Xử phạt nguội taxi vi phạm tốc độ, nhiều tài xế bất ngờ

Thời sựThứ Sáu, 01/05/2015 01:00:00 +07:00

Ngay trong địa bàn nội thành Hà Nội, lực lượng CSGT cũng đã áp dụng phương pháp này với các tài xế taxi vi phạm Luật Giao thông.

Không chỉ áp dụng hình thức xử phạt nguội với xe khách, người vi phạm trên các tuyến đường cao tốc, mà gần đây, ngay trong địa bàn nội thành Hà Nội, lực lượng CSGT cũng đã áp dụng phương pháp này với các tài xế taxi vi phạm Luật Giao thông.  

Đây có thể coi là một trong những biện pháp “rắn” để lập lại trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động taxi trên địa bàn Thủ đô. 

Xử phạt “nguội” sẽ nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của lái xe taxi. 

Tài xế bất ngờ, nhưng không chối cãi 

Đang lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng, tài xế Nguyễn Văn Tuấn lái xe taxi của hãng Long Biên tỏ ra khá bất ngờ khi thấy hiệu lệnh dừng xe của lực lượng CSGT. Tuy nhiên, khi bước xuống xe, nhìn thấy tấm hình chụp xe và tốc độ đi kèm, người lái xe này chỉ còn biết cười chừ.

Thế nhưng, để lái xe hiểu rõ lý do dừng xe, đồng chí Trần Quang Chính, cán bộ Đội CSGT số 6 vẫn giải thích rằng, trước đó ít phút, khi đang lưu thông từ cầu Thăng Long về đường Phạm Văn Đồng, anh đã chạy xe quá tốc độ quy định, cụ thể là 58/50(km/h).

Vừa ký vào biên bản vi phạm, tài xế Nguyễn Văn Tuấn cho biết, anh vẫn thường xuyên chạy xe trên tuyến đường này, và cũng biết rõ quy định về tốc độ được phép chạy xe, song lúc đó là buổi trưa (11h), lại không thấy bóng dáng lực lượng CSGT nên anh có “chạy xe quá đà”. Giờ thì phải lĩnh hậu quả là biên bản với mức phạt hành chính là 700.000đ.

Cũng trên đoạn đường này, vào hồi 9h20 sáng, Trung úy Trần Ngọc Lực đã lập biên bản lái xe taxi BKS 31F-5212 chạy quá tốc độ theo quy định tới 9km/h. Không phải chỉ có lái xe của các hãng nhỏ vi phạm Luật Giao thông, trong đợt xử phạt nguội taxi vi phạm vừa qua, lực lượng CSGT cũng đã xử nghiêm  trường hợp là lái xe hãng lớn như taxi Group.

Cụ thể, là lái xe Nguyễn Văn Thực (Chương Mỹ - Hà Nội) điều khiển ôtô taxi Group BKS 29A-618.63 đã vi phạm chạy quá tốc độ từ 5km/h đến dưới 10km/h (55/50km/h).

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Phạm Tiến Thành, Đội phó Đội CSGT số 6 cho biết, chỉ riêng trên địa bàn Đội 6 quản lý (quận Cầu Giấy), từ đầu tháng 4 đến nay, đã có hơn 60 trường hợp lái xe taxi vi phạm tốc độ bị xử phạt nguội.

Hầu hết những lái xe này đều vi phạm vào khoảng thời gian gần trưa, hoặc lúc trời tối hẳn vì lúc đó đường thông thoáng hơn. Khi bị lập biên bản, với bằng chứng cụ thể, đa phần các lái xe đều thừa nhận hành vi của mình, rất hợp tác với lực lượng CSGT.

Đồng chí Đội phó cũng cho biết thêm, khi lực lượng CSGT xử phạt nghiêm, người này truyền tai người kia về việc xử phạt nguội, nên dường như lái xe taxi cũng có phần ý thức hơn trong việc tham gia giao thông.

Taxi vi phạm nhiều lần sẽ bị tịch thu phù hiệu

Câu chuyện lập lại trật tự an toàn giao thông với hoạt động taxi trên địa bàn Hà Nội, không phải là bây giờ mới được bàn đến. Với gần 100 doanh nghiệp, và hơn 10.000 xe đang hoạt động, từng nhiều lần ra quân xử lý, từng đưa ra nhiều biện pháp  quản lý, thế nhưng cũng chỉ “siết” lại được phần nào. Lái xe vẫn cứ dừng đỗ “vô tổ chức”, vẫn cứ “chạy rùa bò” hoặc “nhấn ga” lúc đưa đón khách.

Gần đây nhất, tại một cuộc họp về giao thông Hà Nội, Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP Hà Nội đã phải thốt lên rằng, nên quản lý taxi hình thức đấu thầu. Hà Nội hiện có 99 doanh nghiệp, nay dồn về khoảng hơn 20 doanh nghiệp là vừa, chất lượng, dịch vụ sẽ được nâng lên.

Một câu hỏi được đặt ra là, liệu chất lượng dịch vụ có đồng thuận với ý thức lái xe? Nhắc đến việc xử phạt vi phạm nguội để nâng cao ý thức của lái xe, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội nhấn mạnh: Vừa qua, Phòng CSGT Hà Nội cũng đã phối hợp với Sở GTVT tổ chức lớp tập huấn về ATGT cho hàng nghìn lái xe trên địa bàn Hà Nội. 

Cùng với việc này, Phòng đã lập chuyên đề xử phạt nguội với các hành vi vi phạm như tốc độ, dừng đỗ sai quy định. Việc xử phạt các trường hợp vi phạm bằng hình ảnh camera được tiến hành bằng hai biện pháp. Một là trung tâm chỉ huy đèn giao thông thông qua camera phát hiện sai phạm của phương tiện giao thông sẽ thông báo cho các Tổ Cảnh sát tuần tra trên đường kiểm tra, bắt giữ và xử lý. 

Hiện nay, các đơn vị đều có các tổ tuần tra lưu động trên đường để kiểm tra xử lý vi phạm. Thứ hai nếu trung tâm phát hiện qua camera nhưng chưa có lực lượng xử lý thì Trung tâm chỉ huy đèn giao thông sẽ có giấy mời người điều khiển phương tiện lên xử lý theo quy định của pháp luật.

Vị Trưởng phòng cũng đánh giá, sau một thời gian thực hiện phương pháp phạt “nguội”, nhìn chung các trường hợp vi phạm đều chấp hành việc nộp phạt nghiêm chỉnh. Trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông sau khi được thông báo về lỗi vi phạm nhưng vẫn cố tình chây ỳ không chịu nộp phạt thì khi CBCS đã lập biên bản chúng tôi đều gửi vi phạm theo địa chỉ của chủ phương tiện. 

Nếu quá ngày mà người vi phạm không đến thì CSGT sẽ viết giấy mời mời người vi phạm đến để giải quyết. Nếu người vi phạm vẫn cố tình chây ỳ, CSGT sẽ cử cán bộ tiến hành xác minh nhân thân, địa chỉ cũng như cơ quan làm việc để mời lên giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với những trường hợp vi phạm được camera ghi lại sẽ tiến hành giải quyết ngay, không để xảy ra trường hợp quá hạn hoặc vi phạm nhiều lần dẫn đến số tiền phải nộp phạt cao. Đối với những trường hợp taxi đã bị xử phạt bằng hình ảnh nhưng sau đó vẫn cố tình vi phạm thì sẽ đề nghị tịch thu phù hiệu.

Video: Cô gái đi xe máy chụp ảnh Beckham ở TP.HCM bị phạt nguội

Nguồn: Công an Nhân dân
Bình luận
vtcnews.vn