Xử treo vì bị cáo là người nhà lãnh đạo tòa án tối cao

Pháp luậtThứ Ba, 20/10/2015 12:10:00 +07:00

người nhà của lãnh đạo TAND tối cao tổ chức đánh bạc tại nhà riêng. Toà vẫn xử án treo vì là người nhà của lãnh đạo TAND tối cao.

Chánh án TAND tỉnh thừa nhận, trước khi xử án có chỉ đạo anh em cấp dưới “giúp đỡ” vì bị cáo là người nhà lãnh đạo.

Theo cáo trạng của VKSND thị xã Hồng Lĩnh, ngày 30/4 tại nhà Phạm Đức Thảo (SN 1973, trú tại tổ 9, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh), Thảo và  Nguyễn Tiến Hải (SN 1960), Lê Xuân Trường (SN 1969) cùng trú tại xã Xuân Lam, huyện Nghi Xuân và Hoàng Văn Thắng (SN 1967, trú tại phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh) dùng bài tú lơ khơ để đánh bạc. Tổng số tiền các bị cáo dùng vào việc đánh bạc là 3,8 triệu đồng.

Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng.
Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Thắng. 

Phiên tòa được xét xử lưu động tại nhà văn hóa tổ dân phố 1, phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh vào ngày 12/8. Rất đông người dân và kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa bất ngờ với hình phạt án treo mà TAND thị xã Hồng Lĩnh đưa ra.

Theo đó, bị cáo đầu vụ là Phạm Đức Thảo bị tuyên xử 12 tháng tù cho hưởng án treo, bị cáo Hải và Trường mỗi người 9 tháng tù cho hưởng án treo. Mặc dù Thảo vừa là đối tượng có tiền sự, vừa giữ vai trò người khởi xướng, dùng nhà mình làm địa điểm đánh bạc.

Không đồng thuận với mức án do TAND thị xã Hồng Lĩnh đưa ra, ngày 25/8, VKSND thị xã Hồng Lĩnh kháng nghị phúc thẩm về hình phạt đối với các bị cáo trong vụ án.

Trả lời phóng viên Tiền Phong về vụ việc, Chánh án TAND thị xã Hồng Lĩnh, ông Bùi Xuân Cần cho biết, hình phạt dành cho các bị cáo trong vụ án là theo sự chỉ đạo của Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh.

“Các anh phải thông cảm cho tôi, ở đây có cái dích dắc là chỉ đạo từ trên xuống…Lúc chưa xử đã có điện thoại rồi. Nếu ngay từ đầu không cho treo, mà tôi xử giam thì khỏe. Vụ án này quá rõ ràng, phải xử tù giam, nhưng trong tỉnh có điện thoại ra nên tôi trao đổi với thẩm phán tinh thần đó”, ông Bùi Xuân Cần nói.

“Các anh đọc bản án thì thấy, bình thường không có sự chỉ đạo, không ai làm việc này cả”, thẩm phán Lương Sỹ Nam, Chủ tọa phiên tòa cho biết.

Trả lời phóng viên Tiền Phong, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Thắng thừa nhận có gọi điện chỉ đạo TAND thị xã Hồng Lĩnh về vụ án này.

“Trong vụ án này, có một bị cáo là người nhà của một lãnh đạo TAND tối cao. Các anh phải hiểu cho tôi, cuộc đời ai cũng phải có cái tình. Cấp trên nhờ mình phải giúp, phải hóa giải, có lý có tình”, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bị cáo  được nói là người nhà của lãnh đạo TAND tối cao trong vụ án này là Phạm Đức Thảo.

Video: Xét xử bầu Kiên

Nguồn: Tiền phong
Bình luận
vtcnews.vn