Xu thế mới nào cho người dân khi gói vay 30.000 tỷ đồng chính thức bị bác bỏ?

Kinh tếThứ Sáu, 07/10/2016 11:38:00 +07:00

Đứng về góc độ kinh tế học thông thường, khi người dân đã không thể tiếp cận gói vay 30.000 tỷ tức là độ nóng của những dự án nhà xã hội đã bị giảm đáng kể.

Giữa tháng 9 vừa qua, ngân hàng Nhà nước có văn bản từ chối đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà thương mại đã chuyển thành nhà ở xã hội trong hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng nhưng vẫn xây dựng dở dang.

1461202526-tin-vui-cho-nguoi-mua-nha

 

Thông tin lập lờ, người biết ít thì thiệt hại nhiều

Gói vay 30.000 tỷ đã được chính thức dừng giải ngân, nhưng nhiều người dân hoặc do không được tiếp cận với thông tin hoặc bị cung cấp những thông tin không chính xác nên vẫn nuôi những hy vọng không có thật.

Có vấn đề này tồn tại là do thông tin trên thị trường bất động sản Việt Nam vốn vẫn chưa được minh bạch vì nhiều lý do lợi ích cho một số nhóm người khác nhau.

Đứng về góc độ kinh tế học thông thường, khi người dân đã không thể tiếp cận gói vay 30.000 tỷ tức là độ nóng của những dự án nhà xã hội đã bị giảm đáng kể.

Theo nguyên tắc cung cầu, chủ đầu tư phân khúc nhà ở thương mại sẽ có cớ để mà “kiêu” hơn 1 chút. Nhưng liệu đó có phải là một động thái linh hoạt và thông minh không?

Các chủ đầu tư nên có động thái như thế nào sau khi gói vay bị bác bỏ?

Nhu cầu có một căn nhà để an cư lạc nghiệp là nhu cầu cơ bản của con người, không một khách hàng nào muốn phải đợi chờ trong mỏi mòn như vậy cả.

Những người đã phải ôm hy vọng vào gói vay 30.000 tỷ đều là những người có thu nhập trung bình. Bây giờ, khi hy vọng của họ bị chính thức bác bỏ, niềm hi vọng le lói chính thức tắt, điều cần làm từ những chủ đầu tư thông minh sẽ phải là sự chia sẻ khó khăn với những khách hàng thuộc phân khúc này, chủ đầu tư nào có động thái kịp thời tại chính thời gian này chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ từ phần đông khách hàng.

Tòa nhà thương mại V3 - Prime tại tổ hợp dự án The Vesta là một ví dụ điển hình cho sự thích ứng của doanh nghiệp trong hoàn cảnh bất đắc dĩ này.  V3 Prime là một tòa nhà thương mại với chất lượng tốt và chính sách đi kèm thuận tiện cho người dân, có mức giá khoảng 16) triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần sau khi thông tin gói vay này bị bác bỏ, chủ đầu tư đã có một động thái linh hoạt thể hiện được việc nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu của khách hàng, đó là thay vì việc hoàn thiện căn hộ đầy đủ nội thất như trước đây thì hiện nay tòa V3 sẽ được bàn giao  với nội thất cơ bản qua đó giúp phần hạ giá bán sản phẩm xuống chỉ còn 14,5 triệu/m2

Hướng đi cho việc mua nhà thông minh cần được chia sẻ rộng rãi

Thông tin đầu tiên cần được chia sẻ đó là việc gói 30.000 tỷ đã chính thức bị bác bỏ là tin chính thống, người tiêu dùng cần sáng suốt để tiếp nhận những thông tin chuẩn xác, không nên vì nuôi dưỡng hi vọng mà sau này nhận lại thất vọng và thiệt hại nhiều.

Việc gói 30.000 tỷ chính thức bị bác bỏ đã đẩy đến một lượng cầu vô cùng lớn về những căn hộ thương mại giá rẻ.

Tuy nhiên, phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ này lại không nhiều, nếu không muốn nói là khan hiếm. Chỉ một số người tiêu dùng may mắn được nhận những thông tin chính xác một cách kịp thời mới đưa ra được những quyết định đúng đắn.

Khi đi sâu vào phân tích, thời điểm này chính là thời điểm vàng để mua nhà ở thương mại khi giá còn rẻ. Chỉ một thời gian ngắn nữa, số đông người tiêu dùng sẽ nhận ra và đổ xô đi mua nhà ở thương mại giá rẻ, tất nhiên việc đó sẽ dẫn đến việc tăng giá bán của phân khúc sản phẩm này trong giai đoạn tới.

Lan Hương
Bình luận
vtcnews.vn