Xử Nguyễn Khắc Thủy tội ấu dâm 18 tháng tù treo: 'Để ông này lông bông, khả năng tái phạm rất lớn'

Pháp luậtThứ Bảy, 19/05/2018 19:30:00 +07:00

TS Đinh Thế Hưng (Trưởng phòng Pháp luật Hình sự, Viện Nhà nước và Pháp luật) khẳng định, việc xử án treo đối với Nguyễn Khắc Thủy về tội "hiếp dâm trẻ em" tức là lại để ông này lông bông trong cộng đồng thì khả năng phạm tội tiếp tục xảy ra là rất lớn.

Mới đây, lãnh đạo TAND Cấp cao tại TP HCM cho biết đã ký quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm của TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tuyên bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (SN 1940, ngụ TP Vũng Tàu) 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Dâm ô với trẻ em”.

Đồng thời, TAND Tối cao đã yêu cầu TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tạm đình chỉ công tác đối với chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Huỳnh Ngọc Thiện.

Đây được xem là một vụ án gây nhiều bức xúc trong dư luận về hành vi phạm tội của bị cáo lẫn mức án mà tòa phúc thẩm đưa ra vì được cho là quá nhẹ.

wmx1526562464

Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa Huỳnh Ngọc Thiện tạm thời bị đình chỉ công tác. 

"Cho hưởng án treo là không đúng"

Liên quan vụ việc trên, trả lời PV VTC News, TS Đinh Thế Hưng, Trưởng phòng Pháp luật Hình sự (Viện Nhà nước và Pháp luật) khẳng định, việc thẩm phán xử phiên phúc thẩm tuyên án treo 18 tháng đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy vì cho rằng bị cáo này có nhân thân tốt là không đúng.

TS Hưng phân tích: “Cho hưởng án treo là không đúng. Không ai cho một đối tượng phạm tội như thế mà lại được hưởng án treo cả. Thêm nữa, tình tiết giảm nhẹ không đảm bảo.

Ở nước ngoài, tội phạm ấu dâm bị phạt tù nhẹ thôi, nhưng những hình phạt bổ sung thì vô cùng nghiêm khắc. Ví dụ như: Cách ly không được đến đám đông, cách ly khỏi trẻ em...

Luật ta không có những hình thức xử phạt bổ sung này. Nhưng xử án treo tức là lại để ông này lông bông trong cộng đồng thì khả năng phạm tội vẫn tiếp tục xảy ra là rất lớn”.

TS Đinh Thế Hưng cho biết thêm: “Tạm đình chỉ là căn cứ vào Luật Tổ chức tòa án, tức là thẩm phán nếu vi phạm trong quá trình giải quyết vụ án thì có thể bị cách chức thẩm phán. Ở đây, TAND Tối cao chưa phát hiện rõ vi phạm mà mới chỉ là nhận thấy có dấu hiệu nên chỉ mới tạm đình chỉ chức vụ. Về mặt pháp luật thì không có gì sai cả.

Về nguyên tắc tư pháp nói chung, thẩm phán có quyền được miễn trừ trách nhiệm, trừ khi họ cố ý và có vụ lợi trong việc đó”.

Nhận xét về mức án 18 tháng án treo do phiên tòa phúc thẩm trước đó đưa ra đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy, TS Đinh Thế Hưng cho rằng, đây là một bản án không đúng.

TS Hưng nhận xét: “Bản án treo 18 tháng áp dụng pháp luật là không đúng, nó cứng nhắc quá. Những tình tiết giảm nhẹ cần phải xét đến nhiều yếu tố, ngoài nhân thân tốt còn phải tính đến dư luận xã hội, tình hình tội phạm...

Hiện tình hình tội phạm ấu dâm hiện nay rất nghiêm trọng, dư luận xã hội bức xúc như thế mà lại xử án treo như vậy là không đúng. Còn không đúng chỗ nào thì lại phải chờ vào trình tự tố tụng, giám đốc thẩm quyết việc đó. Lúc đó mới soi ra những sai sót, yếu kém ở điểm nào, có vụ lợi thế nào, mới căn cứ vào đó để đưa ra hình thức xử lý.

Tôi nghĩ về mặt luật pháp thì tạm đình chỉ xem xét là đúng”.

Đại biểu Quốc hội bất bình trước bản án “quá nhẹ”

Cũng liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV VTC News, một số đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng tỏ ra bất bình trước bản án 18 tháng án treo trong phiên tòa phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy.

Cụ thể, ĐBQH Nguyễn Thị Mai Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu ý kiến: “Đối với tôi, rõ ràng phải có vấn đề gì đó trong phiên tòa này thì dư luận mới bức xúc như vậy. Nếu TAND cấp cao ở TP.HCM đã có ý kiến thì phải xem lại cách xử của tòa ở phiên phúc thẩm”.

nguyenhacthuy2

 Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại tòa.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình, Ủy viên Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội thì cho rằng, bản án 18 tháng án treo đành cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy mà tòa phúc thẩm đưa ra là quá nhẹ và làm “mất niềm tin của người dân vào tòa án”.

ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương nêu ý kiến: “Vụ án này gây rất nhiều bất bình cho xã hội, gây mất niềm tin của người dân với tòa án. Bởi bị cáo đã có hành vi ấu dâm trẻ em thì đây phải là án tù giam chứ không thể là án treo được.

Trong khi đó, tòa sơ thẩm thì xử tù giam nhưng khi phúc thẩm lại cho hưởng án treo. Điều này rõ ràng là có vấn đề, không khéo là đã xuất hiện vấn đề chạy án, chạy tội.

Đây là những việc làm trái pháp luật, gây mất niềm tin của người dân vào tòa án. Theo tôi là phải xử lý nghiêm”.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn