Xử vụ trộm 1 triệu USD cước viễn thông tại Hà Nội

Pháp luậtThứ Năm, 06/10/2011 07:44:00 +07:00

(VTC News) – Biết được hành vi phạm pháp của đối tượng, Khánh và Hải vẫn không tố giác tội phạm để cho người nước ngoài trộm cước viễn thông quốc gia...

(VTC News) – Biết được hành vi phạm pháp của đối tượng, Khánh và Hải vẫn không tố giác tội phạm để cho người nước ngoài tiến hành trộm cước viễn thông quốc gia lên đến 1 triệu USD.

Ngày 5/10, TAND Hà Nội tiếp tục phiên xử Mai Thị Khánh (62 tuổi, trú ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nguyên là giám đốc công ty cổ phần Hữu Nghị và Bùi Ngọc Hải (phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi trộm cắp tài sản.

Theo cáo trạng, tháng 12/1999, Chan Yiu Wah Bosco, quốc tịch Anh thuê 8 phòng ngủ của khách sạn Hữu Nghị với giá 2.000 USD một tháng nhưng không để ở. Bà Khánh còn cho Bosco mượn một phòng kho sân thượng để chứa máy móc thiết bị. Bosco đã lắp đặt ăng-ten parapol trái phép cùng nhiều phương tiện để thiết lập trạm mặt đất thông tin - VSAT để trộm cước viễn thông quốc tế.

Lắp đặt xong trạm VSAT, Bosco đã khai thác và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế, thu cước viễn thông quốc tế trái phép lên đến 1 triệu USD, tương đương hơn 20 tỷ đồng so với tỷ giá hiện nay.

Hai bị cáo Khánh và Hải tại phiên xét xử 4/10.

Bà Khánh trong thời gian này đã giúp sức cho Bosco phạm tội. Bà này đồng ý cho Bosco lắp đặt các thiết bị trên nóc của khách sạn. Bà ta còn sử dụng tư cách pháp nhân của công ty để ký hợp đồng thuê bao 24 máy điện thoại với Bưu điện Hà Nội trong khi các phòng đều đã được trang bị máy.

Khi trạm VSAT hoạt động, Bosco không đưa giấy tờ thể hiện tính pháp nhân nhưng bà Khánh đã “làm ngơ”. Ngay cả việc khi cho Bosco mượn phòng kho, bà này cũng để anh ta tự sửa sang và làm chìa khóa riêng.

Bà Khánh cũng đã thông báo, tại các phòng Bosco thuê, khi nào có yêu cầu của khách sạn thì lễ tân mới được dọn. Bà ta còn cấm mọi người không được lên tầng 5, nơi Bosco thuê các phòng. Việc ký hợp đồng cho thuê 8 phòng trên, bà Khánh cũng chỉ thông báo trong cuộc họp giao ban, còn nội dung không ai được biết.

Các nhân viên thấy Bosco lắp đặt ăng-ten đã đề nghị bà Khánh phải xin giấy phép thì vị nữ giám đốc này bảo đó là quyết định của mình và bà ta sẽ chịu trách nhiệm nếu có gì sai.

Còn với Bùi Ngọc Hải là phiên dịch của Bosco, trực tiếp quản lý các phòng thuê tại khách sạn Hữu Nghị cũng đã lén lút lắp đặt VSAT trái phép ở số 4 Trần Hưng Đạo cho Bosco với mục đích trộm cước viễn thông. Số tiền chúng thu được từ trạm này là hơn 346 triệu đồng.

Khi được quản lý các phòng, Hải đã thống nhất với bà Khánh cho khách thuê lại, chia nhau. Ngày 22/5/2000, khi bị phát hiện, Bosco đã bỏ trốn. Trước khi bỏ trốn, Bosco thuê người tháo dỡ ăng-ten tại số 4 Trần Hưng Đạo, nhờ vợ Hoàng Thị Hương Giang tẩu tán, cất giấu máy móc... Tháng 5/2001, Giang cũng bỏ trốn.

Trước đó, ngày 21/4/2008, vụ án từng bị đưa ra xét xử. Bà Khánh bị tuyên 12 năm tù, Hải 13 năm về tội trộm cắp. Các bị cáo khi đó bị Tòa buộc mỗi người phải bồi thường hơn 7 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, TAND Tối cao đã hủy bản án, yêu cầu điều tra lại.

Tại phiên tòa xét xử, bà Khánh cho rằng mình không phạm tội trộm cắp như bản cáo trạng truy tố. Hải cũng không thừa nhận vai trò giúp sức cho Bosco trộm cước viễn thông.

Sau thời gian nghị án, HĐXX cho rằng, việc lắp đặt vệ tinh, điều hành VSAT của Bosco bà Khánh và Hải không thể hiểu được công nghệ nên chưa đủ căn cứ để quy kết hai bị cáo có hành vi giúp đỡ Bosco, bản thân bà Khánh không được hưởng lợi gì. Không có hành vi đồng phạm, nhưng đã gián tiếp để người đàn ông ngoại quốc thực hiện trộm cước viễn thông trong một thời gian dài.

Tòa đã tuyên, bà Khánh và Hải phạm vào tội không tố giác tội phạm. HĐXX tuyên phạt bị cáo Khánh 30 tháng tù, Hải cùng 30 tháng nhưng cho hưởng án treo về tội không tố giác tội phạm.

Quang Tùng – Phan Mạnh

Bình luận
vtcnews.vn