên ấn tượng hơn.

Xuân Trường được trao cơ hội đá chính trước Pohang Steelers và kết thúc trận đấu, HLV Lee Ki-hyung phải thốt lên: ”Tôi hài lòng với tinh thần chiến đấu tuyệt vời và khả năng đoạt bóng nhưng không hề chơi bóng thô bạo của tiền vệ này. Cậu ấy sẽ tiếp tục có cơ hội ra sân ở 3 trận còn lại”.

xuan-truong-2

 Incheon Utd sẽ rất nhớ Lương Xuân Trường

Khi đó, Incheon Utd đang mấp mé ở khu vực xuống hạ. Trận thắng trước Pohang Steelers với sự đóng góp rất lớn của Xuân Trường đưa họ trở lại khu vực an toàn.

Xuân Trường tiếp tục được trao cơ hội trong trận đấu thứ hai với Gwangju FC – một trận đấu mang ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định đội bóng trụ hạng. Và Xuân Trường đã chơi cố gắng và có một trận xuất sắc.

xuan-truong-6

 Lương Xuân Trường sẽ đến Gangwon FC

Sau trận đấu, anh còn lần đầu tiên nhận giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận ở K-League. Chỉ với 68 phút có mặt, cầu thủ 21 tuổi đã tạo được những sự khác biệt.

Hai trận đấu sau đó, dù không đóng góp được nhiều nhưng những màn trình diễn trước đó của Xuân Trường là quá đủ cho đội bóng trụ hạng.

Video: Lương Xuân Trường trở thành vua kiến tạo ở đội tuyển quốc gia Việt Nam

 

Kết thúc mùa giải, Xuân Trường được liên hệ bởi Gangwon FC, đội bóng ở đẳng cấp cao hơn so với Incheon Utd và tất nhiên, chẳng thể bỏ lỡ một cơ hội như vậy.

Ngày 9/1, ngày Xuân Trường ra mắt đội bóng mới và cũng là ngày, niềm hy vọng của bóng đá Việt Nam vươn tầm ra quốc tế trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Tất cả đang chờ đợi Xuân Trường trong năm 2017.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn