Xử VN Pharma bán thuốc ung thư giả: Bị cáo Võ Mạnh Cường kêu oan

Pháp luậtThứ Tư, 25/09/2019 15:44:00 +07:00

Bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng, cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều thông tin quan trọng trong lời khai của ông ta, khiến ông ta phải chịu oan ức.

Được gọi lên thẩm vấn trong phiên xử sơ thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) cho rằng cáo trạng kết tội mình không đúng nên đã gửi đơn kêu oan và khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Cường khai mình người đại diện theo pháp luật của Công ty Health 2000 và Công ty Helix Canada tại Việt Nam. Bị cáo Nguyễn Minh Hùng đã tìm đến công ty của Cường để mua thuốc H-Capita. 

cuong111

Bị cáo Cường kêu oan. 

Cường lập luận rằng ông ta chỉ tập trung vào việc xúc tiến thương mại và cầu nối giữa ông Raymundo và Công ty VN Pharma, không quan tâm cách thức, thủ tục nhập khẩu thuốc vào Việt Nam. Giá thuốc cũng do Raymundo đưa ra, Cường chỉ nhận tiền công từ ông này.

Khi nhận được thuốc H-Capita đã kiểm tra mã vạch trên Internet nhưng không tìm kiếm được thông tin nhà sản xuất, Cường biết thuốc không phải từ Canada. Hơn nữa, trên hàng còn thể hiện có hóa đơn vận chuyển của cảng hàng không Ấn độ.

"Cơ quan điều tra đã bỏ qua nhiều thông tin quan trọng trong lời khai của bị cáo. Hơn 5 năm, bị cáo đã chịu oan ức từ sai phạm của các cơ quan tố tụng", Võ Mạnh Cường nói.

Tiếp đó, chủ toạ gọi cựu Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng lên thẩm vấn thông tin liên quan đến lô thuốc H-Capita. Theo bị cáo này, lô thuốc H-Capita chưa được bán ra thị trường.

Khi lô hàng về, Hùng nghe thị trường phản ánh hàng không đạt chất lượng nên yêu cầu ngừng bán ra và chỉ đạo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu VN Pharma) gửi mẫu đến Viện Kiểm nghiệm TP.HCM.

Do chưa có chất dịch chuẩn để kiểm nghiệm, so sánh nên viện yêu cầu công ty cung cấp chất dịch. Hùng chỉ đạo Loan đi mua để nộp nhưng sau đó thì không rõ Loan có mua hay không.

hung111

Bị cáo Hùng khẳng định chưa bán thuốc ra thị trường. 

Về việc sử dụng tiền nâng khống giá thuốc, Hùng khai dùng tiền đó để chi cho các hoạt động bán hàng, hội nghị, tiếp khách và chi cho trình dược viên giới thiệu thuốc.

Về việc chi rất nhiều tiền giới thiệu thuốc cho trình dược viên, bị cáo Hùng cho biết đó là cách để bán nhanh, mang lại thương hiệu cho công ty.

MINH ANH
Bình luận
vtcnews.vn