Xuân Trường quan trọng thế nào với HLV Park Hang Seo?

Thể thaoChủ Nhật, 14/10/2018 23:14:00 +07:00

Dường như Lương Xuân Trường chỉ còn là cái bóng của chính mình tại ASIAD 18.

Thế nhưng, cầu thủ này vẫn là quân bài vô cùng quan trọng trong sa bàn của HLV Park Hang Seo tại AFF Suzuki Cup 2018 nhờ giá trị khác biệt từ những đường chuyền.

Những con số đáng quên

Trên con đường giành hạng 4 tại ASIAD 18 được tổ chức tại Indonesia, Olympic Việt Nam đã chơi 6 trận đấu. Nhưng có một con số khá thất vọng, Xuân Trường chỉ xuất hiện 159 phút trên sân. Nếu nhìn lại chặng đường mà cầu thủ người Tuyên Quang đã đi tại VCK U23 châu Á 2018 thì những người yêu mến anh có lý do để buồn và lo lắng.

Những chấn thương và sự bào mòn thể lực chỉ là một trong nguyên nhân khiến Xuân Trường mờ nhạt. Bên cạnh đó cần phải nhắc đến những thay đổi nhân sự và chiến thuật của HLV Park Hang Seo khiến cho tiền vệ của HAGL gặp vô cùng khó khăn. Cụ thể, Xuân Trường đã được yêu cầu chiến đấu và phải băng lên cắt những đường tấn công của đối thủ khi đưa bóng vào khu vực cấm địa.

Tro ly Lee phu dao rieng Xuan Truong Minh Vuong nhan qua bat ngo (8) 11

Xuân Trường phải tập riêng trên tuyển Việt Nam.

Thực tế, Xuân Trường đã từng phải học cách đảm nhận vai trò của một tiền vệ phòng ngự trong những ngày tháng ở Incheon United và cả Gangwon FC tại K.Classic. Tuy nhiên, khi trở lại khoác áo HAGL thì anh chỉ đảm nhận vai trò của một nhà tổ chức thay vì làm công việc của một tiền vệ đánh chặn. Thành công của Xuân Trường tại VCK U23 châu Á chính là ông Park biến Đức Huy thành một “mỏ neo” xuất sắc.

Câu chuyện ấy đã không còn xuất hiện ở ASIAD 18, Xuân Trường có mặt ở trận đấu đầu tiên và tầm hoạt động của anh chỉ bó hẹp ở khu vực giữa sân. Công việc “làm bóng” lúc bấy giờ được giao cho Quang Hải và chính ngôi sao này cũng chơi không mấy nổi bật nếu so với VCK U23 châu Á. Đấy chính là lý do tại sao HLV Park Hang Seo lại chọn Đỗ Hùng Dũng (một cầu thủ trên 23 tuổi) góp mặt trong đội hình của Olympic Việt Nam.

Xuân Trường chuyền bóng số 2 thì không ai số 1

Xuân Trường chơi không hay nhưng không đồng nghĩa với việc đẳng cấp của anh đi xuống. Ở thời điểm hiện tại, Xuân Trường là cầu thủ có thể chuyền những chuyền dài và cự ly tốt nhất của bóng đá Việt Nam. Có vẻ như ông Park vẫn tuyệt đối tin Xuân Trường và đó là lý do tại sao Hồ Khắc Ngọc (SLNA), một cầu thủ có tỷ lệ đường chuyền chính xác không thua kém đã phải ngồi ở nhà và đi đá phủi tại giải HPL.

u23-viet-nam-choi-rat-te-vi-sao-xuan-truong-1

Xuân Trường liệu có cơ hội đá chính tại AFF Cup 2018?

Với sự xuất hiện của Huy Hùng, Hùng Dũng, Đức Huy... và có thể những nhân tố mới có thể đảm nhận vai trò tiền vệ phòng ngự, Xuân Trường sẽ được giảm áp lực phải lùi sâu về phần sân nhà. Thậm chí, HLV Park Hang Seo có thể thay đổi sơ đồ chiến thuật để anh có thể phát huy hết những khả năng của mình.

Trong số những cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại, ngoài trung vệ Bùi Tiến Dũng thì Xuân Trường chính là người có kinh nghiệm nhất tại đấu trường AFF Suzuki Cup, bởi anh từng thi đấu nhiều trận dưới thời của HLV Hữu Thắng (Văn Toàn và Công Phượng cũng từng góp mặt). Chỉ một điều đáng tiếc, đối tác được được xem là “cặp đôi hoàn hảo” của Xuân Trường là Tuấn Anh đã bị chấn thương dài hạn. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến những tính toán của ĐT Việt Nam đã đổ vỡ khi bước vào giải đấu cách đây 2 năm.

Như đã đề cập, đẳng cấp của Xuân Trường không mất đi, vấn đề anh đang gặp phải là thể lực và trạng thái tâm lý thi đấu. Ông Park vốn là một chuyên gia tâm lý và hẳn ông hiểu cậu học trò của mình đang gặp vấn đề gì.

Vẫn còn rất nhiều thời gian để Xuân Trường trở lại. Đương nhiên, để có mặt trong đội hình chính thức thì chính cầu thủ người Tuyên Quang cũng phải đánh bại đối thủ là... chính anh, vì đó cũng chính là sự khẳng định của bản thân và cả sự kỳ vọng mà hàng triệu người hâm mộ đang dành cho Xuân Trường.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn